Trị liệu nắn chỉnh Chiropractic đối với bệnh lý cong vẹo cột sống

Trị liệu nắn chỉnh Chiropractic đối với bệnh lý cong vẹo cột sống

5/5 - (3 bình chọn)

Chứng vẹo cột sống vô căn được điều trị rộng rãi bởi các bác sĩ chỉnh hình. Các mục tiêu chung của điều trị bao gồm điều chỉnh hoặc ổn định góc Cobb (tức là mức độ nghiêm trọng của đường cong) và / hoặc để giảm đau. Không chắc liệu nội dung tài liệu về thần kinh cột sống có phù hợp với các tiêu chí báo cáo kết quả như được đưa ra bởi Hiệp hội điều trị chỉnh hình và phục hồi chức năng vẹo cột sống năm 2015 (SOSORT) và bài báo đồng thuận của Hiệp hội nghiên cứu chứng vẹo cột sống (SRS) hay không.

Các tác giả đã tìm cách xác định xem liệu các tài liệu được đồng nghiệp đánh giá có kiểm tra tác động của phương pháp trị liệu thần kinh cột sống đối với kết quả báo cáo chứng vẹo cột sống vô căn theo tiêu chuẩn khuyến nghị của bài báo đồng thuận SOSORT / SRS hay không. Mục tiêu của nghiên cứu là tăng cường báo cáo kết quả trong tương lai trong nghiên cứu chỉnh hình và cải thiện giao tiếp giữa các chuyên gia.

Tổng cộng chỉ có 27 nghiên cứu thảo luận về phương pháp điều trị chứng vẹo cột sống được xác định – 15 báo cáo trường hợp, 10 loạt trường hợp, một nhóm nghiên cứu tiềm năng và một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên. Chỉ có hai nghiên cứu mô tả kết quả của họ theo khuyến nghị trong tài liệu đồng thuận của Ủy ban quản lý phi hoạt động SOSORT và SRS năm 2015. Các bài báo sẽ được thảo luận dưới đây dựa trên sự can thiệp được sử dụng.

Với các trường hợp chỉ được điều trị bằng phương pháp nắn chỉnh cột sống

Một trường hợp nghiên cứu là một bệnh nhân 7 tuổi mắc Vẹo cột sống vô căn, người đã trải qua bốn lần điều trị bằng kỹ thuật Pierce trong một tháng. X quang sau điều trị cho thấy đường cong giảm 8 độ. Các phép đo Cobb bổ sung không được báo cáo. Một trường hợp thứ hai là một bệnh nhân 15 tuổi có đường cong giảm 12 độ sau năm tháng điều trị bằng phương pháp NUCCA tập trung phần trên cột sống cổ. Bệnh nhân được theo dõi thêm bốn năm; không có góc Cobb tăng thêm được báo cáo. Một trường hợp khác là một bệnh nhân 10 tuổi bị vẹo cột sống ngực giảm 10 độ sau 25 tuần thực hiện các thao tác NUCCA. Thật không may, không có các phép đo góc Cobb theo giai đoạn Risser cơ bản hoặc dài hạn được báo cáo. Một nghiên cứu trường hợp riêng biệt đã báo cáo sự điều chỉnh đường cong 16 độ sau 18 tháng nắn chỉnh toàn bộ cột sống. Điều thú vị là, đường cong của bệnh nhân này được báo cáo là tăng lên đáng kể trước khi bắt đầu trị lệu nắn chỉnh, bất chấp bốn năm vật lý trị liệu và nẹp cột sống.

Một nghiên cứu thuần tập tiền cứu bao gồm 42 bệnh nhân được vận động toàn bộ cột sống, luyện tập tư thế và nâng gót chân cho thấy không có sự thay đổi về số đo đường cong sau 14 tháng.

Nhiều nghiên cứu thuộc loại này đã thất bại trong việc theo dõi bệnh nhân về độ trưởng thành của bộ xương. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu không báo cáo kết quả phù hợp với tiêu chí SOSORT, ngoại trừ thay đổi góc Cobb.

Với các trường hợp chỉ được điều trị bằng phương pháp dùng đai ngừa vẹo cột sống được thực hiện bởi các bác sĩ chiropractic

Báo cáo về một trường hợp đã mô tả việc điều trị triệt để Vẹo cột sống vô căn ở một đứa trẻ 10 tuổi sau tám tháng sử dụng đai đeo SpineCor. Kết quả được duy trì sau một năm theo dõi.

Một loạt trường hợp riêng biệt đã cho thấy sự thay đổi góc Cobb sau một năm điều trị chống vẹo cột sống ở 62 người lớn mắc Vẹo cột sống vô căn. Các đối tượng được chia thành hai nhóm: một nhóm <giai đoạn 5 trên thang Risser (chưa trưởng thành về xương), và nhóm thứ hai> 5 (trưởng thành về xương). Kết quả rất khác nhau. Có sự thay đổi đường cong> 6 độ ở 16 trong số 26 bệnh nhân trong nhóm chưa trưởng thành về xương. Trong khi đó, sáu trong số 26 vẫn nằm trong phạm vi năm độ so với đường cong cơ bản, trong khi đường cong của bốn bệnh nhân tăng> 6 độ. Các đường cong của 14 trong số 36 bệnh nhân trưởng thành về xương được điều chỉnh ở một mức độ nào đó. Trong khi đó, đường cong của 20 bệnh nhân trưởng thành về xương không thay đổi trong suốt quá trình nghiên cứu, trong khi 2 bệnh nhân có dấu hiệu tiến triển.

Một nghiên cứu khác trên 53 bệnh nhân trưởng thành đã chứng minh rằng 79% đối tượng đã đạt được hiệu chỉnh đường cong sau 18 tháng hoạt động chống vẹo cột sống khi mang nẹp. Mười bảy phần trăm đối tượng không thay đổi.

Thật không may, ba nghiên cứu bao gồm trong danh mục này đã không theo dõi những bệnh nhân chưa trưởng thành về xương cho đến khi trưởng thành. Họ cũng không theo dõi bệnh nhân người lớn trong 5 năm, như khuyến cáo trước đây.

Kết hợp nắn chỉnh cột sống và dùng đai chống vẹo cột sống

Một nghiên cứu bao gồm sáu bệnh nhân được kết hợp các liệu pháp khác nhau. Một trong sáu bệnh nhân (Risser giai đoạn 1), đã cải thiện góc Cobb sau sáu tháng điều trị nắn chỉnh và dùng đai đeo cứng. Vẹo cột sống vô căn tiến triển ở bốn trong số sáu bệnh nhân bất chấp sự quản lý. Nghiên cứu đã báo cáo giai đoạn Risser ban đầu cho mỗi bệnh nhân, nhưng không báo cáo về kết quả của bệnh nhân sau khi đã hoàn thành quá trình phát triển xương.

Kết hợp phương pháp nắn chỉnh cột sống và sử dụng liệu pháp kéo giãn cột sống

Nghiên cứu về trường hợp một bệnh nhân 11 tuổi bị vẹo cột sống bên trái 22 độ, người đã trải qua 31 lần thăm khám bằng phương pháp nắn chỉnh thần kinh cột sống và kéo giãn . X quang sau điều trị cho thấy đường cong giảm 3 độ.

Một loạt trường hợp hồi cứu khác đánh giá 15 bệnh nhân sử dụng ghế kéo độc quyền để điều trị Vẹo cột sống vô căn trong hơn sáu tháng. Nghiên cứu đã chứng minh góc Cobb giảm không đáng kể ở những bệnh nhân được điều trị khi được điều trị bằng phương pháp này.

Kết hợp giữa phương pháp nắn chỉnh và các bài tập trị liệu

Hai loạt trường hợp sau đây theo dõi bảy bệnh nhân trong độ tuổi từ 6 đến 17 tuổi trải qua 38 lần điều trị bằng phương pháp lý sinh trị liệu thần kinh cột sống (CBP). Bốn trong số bệnh nhân có góc Cobb trung bình là 16,2 độ (không rõ tại sao 3 người còn lại không được tính ở đó?). Góc Cobb trung bình sau ba tháng chăm sóc là 11,6 độ. Đây được coi là mức ổn định hợp lệ theo tiêu chí SOSORT. Thật không may, các giai đoạn Risser hoặc Sanders (giai đoạn phát triển cấu trúc xương) không được báo cáo.

Một nghiên cứu trường hợp khác của một bệnh nhân 14 tuổi (Risser 1) với góc Cobb đường cơ sở là 17,2 độ; Góc cobb thay đổi <4 độ trong 15 lần điều trị. Tuy nhiên, việc cải thiện về tư thế , dáng người của bệnh nhân đã được nhìn thấy rất rõ bên ngoài.

Một báo cáo về trường hợp khác đã mô tả việc sử dụng phương pháp điều trị Network Spinal Analysis cho một bệnh nhân 75 tuổi bị cong vẹo cột sống thắt lưng 10 độ. Các tác giả đã báo cáo về điện cơ bề mặt, nhiệt kế đoạn cạnh và góc Cobb. Góc Cobb hết hẳn sau hai năm điều trị. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ bệnh nhân mắc chứng Vẹo cột sống vô căn vị thành niên hay là người lớn bị thoái hóa cột sống.

Một báo cáo trường hợp khác chỉ ra phương pháp điều trị đa phương thức, kéo dài sáu năm cho một bệnh nhân bốn tuổi bị Vẹo cột sống vô căn 25 độ, dính khớp sọ và dị dạng Arnold-Chiari loại 1. Bệnh nhân đã trải qua nắn chỉnh trị liệu cột sống cổ, liệu pháp sọ não, liệu pháp hạt mưa và thao tác sọ não. Góc cobb ở bệnh nhân này ổn định sau điều trị. Bệnh nhân không được theo dõi về độ trưởng thành của bộ xương.

Một loạt trường hợp năm 2004 điều tra tác dụng của liệu pháp đa phương thức ở 22 bệnh nhân trong độ tuổi từ 15-65 đã chứng minh việc cải thiện góc Cobb trung bình 17 độ cho toàn bộ nhóm. Mức cải thiện thấp nhất là tám độ. Một trăm phần trăm của nhóm đã được cải thiện chứng vẹo cột sống. Bệnh nhân được theo dõi sau sáu tuần điều trị, ngắn hơn rất nhiều so với thời gian theo dõi 5 năm được khuyến nghị cho bệnh nhân trưởng thành về xương.
Điều trị đa phương thức tương tự đã được cung cấp cho ba bệnh nhân có biểu hiện vẹo cột sống độc đáo: một bệnh nhân được đo bằng thiết bị sau Harrington; một người khác mắc chứng gù cột sống và vẹo cột sống ngực trái. Tất cả đều được điều chỉnh cong vẹo cột sống tối thiểu là tám độ, cùng với sự cải thiện về tình trạng đau và chức năng vận động khớp. Thật không may, con số này cũng thấp hơn quá trình theo dõi 5 năm được khuyến nghị.

Một nghiên cứu trường hợp khác cho thấy giảm đáng kể triệu chứng đau và tàn tật ở một bệnh nhân 59 tuổi bị chứng vẹo cột sống thoái hóa ở người lớn. Bệnh nhân đã trải qua phương pháp gây mê và sau đó được thực hiện tám tuần phục hồi chức năng. Kết quả được duy trì sau sáu tháng theo dõi. Các tác giả sau đó đã báo cáo một nghiên cứu kéo dài 4 tuần về một bệnh nhân 20 tuổi có chứng vẹo cột sống ngực 35 độ đã cải thiện được 15 độ. Sau ba năm theo dõi, kiểm tra X quang cho thấy sự cải thiện thêm 18 độ.

Một báo cáo trường hợp riêng biệt đã chứng minh sự giảm đáng kể chứng vẹo cột sống thắt lưng sau một thử nghiệm kéo dài 2 tuần về phương pháp trị liệu thần kinh cột sống và phục hồi chức năng của các cặp song sinh giống hệt nhau đã được lên kế hoạch để phẫu thuật kết nối cột sống.

Một báo cáo trường hợp cuối cùng đã chứng minh sự giảm đáng kể chứng vẹo cột sống cong kép nghiêm trọng sau 6 tháng điều trị nắn chỉnh và tập thể dục do chuyên gia vật lý trị liệu thực hiện.

Kết luận

Các tác giả đã xem xét các tài liệu được bình duyệt liên quan đến việc điều trị Vẹo cột sống vô căn bằng phương pháp nắn khớp xương. Họ so sánh báo cáo kết quả của các nghiên cứu được đưa vào với các tiêu chí báo cáo được khuyến nghị do báo cáo đồng thuận của SOSORT / SRS (2015) và Weiss et al. Chỉ có hai nghiên cứu báo cáo kết quả phù hợp với các tiêu chí đồng thuận. Điều thú vị là nhiều nghiên cứu đã ghi nhận những cải thiện về cơn đau, bất kể phương pháp điều trị được áp dụng. Phát hiện này rất quan trọng, vì nhiều bệnh nhân cong vẹo cột sống vẫn luôn tìm cách điều trị đau cột sống. Thật không may, phần lớn các phương pháp điều trị này không chứng minh được sự thay đổi góc Cobb (độ vẹo cột sống).

Ngoài ra, bản chất các nghiên cứu thần kinh cột sống liên quan đến điều trị chứng vẹo cột sống thường có chất lượng thấp. Các nghiên cứu chất lượng cao hơn và báo cáo kết quả theo tiêu chí SOSORT / SRS được yêu cầu để phát triển các hướng dẫn trong tương lai cho việc quản lý chứng vẹo cột sống.

(Nguồn: https://www.cndoctor.ca/chiropractic-care-for-scoliosis-4837/)

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh