Điểm mặt 4 loại thực phẩm tăng chất nhờn cho khớp mỗi ngày

Điểm danh 4 loại thực phẩm tăng chất nhờn giúp cho khớp thêm dẻo dai

5/5 - (1 bình chọn)

Một trong những nguyên nhân gây nên bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp là do sự suy giảm chất nhờn trong khớp. Điều này gây nên nhiều triệu chứng sưng viêm, đau khớp, khớp gối kêu lạo xạo khi đi lại… ảnh hưởng tới chức năng vận động. Vậy nên việc bổ sung các thực phẩm tăng chất nhờn cho khớp chính là giải pháp hiệu quả ngăn ngừa tình trạng này.

Top 4 loại thực phẩm tăng chất nhờn cho khớp cần được bổ sung hằng ngày

1. Bổ sung cá và dầu cá thường xuyên

thực phẩm tăng chất nhờn cho khớp

Cá và dầu cá giúp tăng chất nhờn cho các khớp

Cá và dầu cá là một trong những loại thực phẩm rất tốt cho hệ xương khớp. Với thành phần giàu Canxi, Omega 3, Omega 6, Vitamin D giúp bạn có được hệ xương khớp chắc khỏe, dẻo dai, kích thích các chất nhờn tái tạo, giảm sưng viêm hiệu quả, ngăn ngừa tình trạng cứng khớp, thoái hóa khớp diễn ra.

Những loại cá giàu Omega 3 như: Cá hồi, cá mòi, cá trích, cá tuyết… được khuyên dùng nhiều hơn cả.

2. Tăng chất nhờn cho khớp từ sữa và ngũ cốc

thực phẩm tăng chất nhờn cho khớp

Sữa và ngũ cốc là nguồn cung cấp chất nhờn cho các khớp

– Sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn bổ sung Canxi, Protein, Photpho, Kali, Magie dồi dào. Vì thế, uống sữa/ngũ cốc giúp nuôi dưỡng cấu trúc xương chắc khỏe, điều tiết dịch khớp, giúp giảm đau, giảm viêm và đẩy lùi tình trạng co cứng khớp. Đồng thời ngăn ngừa bệnh xương khớp phát triển như thoái hóa khớp, viêm khớp…

– Các loại rau cải có màu xanh đậm

– Một trong những thực phẩm tăng chất nhờn cho khớp không thể bỏ qua chính là rau nhà họ cải. Đặc biệt, các loại rau có màu xanh đậm như: cải thìa, cải xoăn, cải xanh, cải bó xôi, súp lơ xanh, bắp cải…nhờ sở hữu lượng canxi và vitamin K phong phú mà chúng trở thành những dưỡng chất không thể thiếu những người bị bệnh xương khớp.

3. Các loại hạt

thực phẩm tăng chất nhờn cho khớp

Những loại hạt giàu vitamin và khoáng chất

Các loại hạt như: óc chó, mắc ca, hạnh nhân, điều… là thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, tốt cho sức khỏe. Ăn mỗi ngày 1 lượng vừa đủ sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng khả năng đề kháng, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

4. Các loại trái cây có múi

thực phẩm tăng chất nhờn cho khớp

Trái cây có múi chứa nhiều vitamin C

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng việc uống các loại trái cây có múi như: Cam, bưởi, chanh… vào mỗi buổi sáng sẽ giúp xương khớp trở nên chắc khỏe và phòng ngừa được các bệnh viêm xương khớp. Hàm lượng vitamin C dồi dào trong quả có múi giúp tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời duy trì sức khỏe của hệ xương khớp.

Bên cạnh đó, lượng chất beta-cryptoxanthin trong cam có khả năng làm giảm nguy cơ mắc chứng viêm đa khớp ở nhiều người và hạn chế sự thương tổn các dây chằng ở khớp do quá trình oxy hóa.

Những thực phẩm nên kiêng ăn khi bị bệnh về xương khớp

Ngoài việc bổ sung các thực phẩm tăng chất nhờn cho khớp gối bạn cũng nên lưu ý hạn chế ăn những thực phẩm dưới đây:

1. Nội tạng động vật

thực phẩm tăng chất nhờn cho khớp

Nội tạng động vật chứa nhiều cholesterol và axit béo không tốt

Nhóm thực phẩm từ nội tạng chứa quá nhiều cholesterol xấu và axit béo không chỉ là gây nên căn bệnh gout mà chúng còn làm giảm lượng chất nhầy bôi trơn, gây khô khớp gối. Điều này dẫn đến tình trạng viêm khớp, thoái hóa khớp gối tiến triển nghiêm trọng hơn.

2. Thức ăn lên men

thực phẩm tăng chất nhờn cho khớp

Các loại thực phẩm lên men làm cho các khớp bị mất nước

Những thực phẩm lên men như: dưa muối, cà muối, kim chi, củ cải ngâm… chứa lượng muối và axit cao khiến khớp mất nước nhanh chóng, dẫn đến nhiều bệnh lý như thoái hóa khớp gối, khô khớp gối…

3. Đồ uống có cồn, chứa chất kích thích

thực phẩm tăng chất nhờn cho khớp

Rượu bia ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Những chất kích thích như cà phê, rượu, bia… nếu sử dụng nhiều sẽ dần bào mòn cấu trúc xương của bạn, làm ức chế quá trình tái tạo và phục hồi xương khớp, khiến hệ thống xương khớp yếu dần.

Ngoài ra, việc thăm khám sức khỏe định kỳ là rất quan trọng, chúng ta nên thường xuyên đến bệnh viện và các phòng khám xương khớp uy tín để thăm khám, theo dõi tình hình sức khỏe tổng thể và sức khỏe xương khớp nhằm sớm phát hiện các bất thường, từ đó có hướng xử lý kịp thời, tránh các biến chứng không tốt có thể xảy ra.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh