Điểm mặt 5 nhóm thực phẩm bổ sung Canxi cho người lớn tuổi

Điểm mặt những thực phẩm giúp bổ sung Canxi cho người lớn tuổi

5/5 - (5 bình chọn)

Canxi là khoáng chất phong phú nhất trong cơ thể, và khoảng 99% canxi của cơ thể tồn tại trong xương. Nhu cầu canxi tăng theo tuổi tác, giới tính, sau mãn kinh, chế độ ăn ít canxi, mang thai và cho con bú. Thiếu canxi ở người lớn có thể gây ra căn bệnh loãng xương, xương yếu khó đàn hồi. Bổ sung canxi là điều cần thiết. Dưới đây là các loại thực phẩm bổ sung canxi cho người lớn hiệu quả nhất.

Thực phẩm bổ sung canxi cho người lớn

Những thực phẩm giúp bổ sung lượng canxi dồi dào cho cơ thể

Những điều cần biết về Canxi

Canxi là nguyên tố không thể thiếu trong cơ thể con người. Canxi tồn tại trong xương, răng, các móng, máu và chiếm 1,5 – 2% trọng lượng cơ thể người. Chính vì thế nếu hàm lượng canxi thay đổi, sự cân bằng bị phá vỡ sẽ gây ra các bệnh lý vô cùng nguy hiểm.

Canxi khoáng chất nổi tiếng vì vai trò quan trọng của nó đối với sức khỏe xương. Canxi cũng giúp duy trì nhịp tim, chức năng cơ bắp, và nhiều hơn nữa. Vì lợi ích sức khỏe của nó, canxi là một trong những dưỡng chất cần được bổ sung kịp thời. Nên sử dụng thực phẩm bổ sung canxi cho người lớn thường xuyên bằng các loại thực phẩm trong các bữa ăn hằng ngày.

Thực phẩm bổ sung canxi cho người lớn

Canxi có vai trò đặc biệt đối với xương khớp

Các loại thực phẩm bổ sung canxi cho người lớn tuổi cần được bổ sung

Sử dụng các loại thực phẩm bổ sung canxi cho người lớn là cách bổ sung tự nhiên nhất. Các chuyên gia sức khỏe cho rằng, hãy sử dụng thực phẩm bổ sung canxi trước khi bạn nghĩ đến việc mua thuốc bổ sung canxi để uống.

1. Nhóm hạt

Các loại hạt trong nhóm này luôn được xem là loại thực phẩm bổ sung canxi cho người lớn có giá trị hiệu quả nhất vì chúng mang lại cho cơ thể lượng canxi cao nhất.

– Hạt dẻ: trong các loại quả hạch, hạt dẻ chứa hàm lượng canxi cao nhất, hàm lượng canxi trong 100gr hạt dẻ lên tới 815mg, có thể đáp ứng đủ nhu cầu canxi mỗi ngày cho người trưởng thành. Nhưng lượng kalo trong các loại quả hạch khá cao, nên hạn chế ăn nhiều. Tuy nhiên, năng lượng trong hạt dẻ cao nên hạn chế năng nhiều nếu bạn muốn giảm cân.

Thực phẩm bổ sung canxi cho người lớn

Hạt dẻ là loại hạt giàu canxi hàng đầu

– Hạt bí đỏ rang: hạt bí ngô là một nguồn canxi tốt, rất quan trọng cho sự hình thành xương. Lượng canxi cao trong loại hạt này sẽ giúp mật độ xương tốt hơn và cũng có tác dụng là làm giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi.

– Hạt vừng: hạt vừng sau khi được chế biến thành tương vừng, khả năng tiêu hóa được cải thiện rất nhiều. Ăn một muỗng canh tương vừng (khoảng 25gram), hàm lượng canxi trong đó có thể đạt xấp xỉ 200mg. Tương vừng có thể dùng để làm nước sốt rau trộn dùng trong các món như mỳ ống, bánh kếp, bánh nướng không vừng…

2. Nhóm sữa và các loại thực phẩm làm từ sữa

Sữa và các loại thực phẩm làm từ sữa phô mai, sữa chua và phô mai mềm là nguồn cung cấp canxi, protein và vitamin tuyệt vời cho cơ thể con người.

Thực phẩm bổ sung canxi cho người lớn

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi dồi dào, dễ hấp thụ cho cơ thể, có sản phẩm tương thích với mọi lứa tuổi. Chưa kể, các loại sữa thường được bổ sung thêm lượng vitamin D cần thiết, là xúc tác giúp cơ thể hấp thụ hiệu quả canxi.

3. Nhóm rau củ

Bổ sung canxi, vừa bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết khác cho cơ thể nên nhóm rau củ là lựa chọn thông minh cho mọi thành viên trong gia đình. Một số loại rau rất giàu lượng canxi có thể kể đến như rau chân vịt, cải chip, súp lơ xanh, rau dền, cà rốt, cà chua…

– Súp lơ xanh: súp lơ xanh chứa khá nhiều canxi và các chất dinh dưỡng có lợi khác. Theo nghiên cứu, trong 100g súp lơ xanh sẽ chứa khoảng 33mg canxi giúp bảo vệ xương chắc khỏe.

Thực phẩm bổ sung canxi cho người lớn

Súp lơ xanh là loại rau giàu canxi và các loại vitamin

– Rau dền, cải chip: không ít loại rau xanh kém cạnh nhau về hiệu quả bổ sung canxi, trong đó hàm lượng canxi trong rau dền, cải chíp đều vượt trội hơn cả sữa bò. Ngoài ra, rau xanh chứa một lượng lớn nguyên tố khoáng chất và vitamin K giúp hấp thụ canxi.

4. Nhóm trái cây

Trong nhóm thực phẩm bổ sung canxi cho người lớn, trái cây dễ ăn, không sợ ngán, dễ tiêu hóa và chuyển hóa dinh dưỡng cho cơ thể.

Các loại trái cây giàu canxi như cam, quất, dâu tây, chuối, kiwi, me…

Thực phẩm bổ sung canxi cho người lớn

Những loại trái cây chứa nhiều canxi

5. Nhóm thịt, cá, trứng và hải sản

Ngoài bổ sung lượng đạm cần thiết cho cơ thể, đây cũng là nhóm thực phẩm bổ sung canxi dồi dào nếu biết cách lựa chọn và chế biến, sử dụng hợp lý.

– Cá mòi: trong 100g cá mòi sẽ chứa khoảng 60mg canxi. Vì thế, cá mòi là nguồn cung cấp canxi tốt nhất ngoài sữa. Xương cá mòi là nơi chứa nhiều canxi nhất, do đó, bạn nên ăn cả con cá và chọn những nhãn hiệu chế biến cá còn cả xương.

– Các loại hải sản như tôm, cua, sò, hàu: chứa nhiều canxi và các chất hỗ trợ canxi như vitamin D, K, B1…

Thực phẩm bổ sung canxi cho người lớn

Cá mòi là thực phẩm chứa nguồn vitamin dồi dào

Nếu sử dụng thực phẩm bổ sung canxi cho người lớn từ nhóm thực phẩm tươi sống này cần lựa chọn nguồn cung cấp sạch, tươi mới, bảo đảm an toàn thực phẩm, nhất là khi sử dụng cho trẻ nhỏ và người cao tuổi.

Việc thừa hoặc thiếu canxi đều không có lợi cho sức khỏe, chính vì thế, bạn nên cân nhắc về hàm lượng canxi được đưa vào cơ thể từ các loại thực phẩm bổ sung canxi cho người lớn. Đặc biệt là những trường hợp dùng thêm thực phẩm chức năng bổ sung canxi thì nên thăm khám sức khỏe cũng như tham khảo ý kiến bác sĩ tại phòng khám USAC Chiropractic trước khi sử dụng để tránh bị dư thừa canxi.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh