Bệnh viêm thần kinh tọa là gì | Nguyên nhân và cách chữa trị

Phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả bệnh viêm thần kinh tọa

5/5 - (3 bình chọn)

Bệnh viêm thần kinh tọa gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Mọi người cần nhận biết cũng như điều trị từ sớm để tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm. Theo dõi bài viết của chúng tôi để tìm hiểu chi tiết về vấn đề này!

Bệnh viêm thần kinh tọa là gì?

Dây thần kinh tọa kéo dài từ phần dưới thắt lưng cho đến các ngón chân. Đây là dây thần kinh dài nhất trong cơ thể của chúng ta. Người bình thường đều sẽ có 2 dây thần kinh này. Nhiệm vụ chính của dây thần kinh tọa là chi phối cảm giác vận động cũng như nuôi dưỡng các bộ phận trong cơ thể mà chúng đi qua.

viêm thần kinh tọa

Dây thần kinh tọa kéo dài từ phần dưới thắt lưng cho đến các ngón chân

Tình trạng đau nhức dọc theo dây thần kinh tọa mà người bệnh gặp phải gọi là viêm thần kinh tọa. Triệu chứng điển hình nhất mà người bệnh gặp phải đó là các cơn đau thắt lưng lan rộng xuống cẳng chân và ngón chân. Hướng lan của các cơn đau đó sẽ tùy thuộc vào vị trí dây thần kinh bị tổn thương. Thường thì người bệnh chỉ đau 1 bên dây thần kinh tọa mà không đau cả 2 bên.

Những nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh viêm thần kinh tọa

Các nghiên cứu y học chỉ ra có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm đau dây thần kinh tọa. Dưới đây là một số nguyên nhân chính:

1. Thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh viêm thần kinh tọa là do người bệnh bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng. Khối nhân nhầy trong đĩa đệm thoát ra ngoài và chèn ép lên các rễ thần kinh và dây thần kinh tọa. Từ đó gây nên những cơn đau nhức vô cùng khó chịu cho người bệnh.

viêm thần kinh tọa

Khối nhân nhầy trong đĩa đệm thoát ra ngoài và chèn ép lên các rễ thần kinh và dây thần kinh tọa

2. Do chấn thương

Người bệnh bị chấn thương do tai nạn lao động, tai nạn giao thông cũng là tác nhân dẫn đến bệnh viêm dây thần kinh tọa.

3. Do tuổi tác

Những người tuổi càng cao, tình trạng thoái hóa sẽ càng diễn ra mạnh. Từ đó hình thành nên các mỏm gai cột sống hoặc gai xương chèn ép vào dây thần kinh tọa.

4. Thói quen sinh hoạt

Đau thần kinh tọa cũng có thể đến từ những thói quen hàng ngày của người bệnh. Ví dụ như: tập thể dục quá sức, đi giày cao gót trong thời gian dài,…

viêm thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa đến từ thói quen đi giày cao gót

5. Di truyền

Nếu trong gia đình đã có người mắc bệnh viêm thần kinh tọa thì những thành viên khác cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường.

Phương pháp điều trị đau thần kinh tọa hiệu quả mà bạn nên tham khảo

1. Sử dụng thuốc

Người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc chống viêm để làm giảm các cơn đau do đau dây thần kinh tọa gây nên. Bao gồm Aspirin, Ibuprofen, Naproxen… Tuy nhiên, lưu ý rằng, nguyên nhân của bệnh viêm thần kinh tọa có thể là do thoát vị đĩa đệm chèn ép dây thần kinh. Vì vậy, nếu chỉ sử dụng thuốc giảm đau, người bệnh sẽ không thể nào khỏi bệnh hoàn toàn.

viêm thần kinh tọa

Aspirin làm dịu cơn đau do đau dây thần kinh tọa nhanh chóng nhưng không lâu dài

Hơn nữa, việc tự ý dùng thuốc có thể gây nên những tác dụng phụ nghiêm trọng. Chúng ảnh hưởng trực tiếp đến gan, thận và dạ dày… Vì vậy, nếu bị bệnh viêm thần kinh tọa, bạn cần được chẩn đoán chính xác nguyên nhân. Từ đó tìm được liệu trình chữa đau thần kinh tọa thích hợp.

2. Vật lý trị liệu phục hồi chức năng

Các bài tập vật lý trị liệu sẽ có tác dụng điều chỉnh vị trí cột sống, tăng cường sức mạnh các cơ bắp hỗ trợ lưng cũng như cải thiện tính linh hoạt các cơ. Điều này giúp phục hồi chức năng vận động của bộ phận cơ-xương-khớp. Đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát trong tương lai.

viêm thần kinh tọa

Vật lý trị liệu ngăn ngừa viêm thần kinh tọa tái phát

3. Phẫu thuật

Phẫu thuật thường được chỉ định cho những người bệnh xuất hiện các biến chứng như: cơ yếu đi đáng kể, mất khả năng kiểm soát ruột – bàng quang. Khi đó, các bác sĩ sẽ loại bỏ nguyên nhân khiến dây thần kinh tọa bị chèn ép như khối u, gai cột sống, một phần đĩa đệm bị thoát vị,…

4. Trị liệu thần kinh cột sống

Trị liệu thần kinh cột sống (Nắn chỉnh Chiropractic) là phương pháp điều trị không dùng thuốc, không phẫu thuật theo tiêu chuẩn của Mỹ. Theo đó, bác sĩ sẽ thực hiện nắn chỉnh bằng tay để đưa các đốt sống về đúng vị trí ban đầu. Đồng thời giảm áp lực lên đĩa đệm. Nhờ vậy, áp lực từ đĩa đệm lên dây thần kinh sẽ được giải phóng một cách hiệu quả.

viêm thần kinh tọa

Chiropractic điều trị viêm thần kinh tọa không dùng thuốc, không phẫu thuật theo tiêu chuẩn của Mỹ

Vừa rồi chúng tôi đã chia sẻ một số phương pháp điều trị bệnh thần kinh tọa hiệu quả. Mặc dù đây là bệnh rất phổ biến nhưng bạn không nên chủ quan để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống hàng ngày. Thay vào đó, khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh viêm thần kinh tọa, bạn nên thăm khám tại phòng khám USAC Chiropractic để được tư vấn và điều trị theo phác đồ chuẩn Mỹ.

Phác đồ bao gồm 3 công nghệ điều trị không thuốc – không phẫu thuật – an toàn – hiệu quả lâu dài:

Chiropractic: sắp xếp lại đốt sống sai lệch, giảm nhanh chóng sự chèn ép rễ thần kinh, kích thích cơ chế tự phục hồi của cơ thể

Physical Therapy: Vật lý trị liệu chuẩn Mỹ tác động đến các tầng cơ, thư giãn, làm mềm, tăng cường sức mạnh cơ bắp

Trị liệu công nghệ cao: Hệ thống thiết bị y khoa công nghệ cao nhân 3 tốc độ hồi phục

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh