Uống Canxi như thế nào để hấp thụ tốt nhất | Vai trò của Canxi

Nên uống Canxi như thế nào để cơ thể hấp thụ một cách tốt nhất?

5/5 - (5 bình chọn)

Canxi rất cần thiết cho sự phát triển của xương mỗi con người. Đôi lúc, bạn sẽ cần sử dụng sản phẩm bổ sung canxi cho cơ thể và không phải ai cũng biết cách uống canxi như thế nào để hấp thụ tốt nhất. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về cách sử dụng đúng cách canxi.

uống canxi như thế nào để hấp thụ tốt nhất

Uống canxi như thế nào để hấp thụ tốt nhất?

Canxi là gì?

Canxi là một loại khoáng chất đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể con người. Theo nghiên cứu, canxi chiếm khoảng 2% trọng lượng cơ thể con người, 99% lượng canxi tồn tại trong xương, răng, móng và khoảng 1% trong máu. Canxi kết hợp cùng với photpho tạo thành cấu tạo cơ bản của xương và răng, đóng vai trò làm cho xương và răng chắc khỏe.

uống canxi như thế nào để hấp thụ tốt nhất

Vai trò quan trọng của canxi trong cơ thể con người

Canxi tồn tại dưới hai dạng trong cơ thể con người:

– Canxi bên trong xương: Cấu tạo thành phần hóa học canxi của xương bao gồm: 25% nước, 20% protein, 5% lipit, một lượng nhỏ glycosaminoglycan và gần 50% là chất khoáng, trong đó hầu hết chất khoáng là muối canxi.

– Canxi bên ngoài xương: Lượng canxi trong dịch ngoài tế bào và tổ chức mềm ở người bình thường không quá 10g. Canxi ngoài xương cần thiết cho các hoạt động thần kinh cơ và quá trình đông máu.

Tầm quan trọng của Canxi với sức khỏe con người

Các chuyên gia nghiên cứu đều cho rằng cách tốt nhất để bổ sung canxi hay các chất cần thiết cho cơ thể là thông qua chế độ ăn uống tự nhiên. Tuy nhiên, một số người có thể không biết cách uống canxi như thế nào để hấp thụ tốt nhất hàng ngày từ chế độ ăn, sẽ phải cần bổ sung thêm để tránh thiếu hụt về lâu dài.

Đối với người trưởng thành

uống canxi như thế nào để hấp thụ tốt nhất

Bổ sung canxi là điều quan trọng đối với cơ thể người lớn tuổi

Mức canxi đề xuất cần tiêu thụ hàng ngày được khuyến nghị là 1.000mg/ngày, nhu cầu tăng lên 1.200mg/ngày dành riêng cho phụ nữ trên 50 tuổi và đàn ông trên 70 tuổi. Canxi giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương, giảm tình trạng đau nhức xương và khó khăn trong vận động, làm mau lành các vết nứt gãy xương. Canxi còn rất cần thiết cho hoạt động của tim. Nếu cơ thể bị hụt canxi kéo dài, cơ tim sẽ co bóp yếu, khiến cơ thể hay vã mồ hôi.

Bên cạnh đó, canxi còn đóng vai trò quan trọng đối với hệ thần kinh. Ở người già thiếu canxi rất dễ bị suy nhược thần kinh, trí nhớ kém, tinh thần không ổn định, đau đầu.

Đối với trẻ nhỏ

uống canxi như thế nào để hấp thụ tốt nhất

Canxi giúp trẻ tăng cường miễn dịch và cao lớn

Canxi giúp trẻ cao lớn, tăng cường khả năng miễn dịch và tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh có hại. Đối với những trẻ thiếu canxi, trẻ sẽ bị chậm lớn, xương nhỏ và yếu dẫn đến bệnh còi xương, men răng xấu, dễ sâu và răng mọc không đều.

Bên cạnh đó, canxi đóng vai trò rất quan trọng đối với hệ thần kinh của trẻ em, những trẻ bị thiếu canxi thường có biểu hiện hay khóc đêm, giật mình và dễ nổi cáu.

Uống canxi như thế nào để hấp thụ tốt nhất?

Uống canxi như thế nào để hấp thụ tốt nhất là thắc mắc thường gặp của rất nhiều người hiện nay. Theo các chuyên gia đầu ngành, canxi nên uống vào buổi sáng (từ 7h-9h) sẽ được cơ thể dễ dàng hấp thu nhất, giảm nguy cơ tích tụ canxi ở thận, đường tiết niệu. Không nên uống canxi trước khi ăn tránh ảnh hưởng tới dạ dày.

uống canxi như thế nào để hấp thụ tốt nhất

Buổi sáng là thời điểm uống canxi tốt nhất trong ngày

Vì vậy nên uống canxi sau ăn sáng khoảng 1 tiếng đồng hồ. Nên kết hợp với việc tắm nắng để tăng cường hấp thụ vitamin D từ ánh mặt trời sẽ giúp hỗ trợ tổng hợp canxi, hấp thu vào cơ thể tối đa.

Ngoài ra, bạn cũng có thể uống canxi sau ăn trưa khoảng 1 tiếng. Thông thường, một người trưởng thành nếu thiếu hụt canxi cần bổ sung khoảng 1000mg canxi, nên chia đôi uống sau bữa ăn sáng và bữa ăn trưa để cơ thể hấp thu canxi hiệu quả hơn.

*Lưu ý: Không nên uống canxi vào buổi chiều tối, đặc biệt là sau 9 giờ tối. Đối với trường hợp bạn đang dùng các loại kháng sinh khác thì nên uống cách ít nhất 2 tiếng. Chú ý không nên uống cùng sữa, café, nước hoa quả,…

uống canxi như thế nào để hấp thụ tốt nhất

Bổ sung canxi là điều cần thiết đối với mọi lứa tuổi

Tóm lại, canxi là một chất đóng vai trò vô cùng quan trọng cho mọi lứa tuổi, góp phần quan trọng cho cấu tạo xương, răng, móng và trong máu. Hãy hiểu và bổ sung đúng để góp phần giúp xương, răng chắc khỏe.

Mọi thắc mắc thêm về canxi, hay bất kỳ những bệnh lý liên quan đến cơ xương khớp cột sống. Bạn có thể liên hệ trực tiếp đến phòng khám xương khớp cột sống USAC Chiropractic của chúng tôi để được tư vấn điều trị kịp thời. Hoặc để lại địa chỉ liên lạc để được tư vấn miễn phí từ phòng khám.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh