Điểm mặt những triệu chứng bệnh gout và cách điều trị hiệu quả

Hướng dẫn phát hiện các triệu chứng gout và cách điều trị hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn)

Gout là căn bệnh đặc trưng của xương khớp do quá trình chuyển hóa Acid Uric bên trong cơ thể. Nếu không được chạy chữa kịp thời, người mắc bệnh sẽ có nguy cơ tàn phế suốt đời. Do vậy, các triệu chứng gout và cách điều trị hiệu quả được khá nhiều người quan tâm.

Mức độ nguy hiểm của bệnh gout không nên xem thường!

Bệnh gout là một dạng viêm khớp làm sưng đỏ và khiến người bệnh đau dữ dội, đau đột ngột ở các vị trí khớp của cơ thể, đặc biệt là ngón chân cái, mắt cá chân, cổ tay, bàn tay… Căn bệnh này có khả năng tái phát cao nên việc biết được triệu chứng bệnh gout và cách điều trị hiệu quả là vô cùng quan trọng.

Thông thường, bệnh gout được chia thành 3 giai đoạn, cụ thể như sau:

triệu chứng bệnh gout và cách điều trị

Mức độ nguy hiểm của gút đối với sức khỏe con người

– Giai đoạn 1: Mức Acid Uric trong máu đã tăng lên, nhưng các triệu chứng bệnh gout vẫn chưa xuất hiện. Thường thì người bệnh sẽ chỉ nhận thấy triệu chứng đầu tiên của gout sau khi mắc bệnh sỏi thận.

– Giai đoạn 2: Nồng độ Acid Uric đạt ngưỡng cao, các tinh thể (nốt Tophi) ở ngón chân, khuỷu tay, gót chân, mu bàn chân, gân gót… bắt đầu xuất hiện. Lúc này, người bệnh sẽ cảm thấy đau khớp, những cơn đau thường không kéo dài. Sau một thời gian, các triệu chứng gout sẽ tăng dần về cường độ và tần suất.

– Giai đoạn 3: Các triệu chứng đau nhức, sưng, viêm… sẽ ngày một tăng lên và các tinh thể Acid Uric sẽ “tấn công” ở nhiều vị trí khớp. Hầu hết, người bệnh gout chỉ ở giai đoạn 1 & 2, rất hiếm người tiến triển đến giai đoạn 3, vì thế việc sớm phát hiện được triệu chứng bệnh gout và có cách điều trị hiệu quả là rất quan trọng.

Những triệu chứng thường gặp của bệnh Gout là gì?

Các bác sĩ chuyên khoa xương khớp chỉ ra rằng, triệu chứng bệnh gout thường xảy ra đột ngột và vào ban đêm. Trong một số trường hợp, gout không có dấu hiệu ban đầu mà chỉ xuất hiện khi người bệnh từng bị gout cấp tính hoặc mãn tính.

triệu chứng bệnh gout và cách điều trị

Các hậu quả mà bệnh gout gây ra là không thể xem thường

Theo đó, các triệu chứng chính của bệnh gout thường là:

– Khớp sưng đau đột ngột, đau dữ dội, thậm chí sưng tấy trong thời gian dài

– Khớp đau nhiều mỗi khi bị tác động

– Khớp sưng đỏ, vùng quanh khớp ấm lên.

Hầu hết, các biểu hiện của bệnh gout thường kéo dài trong 1 – 2 ngày. Tuy nhiên, đối với trường hợp nặng, cơn đau có thể xảy ra trong vài tuần. Nếu người mắc bệnh không dùng thuốc điều trị gout thường xuyên, tình trạng bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

triệu chứng bệnh gout và cách điều trị

Biến dạng khớp tay là một trong những triệu chứng phổ biến của gút

– U cục Tophi: Căn bệnh đặc trưng bởi sự tích tụ tinh thể dưới da. Đối với người mắc bệnh gout, xung quanh các ngón chân, đầu gối, ngón tay và tai sẽ xuất hiện cùng khối này.

– Tổn thương khớp: Nếu người bị gout không dùng thuốc điều trị, khớp có thể bị tổn thương vĩnh viễn và có nguy cơ lan sang các khớp khác.

– Sỏi thận: Gout không được điều trị kịp thời, các tinh thể Acid Uric không chỉ tích tụ quanh khớp mà còn tích tụ trong thận gây bệnh sỏi thận.

Những cách điều trị bệnh gout hiệu quả thường áp dụng

Triệu chứng gout và cách điều trị hiệu quả là vấn đề được nhiều người bệnh lưu tâm. Sau đây, chúng tôi xin đưa ra một số cách chữa bệnh gout an toàn, hiệu quả:

1. Chế độ ăn uống và sinh hoạt cho người bị gout

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh trong quá trình điều trị bệnh gout cũng như các bệnh lý liên quan đến xương khớp khác là rất quan trọng. Vì thế, người bệnh cần đặc biệt lưu ý những vấn đề sau đây:

triệu chứng bệnh gout và cách điều trị

Chế độ ăn uống cho người bị gút

– Tránh bổ sung các chất có nhiều Purin như: Thịt, cá, tôm, cua, nội tạng động vật… Lưu ý, có thể ăn thịt không quá 150gr mỗi ngày.

– Luyện tập thể dục thường xuyên, không uống rượu, bia

– Uống đủ 2 – 4 lít nước/ngày (tùy thể trạng từng người).

– Không sử dụng các loại thuốc làm tăng Acid Uric máu, tránh các yếu tố làm khởi phát gout cấp như căng thẳng, chấn thương…

2. Điều trị nội khoa

– Thuốc kháng viêm: Sử dụng trong giai đoạn cơn gout cấp để giảm viêm.

– Thuốc giảm Acid Uric máu: Sử dụng trong giai đoạn mãn tính để tránh tái phát các cơn gout cấp.

triệu chứng bệnh gout và cách điều trị

Các phương pháp điều trị nội khoa có thể làm giảm các cơn đau do gút

3. Điều trị ngoại khoa

Phẫu thuật cắt bỏ các nốt Tophi đối với những trường hợp:

– Gout kèm biến chứng loét

– Bội nhiễm Tophi

– Nốt Tophi có kích thước lớn, ảnh hưởng đến khả năng vận động hoặc vì yếu tố thẩm mỹ.

triệu chứng bệnh gout và cách điều trị

Khi bệnh gout đã trở nặng thì phẫu thuật là giải pháp được tính đến

Bạn đang xem bài viết “Các triệu chứng gout và cách điều trị hiệu quả”, hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích với bạn trong quá trình khắc phục bệnh gout. Đừng quên luyện tập cho mình một lối sống lành mạnh và khoa học, thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ và lựa chọn những phòng khám chuyên khoa xương khớp uy tín, chất lượng để tránh nguy cơ “tiền mất, tật mang” bạn nhé!

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh