5 loại thuốc kháng viêm giảm đau xương khớp thường sử dụng

Điểm mặt các loại thuốc kháng viêm giảm đau xương khớp thường sử dụng

5/5 - (3 bình chọn)

Sự phát triển của y học hiện đại đã cho ra đời nhiều loại thuốc kháng viêm giảm đau xương khớp hiệu quả. Tuy nhiên, không phải loại thuốc nào cũng được chỉ định chung cho các trường hợp mắc bệnh về xương khớp. Bài viết dưới đây nhằm cung cấp đến quý bạn đọc thông tin các nhóm thuốc thường được dùng để điều trị viêm khớp.

Các loại thuốc kháng viêm giảm đau xương khớp thường dùng

Thuốc kháng viêm giảm đau xương khớp Steroid (hay NSAIDs)

NSAIDs được biết đến là nhóm thuốc sử dụng phổ biến trong điều trị các bệnh lý liên quan đến xương khớp nhờ công dụng giảm đau, hỗ trợ giảm sưng viêm tại vị trí tổn thương. Song, loại thuốc này lại có yếu điểm là dễ gây kích ứng dạ dày nên những bệnh nhân có tiền sử viêm loét dạ dày, tá tràng… cần thận trọng khi dùng.

thuốc kháng viêm giảm đau xương khớp

NSAIDs có tác dụng giảm đau xương khớp nhanh chóng

Các loại thuốc trong nhóm thường được sử dụng như: Aspirin, Ibuprofen… Lưu ý, thuốc không phù hợp với những người mắc bệnh xơ gan, suy giảm chức năng gan, thận nặng, người thường uống bia rượu. Tốt nhất, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng để tránh hậu quả không mong muốn.

Thuốc kháng viêm giảm đau xương khớp Opioid

Đây là nhóm thuốc kháng viêm giảm đau xương khớp tác dụng lên hệ thần kinh trung ương nhờ sự ức chế dẫn truyền cảm giác đau từ thần kinh trung ương đến cơ quan cảm nhận. Sau khi đưa vào cơ thể, thuốc nhanh chóng hoạt động để ngăn chặn quá trình dẫn truyền các xung động thần kinh của các khớp viêm lên não, giúp người bệnh không còn cảm giác đau đớn.

thuốc kháng viêm giảm đau xương khớp

Opioid được dùng nhiều trong điều trị viêm, đau xương khớp

Thế nhưng, yếu điểm của loại thuốc này là chỉ làm mất cảm giác đau tạm thời mà không điều trị nguyên nhân gây bệnh. Hơn nữa, việc dùng thuốc kéo dài có thể gây cảm giác nghiện, khiến người bệnh ngày càng lệ thuộc vào thuốc.

Bên cạnh đó, thuốc còn gây tình trạng buồn nôn, chóng mặt, mất tập trung… nên cần thận trọng khi lái xe hoặc vận hành máy móc.

Thuốc kháng viêm, giảm đau xương khớp Corticosteroid

Corticosteroid tác dụng lên hệ thống miễn dịch của con người, ức chế hoạt động của đại thực bào, giảm mật độ các chất gây viêm. Chính nhờ tác dụng này, thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị viêm khớp.

thuốc kháng viêm giảm đau xương khớp

Corticosteroid ngăn chặn các cơn đau do viêm khớp gây ra

Lưu ý, thuốc cần được sử dụng thận trọng do việc dùng quá liều có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng.

Thuốc kháng viêm, giảm đau xương khớp Glucosamine

Trên thực tế, việc thiếu hụt Glucosamine ở người lớn tuổi được xem là một trong những nguyên nhân quan trọng làm giảm sản xuất chất hoạt dịch, mất lớp bảo vệ khớp trước các yếu tố “tấn công”. Trong khi đó, tác dụng chính của Glucosamine là tăng cường bôi trơn khớp, đảm bảo hoạt động bình thường của sụn khớp và chất hoạt dịch nên được tin dùng trong điều trị viêm khớp.

thuốc kháng viêm giảm đau xương khớp

Glucosamine là chất xúc tác giúp làm tăng dịch nhầy ở các khớp

Các loại thuốc Đông y

Bên cạnh các loại thuốc Tây y giúp kháng viêm, giảm đau xương khớp thì thuốc Đông y cũng là sự lựa chọn của nhiều người. Ưu điểm của thuốc Đông y chính độ lành tính khi sử dụng lâu dài.

Các vị thuốc Đông y được sử dụng rộng rãi để hỗ trợ điều trị xương khớp có thể kể đến như: Ngưu tất, độc hoạt, nhũ hương, lá lốt, ngải cứu, cao bạch ngựa… Mặc dù được ưa chuộng nhờ sự lành tính, nhưng người bệnh không nên tự ý sử dụng mà cần nghe theo hướng dẫn của bác sĩ Đông y để tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

thuốc kháng viêm giảm đau xương khớp

Bài thuốc đông y chữa bệnh xương khớp được nhiều người lựa chọn vì lành tính

Các loại thuốc kháng viêm giảm đau xương khớp cần được chỉ định sử dụng bởi bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp mới mong đạt hiệu quả như mong muốn. Cho nên, khi mắc bệnh, bạn cần tìm đến bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa về cơ xương khớp để được thăm khám kịp thời, đúng lúc, nhằm tìm ra hướng điều trị phù hợp nhất!

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh