Thoát vị đĩa đệm mất nước là gì | Nguyên nhân và cách điều trị

Những phương pháp điều trị hiệu quả thoát vị đĩa đệm mất nước

5/5 - (2 bình chọn)

Thoát vị đĩa đệm mất nước là khái niệm nhiều người còn mơ hồ. Chúng ta thường nghe “thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống” nhưng lại ít biết đến “thoát vị mất nước” là như thế nào? Vậy căn bệnh này có nguy hiểm không? Chữa trị ra sao là mối quan tâm chung của nhiều bệnh nhân. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc những mắc này của bạn.

Thoát vị đĩa đệm mất nước là gì?

Đĩa đệm nằm giữa các đốt sống, là các mô sụn chứa 85% nước, có độ xốp và đàn hồi cao giúp giảm ma sát, cơ thể vận động linh hoạt hơn. Theo thời gian, đĩa đệm dần bị khô do mất nước, suy giảm chức năng, vòng xơ bên ngoài bị tổn thương khiến keo nhầy lồi ra chèn lên rễ thần kinh, gọi là thoát vị đĩa đệm mất nước.

Thoát vị đĩa đệm mất nước

Ảnh minh họa đĩa đệm bị thoát vị

Đĩa đệm bị mất nước sẽ dẫn đến triệu chứng xơ cứng, chức năng cơ xương khớp bị suy giảm, gây đau đớn khi vận động. Nếu bao xơ bị rách, nhân nhầy tràn ra ngoài chui vào ống sống, thoát vị đĩa đệm chèn ép các rễ thần kinh sẽ dẫn đến rối loạn cảm giác, tay chân tê bì.

Thoát vị đĩa đệm mất nước có nguy hiểm không?

Đa số bệnh nhân không quan tâm đến biểu hiện ban đầu của bệnh và không điều trị. Tuy nhiên, nhiều trường hợp bệnh nặng có thể gây đau nhức ở vùng thắt lưng khi đứng ngồi quá lâu, đĩa đệm bị sưng viêm đồng thời các cơ bắp xung quanh cũng bị sưng tấy do chịu ảnh hưởng.

Lúc này, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng như đau lan xuống tận vùng hông, đùi, mông, chân do nhân nhầy thoát vị gây chèn ép các dây thần kinh cảm giác. Không những thế, người bệnh có khả năng bị đau cột sống, đau rễ thần kinh gây ảnh hưởng đến khả năng vận động.

Thoát vị đĩa đệm mất nước

Thoát vị đĩa đệm ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và cuộc sống người bệnh

Đây là căn bệnh nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn đến tàn phế và bại liệt nếu không điều trị kịp thời, biến chứng nghiêm trọng như teo cơ, teo chi, có thể mất hoàn toàn chức năng vận động. Vì vậy mọi người tuyệt đối không nên coi thường, chủ quan.

Những cách điều trị thoát vị đĩa đệm mất nước thường áp dụng

Ngay khi phát hiện các triệu chứng bất thường như đau nhức, tê mỏi cột sống, bạn cần đến bác sĩ giỏi về xương khớp để được trực tiếp tư vấn, thăm khám và điều trị. Một số phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm phổ biến hiện nay:

1. Sử dụng thuốc Đông Y

Thuốc điều trị theo hướng cân bằng Âm Dương – Ngũ Hành của cơ thể, bồi bổ xương khớp. Đây là phương pháp an toàn, không có tác dụng phụ do sử dụng hoàn toàn dược liệu thiên nhiên nhưng sẽ mất một thời gian dài mới có thể thấy rõ hiệu quả. Tùy theo cơ địa và sự thích ứng của từng người bệnh mà kết quả cũng khác nhau.

2. Sử dụng thuốc Tây Y

Chủ yếu là những thuốc giảm đau thoát vị như paracetamol, meloxicam…thuốc giãn cơ như mydocalm, myonal… Ngoài ra có thể có một số thuốc bổ sung nhóm vitamin B tốt cho thần kinh như vitamin B1, B12.

Thoát vị đĩa đệm mất nước

Sử dụng thuốc giảm đau trị thoát vị đĩa đệm

Những thuốc này giúp giảm đau nhanh chóng nhưng chỉ cần ngừng thuốc thì cơn đau sẽ lại tái phát. Ngoài ra, bệnh nhân dễ gặp tác dụng phụ như ảnh hưởng đến lục phủ ngũ tạng đặc biệt là đường tiêu hóa, gan thận… Người bệnh tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc.

3. Sử dụng bài thuốc dân gian

Ở giai đoạn đầu bệnh thoát vị đĩa đệm mất nước, sử dụng bài thuốc chườm nóng với nguyên liệu từ lá lốt, ngải cứu hoặc xương rồng kết hợp với muối trắng. Những bài thuốc này tương đối dễ tìm nhưng sẽ mất thời gian chuẩn bị và cần làm liên tục nhiều ngày.

4. Phẫu thuật điều trị thoát vị đĩa đệm mất nước

Khi bệnh đã tiến triển rất nặng, các phương pháp bảo tồn từ 6-8 tuần không hiệu quả và có biến chứng. Sử dụng phương pháp phẫu thuật thay mới đĩa đệm nếu cần thiết. Hiện nay có 3 dạng phẫu thuật trị thoát vị đĩa đệm mất nước: Phẫu thuật hở, phẫu thuật nội soi, phẫu thuật bằng tia laser.

Phẫu thuật khá tốn kém và cần thời gian hồi phục, để lại nhiều di chứng nếu không biết cách chăm sóc bản thân nên bạn cần cân nhắc kỹ phương pháp này.

Thoát vị đĩa đệm mất nước

Phẫu thuật là phương pháp tiềm ẩn nhiều rủi ro

5. Điều trị thoát vị đĩa đệm mất nước hiệu quả không dùng thuốc không phẫu thuật

Hơn 95% trường hợp bệnh nhân chữa thoát vị đĩa đệm thành công, bảo tồn tự nhiên hiệu quả điều trị bằng phương pháp không phẫu thuật, không dùng thuốc. Phát hiện càng sớm và điều trị đúng phương pháp, khả năng phục hồi người bệnh càng cao.

Tại Việt Nam, phương pháp nắn chỉnh Chiropractic điều trị thoát vị đĩa đệm đã giúp nhiều bệnh nhân đi đứng và sinh hoạt bình thường, không còn bị cơn đau kéo dài. Viện điều trị Cơ xương khớp và cột sống USAC Chiropractic là đơn vị tiên phong áp dụng phương pháp tiên tiến này vào điều trị, bao gồm: kỹ thuật nắn chỉnh Chiropractic, kỹ thuật Physical Therapy và sử dụng công nghệ hiện đại vào hỗ trợ điều trị.

Thoát vị đĩa đệm mất nước

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp trị liệu thần kinh cột sống

Với phương pháp này, các bác sĩ chuyên khoa chiropractic dùng lực tay nắn chỉnh cấu trúc cột sống sai lệch, giải phóng các chèn ép lên dây thần kinh cột sống, từ đó kích thích cơ chế tự chữa lành của cơ thể, chữa bệnh mà không dùng thuốc. Bên cạnh đó sẽ còn kết hợp thêm các phương pháp khác như Therapy chuyên sâu và kết hợp các loại máy công nghệ cao như shockwave, DTS, laser… giúp tăng cường quá trình hồi phục của cấu trúc mô sụn bị tổn thương, đẩy nhanh quá trình hồi phục.

Hiện nay tại Việt Nam, phòng khám xương khớp USAC Chiropractic hiện sở hữu hệ thống trang thiết bị nhập khẩu từ Châu Âu, đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm và được đào tạo chuyên sâu về Chiropractic tại các trường Đại học chuyên ngành, là địa chỉ uy tín hàng đầu về điều trị thoát vị đĩa đệm.

Thoát án bại liệt nhờ điều trị bằng phương pháp Chiropractic

Khi phát hiện bệnh thoát vị đĩa đệm mất nước giai đoạn đầu, bạn nên đến ngay bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa xương khớp để bác sĩ thăm khám trực tiếp nhằm tầm soát nguy cơ bệnh lý và hỗ trợ điều trị kịp thời, tránh trường hợp bệnh trở nặng làm kéo dài thời gian điều trị.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh