Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng bệnh viêm xương khớp

Nguyên nhân và triệu chứng của các bệnh viêm xương khớp thường gặp

5/5 - (4 bình chọn)

Viêm xương khớp là thuật ngữ chỉ hiện tượng khớp bị nhiễm trùng, sưng viêm do nhiều nguyên nhân gây ra như ít vận động, chấn thương, béo phì. Hãy cùng phòng khám cơ xương khớp cột sống USAC Chiropractic tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng của căn bệnh viêm xương khớp này qua bài viết sau.

Viêm xương khớp là bệnh gì?

Bệnh viêm xương khớp là tình trạng lớp đệm của sụn khớp bị tổn thương, nhiễm trùng và bào mòn, điều này khiến cho khớp bị sưng đau, khó cử động. Căn bệnh này có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là ở người già. Bất kỳ khớp nào trên cơ thể chúng ta đều có thể bị viêm, ví dụ như viêm khớp gối, viêm khớp háng, viêm khớp vai, viêm khớp ngón tay, ngón chân,…

viêm xương khớp

Người bệnh có thể bị viêm khớp gối, viêm khớp háng, viêm khớp vai, viêm khớp ngón tay, ngón chân,…

Nguyên nhân gây viêm xương khớp thường gặp

Những nguyên nhân gây ra bệnh đến từ nhiều nguồn khác nhau:

Ảnh hưởng của quá trình lão hóa

Tuổi tác càng cao thì xương khớp càng dễ bị thoái hóa, suy yếu dần đi. Hiện tượng này diễn ra vô cùng mạnh mẽ ở lớp sụn bao bọc quanh khớp khiến cho lớp sụn bị mỏng đi.

Các chấn thương

Bệnh viêm xương khớp có thể phát triển sau một vài chấn thương kéo dài ở khớp, dây chằng, gân, cơ hay những phần mềm quanh khớp. Các vận động viên thể thao, người lao động nặng nhọc thường rất dễ bị bệnh vì nguyên nhân này.

viêm xương khớp

Chấn thương là một trong những nguyên nhân gây viêm xương khớp

Thừa cân béo phì

Ở những người bị béo phì, các khớp phải chịu nhiều áp lực hơn bình thường, cho nên có tốc độ lão hóa nhanh và dễ bị viêm khớp.

Thay đổi thời tiết

Nhiệt độ lên xuống thất thường, không ổn định sẽ làm ảnh hưởng đến độ nhớt của dịch khớp và khả năng tuần hoàn máu đến các khớp. Đặc biệt là trong mùa đông, dịch khớp bị đặc quánh lại khiến cho ổ khớp không được bôi trơn ở mức cần thiết. Điều này sẽ khiến cho khớp dễ bị tổn thương, viêm nhiễm và đau nhức.

Ít vận động

Thói quen này sẽ làm tăng nguy cơ bị béo phì, tim mạch và các bệnh lý về xương khớp, trong đó bao gồm cả bệnh viêm xương khớp.

viêm xương khớp

Triệu chứng thường gặp của bệnh viêm xương khớp

Người bệnh có thể nhận thấy các dấu hiệu rõ nét như:

Đau nhức xương khớp

Tùy thuộc vào khu vực bị ảnh hưởng mà vị trí đau của người bệnh có thể khác nhau. Các khớp bị viêm đau nhiều nhất thường là khớp gối, khớp háng, khớp cổ tay, khớp vai, hay khớp các ngón chân,… Người bệnh có thể phải chịu cảm giác đau nhức dữ dội cả ngày lẫn đêm nếu bị viêm xương khớp nặng.

viêm xương khớp

Đau nhức xương khớp là biểu hiện thường gặp

Cứng khớp

Những khớp bị viêm thường có biểu hiện bị cứng, khó cử động. Triệu chứng này được nhìn thấy rõ nét nhất là sau khi người bệnh ngủ dậy. Cần nghỉ ngơi, xoa bóp vài phút sẽ khiến tình trạng này khá hơn.

Yếu cơ

Để tránh bị đau, nhiều bệnh nhân chủ trương nên nghỉ ngơi ở một chỗ. Điều này vô tình khiến cho khí huyết không được lưu thông tốt, các cơ bắp xung quanh khớp bị viêm cũng suy yếu dần, thậm chí bị teo lại.

Sưng đỏ khớp

Sưng khớp là hậu quả tất yếu khi bị viêm xương khớp. Khớp bị viêm thường sẽ có biểu hiện sưng phù, đỏ, nóng ấm. Chỉ cần ấn nhẹ thôi cũng cảm thấy đau. Điều này làm cho phạm vi cử động của khớp bị giới hạn.

viêm xương khớp

Sưng khớp là triệu chứng phổ biến

Biến dạng khớp

Khi bị xương khớp nặng, hệ thống sụn xương và dây chằng đều bị hư hại nghiêm trọng khiến cho khớp bị biến dạng. Đầu xương của người bệnh có thể bị lệch hẳn ra ngoài gây khó khăn, đau cho người bệnh mỗi khi vận động.

Cách phòng tránh và hạn chế diễn tiến của bệnh viêm xương khớp

Để hạn chế diễn biến của bệnh viêm xương khớp ngày càng xấu đi thì bạn nên:

– Uống thuốc theo đúng quy định và hướng dẫn của bác sĩ.

– Thường xuyên tập vật lý trị liệu để tăng cường sức mạnh cơ bắp và độ linh hoạt của khớp háng.

– Giảm cân nếu bạn thừa cân, để giúp giảm áp lực lên xương khớp.

– Sử dụng các thiết bị hỗ trợ, nạng hoặc một cây ba toong có thể giúp giảm trọng lượng tác động lên đầu gối của bạn khi di chuyển.

– Tập những môn thể thao nhẹ như: bơi lội, đi bộ, đạp xe hay nhảy dây.

viêm xương khớp

Đi bộ hằng ngày sẽ giúp tình trạng bệnh của bạn được cải thiện tốt hơn

Vậy là phòng khám cơ xương khớp cột sống USAC Chiropractic đã giới thiệu đến các bạn tất cả những thông tin cần biết về bệnh viêm xương khớp. Nếu bạn đọc còn bất kỳ câu hỏi nào cần giải đáp, thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua hotline 1900 5858 00 hoặc form đăng ký tư vấn bên dưới để có được câu trả lời tốt và chính xác nhất nhé.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh