Người bị bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn gì | USAC Chiropractic

Điểm mặt những thực phẩm mà người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn

5/5 - (3 bình chọn)

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình điều trị và phục hồi chức năng của cột sống. Vì lý do đó, người bệnh cần phải biết nên ăn gì thì tốt và tích cực bổ sung các loại thực phẩm tốt, phù hợp khi bị thoát vị đĩa đệm. Bài viết dưới sẽ thông tin đến người bệnh những thức khi bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh và giúp sức khỏe tốt hơn?

Tổng quan về bệnh lý thoát vị đĩa đệm cột sống

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy phần đĩa đệm ở giữa các đốt sống thoát ra khỏi những thớ sợi bao quanh bên ngoài. Nhân nhầy này bị ép lồi ra sau đó bị lệch ra khỏi vị trí bình thường gây chèn ép lên tủy sống hoặc các rễ dây thần kinh.

thoát vị đĩa đệm nên ăn gì

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều quan trọng đối với người bệnh thoát vị đĩa đệm

Triệu chứng của thoát vị đĩa đệm

– Đau nhức tay chân: Người bệnh xuất hiện các cơn đau ở cổ, thắt lưng, cổ vai gáy,… Những cơn đau có thể âm ỉ vài ngày, vài tuần hoặc lên tới vài tháng, cơn đau sẽ nặng hơn khi đi lại và vận động nhiều.

– Rối loạn đại tiện và tiểu tiện.

– Tê bì chân tay: Nhân nhầy đĩa đệm khi thoát ra ngoài sẽ gây chèn ép rễ thần kinh gây ra hiện tượng đau nhức, tê bì vùng thắt lưng, vùng cổ sau đó lan dần xuống mông, đùi, chân và gót chân.

– Yếu cơ, bại liệt: Xuất hiện khi bệnh đã nặng, tình trạng này thường chỉ được phát hiện được sau một thời gian dài. Giai đoạn này người bệnh rất khó khăn khi đi lại và vận động, dần dần làm teo hai chân, teo cơ, liệt các chi, thậm chí phải ngồi xe lăn.

Nguyên nhân dẫn tới bệnh thoát vị đĩa đệm:

Sự thoái hóa tự nhiên do tuổi tác, các chấn thương trong lao động, tư thế sai trong thời gian dài, hậu quả của các loại bệnh lý về cột sống, thừa cân béo phì… đều là những nguyên nhân dẫn đến thoát vị đĩa đệm cột sống.

thoát vị đĩa đệm nên ăn gì

Thoát bị đĩa đệm gây ra nhiều cơn đau khó chịu cho người bệnh

Người bị bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả?

Bên cạnh việc lựa chọn đúng phương pháp điều trị phù hợp với từng giai đoạn của bệnh thì người bị thoát vị đĩa đệm nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng trong các bữa ăn. Điều này giúp cho cơ thể khỏe mạnh, tăng cường khả năng chống chọi, từ đó giúp quá trình hồi phục được nhanh hơn. Sau đây là những nhóm thực phẩm mà người bệnh nên bổ sung môi ngày!

1. Ăn nhiều thực phẩm giàu Canxi

Canxi là một chất vô cùng quan trọng gần như không thể thiếu đối với sự phát triển của xương khớp. Người bệnh có thể tìm thấy canxi dễ dàng trong các loại thực phẩm hằng ngày:

– Các chế phẩm từ sữa quen thuộc như sữa chua, phô mai, sữa tươi

– Các loại rau có màu xanh đậm đẹp như cải bó xôi, bông cải xanh, rau cải xoăn,…

– Các loại đậu như đậu phụ, đậu hà lan,…

– Một số loại cá thường gặp như cá hồi, cá mòi,…

thoát vị đĩa đệm nên ăn gì

Thực phẩm giàu canxi cần thiết cho người thoát vị đĩa đệm

2. Các loại thực phẩm chứa nhiều Vitamin D

Vitamin D có nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với xương khớp. Từ người già đến trẻ em và cả phụ nữ đang trong quá trình mang thai, vì thế việc bổ sung đầy đủ Vitamin D là việc vô cùng cần thiết.

Dưới đây là những loại thực phẩm giàu Vitamin D như: lòng trứng đỏ, cá hồi, gan, sữa,… đây đều là những nguồn cung cấp vitamin vô cùng tuyệt vời.

thoát vị đĩa đệm nên ăn gì

Vitamin D có nhiều trong cá hồi, lòng trứng, sữa,…

3. Bổ sung các thực phẩm giàu Protein

Protein cũng là một trong những thành phần quan trọng hình thành nên cấu trúc của cơ thể. Chính vì vậy, việc cung cấp protein hằng ngày cho cơ thể là điều gần như không thể thiếu.

Những loại thực phẩm giàu protein có thể kể đến như: Thịt gà, thịt heo, thịt vịt, đậu nành, trái bơ, bông cải xanh,…

thoát vị đĩa đệm nên ăn gì

Các loại thực phẩm giàu Protein được cần bổ sung

4. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ sẽ giúp ta làm sạch đường ruột và kiểm soát được trọng lượng cơ thể từ đó giảm được áp lực trọng lượng cơ thể đè lên đĩa đệm.

Những thực phẩm dồi dào chất xơ mà người bệnh cần bổ sung là cà chua, các loại trái cây và rau củ quả,…

thoát vị đĩa đệm nên ăn gì

Nhóm các thực phẩm giàu chất xơ nên bổ sung hằng ngày

5. Tăng cường thực phẩm chứa nhiều Axit béo Omega-3

Câu trả lời cuối cùng cho câu hỏi thoát vị đĩa đệm nên ăn gì, ta cùng đến với chất dinh dưỡng vô cùng quen thuộc là Axit béo Omega 3. Trong chất axit béo omega-3 có khả năng hình thành collagen để ngăn chặn những tổn thương tới sụn hay đĩa đệm gây ra.

Người bị thoát vị đĩa đệm có thể bổ sung axit béo omega-3 từ các nguồn thực phẩm đa dạng sau ví dụ như cá ngừ, cá hồi, bí ngô, hạt lanh, hạt óc chó, súp lơ trắng,…

thoát vị đĩa đệm nên ăn gì

Axit béo omega 3 là dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình xây dựng hệ xương khớp

Tại phòng khám xương khớp và cột sống USAC Chiropractic, ngoài chỉ dẫn về việc thoát vị đĩa đệm nên ăn gì, các bác sĩ cũng phối hợp hướng dẫn cụ thể từng bài tập vật lý trị liệu phù hợp cho từng trường hợp bệnh lý của mỗi bệnh nhân nhằm giúp người bệnh có sự hồi phục hiệu quả nhất.

Việc hướng dẫn cho người bị bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn gì chỉ là một biện pháp tạm thời nhằm ngăn bệnh bị trầm trọng thêm. Để chấm dứt triệt để tình trạng này, người bị thoát vị đĩa đệm nên có một phương pháp hiệu quả và đồng thời tới một phòng khám uy tín hiện đại. Phương pháp hiệu quả đó chính là phương pháp nắn chỉnh Chiropractic từ phòng khám USAC Chiropractic của chúng tôi.

thoát vị đĩa đệm nên ăn gì

Nắn chỉnh Chiropractic cùng bác sĩ người nước ngoài tại USAC

Nếu bạn có bất kỳ các triệu chứng, dấu hiệu của bệnh thoát vị đĩa đệm trên cơ thể. Đừng ngần ngại gọi đến hotline 1900 5858 00 hoặc có thể đến ngay phòng khám cơ xương khớp cột sống USAC Chiropractic để các bác sĩ thăm khám kỹ lưỡng các triệu chứng và tư vấn giúp bạn hiểu rõ được tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân, từ đó đưa ra được phác đồ điều trị phù hợp và cách phòng chống bệnh hiệu quả.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh