Triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng và cách điều trị

Những triệu chứng thường gặp của bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng

5/5 - (1 bình chọn)

Thoái hoá cột sống thắt lưng (Spondylosis) là một bệnh mãn tính khi đĩa đệm và khớp bị thoái hóa, xương phát triển trên đốt của cột sống. Vậy đâu là triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng?

Hiểu đúng về thoái hóa cột sống thắt lưng

Thoái hóa cột sống thắt lưng là bệnh lý xương khớp mãn tính tiến triển chậm, tăng từ từ về cấp độ, gây đau âm ỉ không dứt, yếu cơ hai chân, mất thăng bằng, và khiến người bệnh bị hạn chế khả năng vận động do cột sống thắt lưng bị biến dạng trong khi không có biểu hiện viêm.

triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng

Thoái hóa cột sống thắt lưng là gì?

Tổn thương cơ bản của thoái hóa đốt sống lưng là tình trạng sụn khớp, đĩa đệm ở cột sống thắt lưng bị thoái, đồng thời phần xương dưới sụn và màng hoạt dịch cũng có những thay đổi về cấu trúc do mất nước, già cỗi. Theo thống kê từ Viện phẫu thuật chỉnh hình Hoa Kỳ ghi nhận rằng, có khoảng hơn 85% tổng số người trên 60 tuổi mắc phải bệnh lý này.

Nguyên nhân dẫn đến thoái hóa cột sống thắt lưng là gì?

Thoái hóa cột sống là hậu quả của nhiều yếu tố: tuổi cao, nghề nghiệp lao động nặng, tiền sử chấn thương cột sống, tiền sử phẫu thuật cột sống, yếu cơ, di truyền, tư thế lao động…

Do tình trạng chịu áp lực quá tải lên sụn khớp và đĩa đệm lặp đi lặp lại kéo dài trong nhiều năm dẫn đến sự tổn thương sụn khớp, phần xương dưới sụn, mất tính đàn hồi của đĩa đệm, xơ cứng dây chằng bao khớp tạo nên những triệu chứng và biến chứng trong thoái hóa cột sống.

triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng

Những nguyên nhân gây ra bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng phổ biến

Điểm mặt những triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng phổ biến

Hầu hết những người bị bệnh thoái hoá cột sống liên quan đến tuổi không gặp bất kỳ triệu chứng nào. Một số người có triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng trong một thời gian dài, nhưng sau đó lại biến mất. Đôi khi, chỉ cần di chuyển đột ngột có thể làm các triệu chứng xuất hiện.

Các triệu chứng phổ biến là cứng khớp và đau nhẹ trở nên càng nặng hơn sau khi không cử động hay hạn chế vận động trong một thời gian dài như ngồi quá nhiều.

Các triệu chứng nghiêm trọng hơn bao gồm:

– Yếu ở tay hoặc chân

– Sự phối hợp giữa tay và chân kém

– Co thắt cơ bắp và đau

– Đau đầu

– Mất thăng bằng và đi lại khó khăn

– Mất kiểm soát bàng quang hoặc ruột.

triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng

Các triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng thường gặp

Những cách điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng thường áp dụng hiện nay

Bệnh thoái hóa cột sống hoàn toàn có thể chữa được nếu phát hiện và điều trị kịp thời. Hiện nay, trong điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng có xu hướng tập trung khắc phục triệu chứng, làm chậm quá trình lão hóa. Một số phương pháp hỗ trợ đẩy lùi thoái hóa cột sống phổ biến:

1. Điều trị bằng thuốc

– Sử dụng thuốc Tây: Tùy vào tình trạng bệnh mà dùng phối kết hợp các loại giảm đau, chống viêm, giãn cơ cho phù hợp. Một số loại thường được kê đơn là paracetamol, tramadol, Efferalgan – codein, opioid (giảm đau); Diclofenac, Meloxicam, Celecoxib, Etoricoxib (thuốc chống viêm không chứa steroid dạng uống hoặc bôi); eperisone, tolperisone (thuốc giãn cơ); corticoid (tiêm ngoài màng cứng trong trường hợp đặc biệt).

– Thuốc có tác dụng làm chậm tiến trình lão hóa: Piascledine, Glucosamine sulfate, chondroitin sulphate, Thuốc ức chế IL1…

– Thuốc thảo dược: Lá lốt, ngải cứu, , dây đau xương, cỏ xước, cây mần ri…

2. Vật lý trị liệu thoái hóa cột sống thắt lưng

Xoa bóp, bấm huyệt, kéo giãn cột sống, chiếu tia hồng ngoại, chườm nóng, tập cơ dựng lưng… có tác dụng tăng cường tuần hoàn và lưu thông máu hiệu quả, đồng thời còn ngăn chặn được các biến chứng như teo cơ, liệt chi hiệu quả.

triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng

Phương pháp vật lý trị liệu thoái hóa cột sống thắt lưng

3. Phẫu thuật cột sống

Phương pháp này được chỉ định trong trường hợp bệnh lý biến chứng nguy hiểm gây đau thần kinh tọa nghiêm trọng, thoát vị đĩa đệm chèn ép rễ thần kinh, hẹp ống sống chèn ép tủy sống… hoặc khi các phương pháp trị liệu khắc phục không cho kết quả như ý.

4. Trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic

Có thể nói trị liệu thần kinh cột sống (Chiropractic) là một trong những phương pháp điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng an toàn và hiệu quả nhất hiện nay. Các bác sĩ Chiropractic thực hiện thao tác nắn chỉnh bằng tay, tác động trực tiếp lên cột sống của bệnh nhân.

Tùy vào tình trạng bệnh mà hành động nắn chỉnh diễn ra nhẹ nhàng, dứt khoát. Từ đó các vấn đề sai lệch đốt sống sẽ được tác động ngay lập tức, giải phóng sự chèn ép dây thần kinh, giúp bệnh nhân cảm thấy phần cơ xương không còn căng cứng, giảm dần đau nhức.

triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng

Điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng an toàn và hiệu quả bằng Chiropractic

Cách chăm sóc bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng tại nhà

Xây dựng một kế hoạch chăm sóc phù hợp cho bệnh nhân được xem là rất cần thiết. Điều này sẽ giúp cải thiện, kiểm soát và ngăn ngừa nguy cơ phát sinh biến chứng. Một số cách đơn giản như sau:

Thay đổi chế độ ăn uống: Khi xương khớp đang gặp vấn đề thì việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng là rất cần thiết.

Lúc này, người bệnh nên tăng cường bổ sung các loại rau có lá màu xanh đậm, sữa và các chế phẩm từ sữa, trái cây họ cam quýt, các loại cá béo,… Nên kiêng rượu bia, nước ngọt có gas, caffeine, thuốc lá, thức ăn nhanh, đồ hộp, đồ cay nóng,…

Áp dụng các giải pháp giảm đau tại nhà: chườm nóng, chườm lạnh, massage,… giúp khắc phục cơn đau tại nhà, tránh những ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống.

Điều chỉnh thói quen sinh hoạt: người bệnh cần dành nhiều thời gian cho nghỉ ngơi, thư giãn, ngủ đủ giấc, không mang vác vật nặng, không duy trì các tư thế sai,…

Thiết lập chế độ tập luyện: Việc chăm chỉ tập luyện thể dục, thể thao sẽ khiến cho cơ xương và gân cốt được giãn ra, cải thiện chức năng vận động. Tuy nhiên, người bệnh cần lựa chọn những bài tập phù hợp, tránh tập các bài tập có động tác khó hay những môn thể thao vận động mạnh. Đi bộ, đạp xe, yoga… là những gợi ý tốt phù hợp với người bệnh thoái hóa cột sống lưng.

triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng

Luyện tập thường xuyên giúp nâng cao sức khỏe

Hiện nay, USAC Chiropractic là một trong những Viện điều trị cơ xương khớp cột sống chuẩn Mỹ uy tín hàng đầu trên cả nước, là một trong số ít phòng khám trị liệu thần kinh cột sống ở Hồ Chí Minh được cấp giấy phép hành nghề về Chiropractic, điều trị thoát vị đĩa đệm KHÔNG DÙNG THUỐCKHÔNG PHẪU THUẬTKHÔNG XÂM LẤN tiên phong.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh