Canxi có tác dụng gì | Vai trò của Canxi đối với cơ xương khớp

Khám phá vai trò đặc biệt của Canxi đối với sức khỏe xương khớp

5/5 - (1 bình chọn)

Canxi là một chất đã quá quen thuộc với chúng ta, nhưng canxi có tác dụng gì đối với cơ thể thì hẳn không phải ai cũng biết. Hãy cùng phòng khám cơ xương khớp cột sống USAC Chiropractic tìm hiểu rõ hơn về chúng nhé!

Canxi là gì?

Là một nguyên tố thiết yếu cho các sinh vật sống, đặc biệt là trong sinh lý tế bào. Đặc biệt, đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với con người.

Canxi có tác dụng gì

Canxi là nguyên tố thiết yếu cho các sinh vật sống

Hệ thống xương khớp của chúng ta được cấu tạo chủ yếu bởi Canxi. Cụ thể, chiếm 1,5-2% trọng lượng cơ thể, trong đó có đến 99% tập trung ở xương, tóc, móng, răng,… 1% còn lại có ở trong máu, tổ chức tế bào và dịch ngoài tế bào. Canxi khi kết hợp với photpho sẽ là thành phần cấu tạo cơ bản tạo nên xương, răng và làm cho xương và răng chắc khỏe.

Canxi có tác dụng gì đối với sức khỏe con người?

Canxi là loại khoáng chất thiết yếu, đặc biệt cần thiết đối với sức khỏe con người, là thành phần cơ bản trong cấu tạo của xương, răng và hàng loạt các hoạt động sống còn khác trong cơ thể. Bên cạnh đó, canxi đóng vai trò rất quan trọng trong nhiều hoạt động của cơ thể như tham gia vào quá trình co cơ, dẫn truyền thần kinh, giải phóng các hormone và đông máu.

Canxi có tác dụng gì

Canxi có nhiều tác dụng quan trọng với cơ thể

1. Giúp chắc khỏe xương

Canxi là thành phần quan trọng, là thành phần chính tạo nên sự chắc khỏe đối với xương khớp, việc bổ sung hằng ngày là vô cùng cần thiết.

Tăng cường xương sống và đảm bảo hình dạng phù hợp cho cơ thể, cũng như giúp giảm bớt các cơn đau. Giúp giữ cho xương có hình dạng phù hợp và ngăn ngừa các căn bệnh liên quan đến xương khớp như viêm khớp và loãng xương.

Canxi có tác dụng gì

Canxi giúp xương chắc khỏe

2. Ngăn ngừa bệnh béo phì

Canxi hiệu quả giúp duy trì trọng lượng cơ thể tối ưu ở cả nam lẫn nữ. Hormone tuyến cận giáp kích thích sản xuất chất béo và ngăn ngừa sự phân hủy của nó, điều này có thể khiến bạn béo phì. Về cơ bản, đảm bảo rằng bạn đang uống đúng lượng, nhưng không quá nhiều, do đó béo phì không tràn vào, một mình với các nguy cơ sức khỏe liên quan khác.

3. Tác động đến hệ cơ

Canxi góp vai trò quan trọng trong các hoạt động co giãn của cơ bắp, thiếu hụt sẽ làm khả năng đàn hồi của cơ bắp kém đi.

– Với cơ tim: thiếu hụt khiến khả năng co bóp ở tim kém hơn, chức năng lưu thông máu kém làm cho lượng oxy và dưỡng chất được chuyển tới các cơ ít hơn, gây ra cảm giác mệt mỏi. Cùng với triệu chứng mệt mỏi, một số người thậm chí còn có thể bị khó thở, thiếu sức chịu đựng và đau nhức cơ bắp do thiếu oxy.Tuần hoàn máu kém cũng gây khó thở, đau nhức cơ bắp và khó khăn trong duy trì các hoạt động hàng ngày.

– Với cơ bắp: khi thiếu hụt ở cơ bắp sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, yếu sức, chân tay rã rời, thể lực kém…

Canxi có tác dụng gì

Canxi đóng vai trò quan trọng đối với hệ cơ

4. Canxi có vai trò quan trọng với hệ thần kinh

Tham gia vào tế bào phóng thích acetylcholine, norephenephrin, tham gia vào hoạt động vùng dưới đồi, tuyến yên, thúc đẩy việc phòng thích hormon cortical, nhằm đảm bảo sự dẫn truyền thông tin giữa các tế bào thần kinh với nhau và giữa tế thần kinh với các tế bào khác.

Khi bị thiếu hụt canxi, các hoạt động truyền dẫn của hệ thần kinh bị ức chế, công năng hưng phấn và công năng ức chế của hệ thần kinh bị suy giảm. Nếu trẻ nhỏ thiếu canxi, thông thường sẽ có biểu hiện quấy khóc về đêm, ngủ dễ giật mình, không tập trung tinh thần, dễ nổi cáu và rối loạn chức năng vận động. Người già khi thiếu canxi dễ bị suy nhược thần kinh, khả năng điều tiết thần kinh bị suy giảm, trí nhớ kém, tinh thần không ổn định, đau đầu, tính khí thất thường…

Canxi có tác dụng gì

Canxi có vai trò quan trọng với hệ thần kinh

5. Canxi giúp bảo vệ đường hô hấp

Thường xuyên sử dụng canxi sẽ giúp người mắc bệnh phế quản mãn tính hoặc bệnh phổi sớm đẩy lùi bệnh tật. Ngoài ra còn có tác dụng kết dính các tế bào lại với nhau. Nếu trong dịch thể thiếu ion thì tế bào kém khả năng kết dính, tổ chức khí quan sẽ kém hoàn chỉnh, từ đó công năng của các khí quan sẽ bị suy giảm.

6. Canxi giúp điều trị một số chứng bệnh xuất huyết và bệnh dị ứng

Có vai trò quan trọng trong việc làm đông máu, giảm thiểu tình trạng máu thấm ra ngoài mao mạch.

Canxi là yếu tố phát hiện sớm nhất những tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể. Giữ vai trò kích hoạt khả năng di chuyển và bao vây, tiêu diệt vi khuẩn, độc tố gây bệnh của bạch cầu.

Những hậu quả có thể xảy ra khi xương khớp thiếu Canxi

Khi xương khớp thiếu Canxi sẽ gây ra tình trạng loãng xương, rụng tóc, chân răng bị yếu,… Đặc biệt, khoảng từ 30 tuổi trở đi, tốc độ hủy cốt bào bắt đầu dần lấn áp tốc độ tạo cốt bào, nếu không có ý thức dự phòng bằng việc bổ sung và các chất cần thiết sẽ dẫn đến tình trạng mất xương, loãng xương, gây đau nhức xương khớp, vận động khó khăn, thậm chí có thể dẫn đến gãy xương sẽ rất khó hồi phục, thậm chí dẫn đến tàn phế và tử vong.

Canxi có tác dụng gì

Canxi là chất chính có trong hệ thống xương khớp

Nhất là phụ nữ sau khi mang thai cũng thường bị thiếu trầm trọng rất dễ mắc các bệnh về xương khớp như đau lưng, thoái hóa gây khó khăn cho việc chăm sóc con cái và gia đình. Trẻ em bị thiếu thì cơ thể còi cọc, chậm lớn, xương biến dạng dẫn đến nhiều dị tật trên cơ thể, dễ bị sâu răng, loãng xương… Vì vậy, trẻ em từ 7-16 tuổi là giai đoạn quan trọng nhất cần phải bổ sung đầy đủ.

Bổ sung Canxi cho cơ thể bằng cách nào?

Hiểu được vai trò của canxi đối với cơ thể, mỗi người chúng ta nên có một chế độ ăn uống hợp lý và lành mạnh với các loại thực phẩm giàu canxi. Dưới đây là danh sách những nhóm thực phẩm chứa nguồn canxi tự nhiên dồi dào mà chúng ta nên bổ sung trong các bữa ăn hằng ngày:

Canxi có tác dụng gì

Nên thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi vào các bữa ăn

– Sữa và các sản phẩm làm từ sữa

– Bột yến mạch

– Đậu nành

– Hạnh nhân

– Đậu cô-ve

– Rau cải ngọt

– Cá chạch

– Hạt vừng

Canxi là khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể, cung cấp đủ giúp cơ thể khỏe mạnh, giúp người trưởng thành phòng tránh được các bệnh lý về xương khớp, đặc biệt là khi tuổi đã cao. Hãy bổ sung canxi đúng cách để phát huy tối đa các công dụng đối với cơ thể.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh