Bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1 có nguy hiểm không và cách chữa trị

Thoát vị đĩa đệm L5 S1 có nguy hiểm không?

5/5 - (2 bình chọn)

Thoát vị đĩa đệm là một rối loạn phổ biến ở người lớn tuổi bị thoái hóa đĩa đệm. Khi ở độ tuổi trẻ, tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn do cột sống còn khỏe mạnh. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu được công bố hiện nay, Thoát vị đĩa đệm đã và đang được trẻ hóa và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, trong đó thoát vị L4L5 và L5S1 là những căn bệnh phổ biến… Vậy nó có nguy hiểm không?

Thoát vị đĩa đệm L5 S1 là bệnh gì?

Thoát vị đĩa đệm L5 S1 là hiện tượng đĩa đệm ở vị trí L5 S1 bị rạn nứt bao xơ bên ngoài, nhân nhầy bên trong thoát ra, chui vào ống sống, chèn ép rễ thần kinh và màng tủy gây ra đau nhức và tê liệt ở một số bộ phận của người bệnh.

thoát vị đĩa đệm l5 s1 có nguy hiểm không

L4L5 và L5S1 là các vị trí dễ bị thoát vị đĩa đệm

Nguyên nhân gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1

– Thoái hóa: Khi vùng cột sống bị thoái hóa, thì xương khớp xung quanh khu vực đó cũng bị thoái hóa. Cụ thể, phần đĩa đệm, các nhân nhầy bên trong đĩa đệm bị tràn ra ngoài, vòng sụn bao xơ bị nứt, dẫn đến đĩa đệm bị thoái vị.

– Có thể là bị tai nạn do giao thông hay tai nạn lao động làm tổn thương đến vùng cột sống L5S1.

– Di truyền, bẩm sinh: bệnh có thể là do di truyền từ người thân mắc bệnh. Những bệnh lý cột sống bẩm sinh như gai cột sống, vẹo cột sống, gù cột sống,… cũng dễ gây bệnh.

– Đặc thù nghề nghiệp: Một số công việc khiến vùng lưng phải chịu tác động lớn cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5S1.

– Một số yếu tố khác như béo phì, hút thuốc lá…

thoát vị đĩa đệm l5 s1 có nguy hiểm không

Cột sống bị thoái hóa là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thoát vị

Triệu chứng thường gặp của bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1

– Đau thắt lưng, mông: cơn đau sẽ xuất hiện ở vị trí này do thoát vị ở thắt lưng. Khi mới ở giai đoạn đầu, người bệnh thường thấy nhức mỏi, không thể đứng hoặc ngồi quá lâu. .

– Đau dây thần kinh dọc sống lưng: người bệnh sẽ cảm nhận từng cơn đau chạy dọc cột sống, chủ yếu là phần hông và mông. Một vài người sẽ cảm thấy đau nhói ở đùi và cẳng chân.

– Tê bì chân: tê bì nhiều hay ít phụ thuộc vào lượng nhân nhầy chèn ép lên dây thần kinh L5. Cảm giác này lan xuống hai chân khiến người bệnh đi lại khó khăn. Nếu để tình trạng này diễn tiến kéo dài có thể gây mất cảm giác ở các chi.

– Yếu cơ, teo cơ: Hệ thống dây thần kinh bị chèn ép gây đau cũng như làm giảm lượng máu tưới đến cơ bắp dưới chân. Chính điều này gây yếu cơ, teo cơ, có thể nhìn rõ kích thước một bên chân nhỏ lại.

– Mất kiểm soát khả năng đại tiện và tiểu tiện.

– Khả năng vận động kém linh hoạt: khả năng cử động tay chân sẽ bị hạn chế, những hành động cúi người, giơ tay chân, vươn người,… cũng trở nên khó khăn hơn. Nếu để bệnh diễn tiến kéo dài có thể dẫn đến liệt nửa người hoặc bại liệt hoàn toàn.

thoát vị đĩa đệm l5 s1 có nguy hiểm không

Những biểu hiện thường gặp

Vậy bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1 có nguy hiểm không?

Căn bệnh thoát vị đĩa đệm L5S1 là một căn bệnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ, gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe người bệnh. Những biến chứng có thể gặp phải nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời:

– Đau rễ thần kinh.

– Rối loạn cảm giác, xúc giác ở một số vùng da trên cơ thể, mất cảm giác ở đầu ngón chân.

– Rối loạn vận động, bại liệt ở hai chân .

– Rối loạn cơ thắt gây bí tiểu hoặc mất kiểm soát tiểu tiện.

thoát vị đĩa đệm l5 s1 có nguy hiểm không

Mất khả năng vận động và bại liệt là biến chứng nặng nhất của thoát vị đĩa đệm

Điều trị thoát vị đĩa đệm L5 S1 bằng cách nào?

Một bệnh nhân 31 tuổi bị đau lưng từ năm 20-21 tuổi, nhưng lúc đó chị nghĩ đơn giản, uống thuốc giảm đau vô là hết. Nhưng đến khi đi chụp chiếu mới “chết lặng”, không ngờ lưng chị bị nhiều bệnh đến thế. Tới USAC sau khi đã đi từ Nam chí Bắc, cả Đông, Tây y nhưng không cải thiện, mong muốn lớn nhất của chị là: “Bác sĩ tư vấn ngay cho em xem có phương pháp nào không cần mổ mà vẫn hết đau, hạn chế rủi ro và vì nhà em rất sợ mổ mất máu!”.

Chị T không may bị thoát vị L5S1 ra sau, kích thước 5mm chèn ép vào rễ thần kinh bên phải, biểu hiện lâm sàng muộn khiến bệnh nhân chủ quan khi mắc bệnh. Chỉ đến khi đi lại khó khăn, tê bì tăng dần, ảnh hưởng tới sinh hoạt, làm việc thì chị mới quyết định điều trị.

thoát vị đĩa đệm l5 s1 có nguy hiểm không

Khách hàng điều trị tại USAC

Theo nguyện vọng của bệnh nhân, hội đồng bác sĩ USAC đã đưa ra phác đồ bảo tồn duy nhất hiện nay: KHÔNG THUỐC – KHÔNG PHẪU THUẬT – KHÔNG TAI BIẾN. Đặc biệt, phù hợp những trường hợp còn trẻ, khi mà sự nghiệp đang ở độ tuổi chín mùi và còn nhiều kế hoạch dang dở.

Chiropractic: loại bỏ sai lệch trên hệ thống cột sống, giảm chèn ép lên dây thần kinh. Tăng cường trao đổi chất dinh dưỡng tới đĩa đệm, giảm hình thành gai xương, kích thích cơ chế tự chữa lành của cơ thể.

Physical Therapy: giúp phá vỡ điểm co thắt cơ, tăng sức mạnh cơ, giải phóng cơn đau. Giúp cơ bắp linh hoạt, vận động dễ dàng.

Giường giãn áp cột sống DTS: giảm áp suất nội đĩa đệm, tái cấu trúc đĩa đệm bị hư tổn.

thoát vị đĩa đệm l5 s1 có nguy hiểm không

Trị thoát vị đĩa đệm không thuốc không phẫu thuật bằng Chiropractic

Buổi thứ 5 trong liệu trình 15 buổi của mình, bệnh nhân T đã cảm nhận thay đổi rõ rệt: “Trước đau 10 thì giờ đau còn 3, 4 thôi, chân tay nó nhẹ mà khỏe lắm. Chị nghĩ chắc hết liệu trình là chị hết bệnh. Chị mừng lắm.”

Đừng ngần ngại, chia sẻ với Viện điều trị cơ xương khớp cột sống USAC Chiropractic những nỗi lo lắng, sợ hãi của bạn. Đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn đến từ các nước u Mỹ sẽ tư vấn phác đồ điều trị phù hợp giúp trị bệnh tận gốc tự nhiên, an toàn và hiệu quả.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh