Thoát vị đĩa đệm L4 L5 S1 là gì | Nguyên nhân và cách chữa trị

Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả thoát vị đĩa đệm L4 L5 S1

Bình Chọn post

Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh rất phổ biến trong cuộc sống hiện đại, không giới hạn đối tượng người mắc phải. Không giới hạn độ tuổi, hay giới tính hoặc tính chất công việc của con người. Thoát vị đĩa đệm L4 L5 S1 nguy hiểm và khó chữa khỏi, cho dù sử dụng phương pháp nào. Hãy cùng phòng khám xương khớp USAC Chiropractic tìm hiểu về căn bệnh này và mức độ nguy hiểm của căn bệnh này đối với sức khỏe người bệnh.

Thoát vị đĩa đệm L4 L5 S1 là gì?

Đĩa đệm L4 L5 S1 nằm ở phần cuối thắt lưng, là khớp liên đốt sống, nối giữa đốt sống lưng thứ 4 và thứ 5 và đốt xương cùng thứ nhất S1. Đây là vị trí phải chịu nhiều sức ép từ tải trọng từ cột sống và có cấu trúc giải phẫu đặc biệt, có thể nhận mức độ căng thẳng cơ học và tải trọng cao hơn các đốt sống ở phía trên. Vì vậy, đốt sống hay đĩa đệm L4 L5 S1 dễ bị chấn thương, thoát vị đĩa đệm và đau dây thần kinh hơn.

thoát vị đĩa đệm L4 L5 S1

Hình ảnh minh họa thoát vị đĩa đệm cột sống L4L5 và L5S1

Thoát vị đĩa đệm L4 L5 S1 là tình trạng nhân nhầy đốt sống L4 L5 S1 cũng như L4-L5 phải chịu nhiều tác động từ các hoạt động như cúi, nghiêng người, khom người, vặn mình, ngồi xuống bị chệch ra khỏi vị trí vốn có. Đây là nơi rất dễ bị tổn thương, bao gồm những cơn đau bắt nguồn từ chính đĩa đệm và đau liên quan đến đĩa đệm đè lên dây thần kinh gần đó.

Nguyên nhân dẫn đến thoát vị đĩa đệm L4 L5 S1 là gì?

Đĩa đệm L4 L5 S1 nằm ngay tại vị trí thấp nhất nên rất dễ chịu ảnh hưởng bởi tác động bên trong lẫn bên ngoài, một số nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng này gồm có:

Tuổi tác: Quá trình lão hóa sẽ có tác động không nhỏ đến hệ thống xương khớp, ở giai đoạn này hệ thống xương khớp trong cơ thể trở nên thiếu chất, lỏng lẻo và đĩa đệm khi thoái hóa cũng dần bị hao mòn và mất nước.

Các chấn thương: Các chấn thương làm ảnh hưởng đến cột sống như bị ngã, tai nạn xe, va đập mạnh,… Cũng có thể khiến cho bao xơ đĩa đệm bị rách, nhân nhầy từ đó cũng dễ dàng thoát ra ngoài.

thoát vị đĩa đệm L4 L5 S1

Các chấn thương là một trong những nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm

Yếu tố nghề nghiệp: Đĩa đệm L4 L5, L5 S1 bị thoát vị rất hay gặp ở dân văn phòng hay công nhân, người dân lao động. Đối với dân văn phòng, ngồi làm việc nhiều giờ liền không vận động hay ngồi sai tư thế, ngồi vẹo sang một bên sẽ gây ra nhiều áp lực cho cột sống L4 L5, L5 S1. Tương tự như với công nhân và người dân lao động. Thường xuyên khuân vác, làm việc nặng sẽ khiến cho vùng cột sống L4 L5, L5 S1 trực tiếp chịu sức ép. Tình trạng này kéo dài lâu ngày sẽ rất dễ khiến đĩa đệm dễ bị thoát vị.

Di truyền và bẩm sinh: Nguyên nhân dẫn đến thoát vị đĩa đệm có thể là di truyền trực tiếp từ người thân mắc bệnh thoát vị đĩa đệm hoặc chính bản thân người bệnh mắc phải các bệnh lý bẩm sinh như gai cột sống, vẹo cột sống, thoái hóa cột sống hoặc gù cột sống.

Các nguyên nhân khác: Bên cạnh đó còn có một số nguyên nhân dẫn đến tình mắc bệnh thoát vị đĩa đệm đó là người bệnh bị chấn thương, thiếu chất dinh dưỡng, béo phì và sử dụng các chất kích thích có hại khác.

thoát vị đĩa đệm L4 L5 S1

Thoát đĩa đệm rất hay gặp ở dân văn phòng

Những cách điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5 S1 hiệu quả

Khi xuất hiện các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh thoát đĩa đệm, người bệnh nên đến ngay các bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa về xương khớp để khám và điều trị nhanh chóng. Tùy tình trạng của bệnh mà bác sĩ sẽ có những phác đồ điều trị phù hợp. Những phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm cột sống L4 L5 S1 thường áp dụng như:

– Nghỉ ngơi đầy đủ

– Sử dụng các loại thuốc Đông y

– Sử dụng thuốc Tây y: thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ,…

– Chườm nóng hoặc lạnh

– Massage, xoa bóp, bấm huyệt

– Tập luyện các bài tập nhẹ nhàng

– Vật liệu trị liệu

– Phương pháp nắn chỉnh Chiropractic.

thoát vị đĩa đệm l4 l5 s1

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng nắn chỉnh cột sống Chiropractic

Trong số những phương pháp trên đây thì phương pháp Chiropractic được đánh giá là một trong những phương pháp điều trị hiệu quả nhất, với ưu điểm là không sử dụng thuốc và không cần phẫu thuật. Chiropractic hiện đang được nhiều cơ sở ý tế áp dụng vào việc điều trị thoát vị đĩa đệm cũng như các bệnh lý về xương khớp khác.

Tại Việt Nam, phòng khám cơ xương khớp cột sống USAC Chiropractic là một trong những đơn vị tiên phòng, là địa chỉ uy tín về áp dụng phương pháp trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic vào điều trị các bệnh lý. Với đội ngũ bác sĩ người nước ngoài giàu kinh nghiệm với trình độ chuyên môn cao, kết hợp cùng hệ thống máy móc hỗ trợ hiện đại… USAC đã và đang điều trị thành công cho hàng chục ngàn bệnh nhân trên cả nước.

thoát vị đĩa đệm l4 l5 s1

Chiropractic – Phương pháp trị liệu thần kinh cột sống chuẩn Hoa Kỳ

Trong thời gian điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm, người bệnh nên xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao đều đặn để hỗ trợ cho việc phục hồi chức năng vận hành, giúp cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh. Thoát vị đĩa đệm cột sống L4 L5 S1 là một dạng thoát vị đĩa đệm khá phổ biến hiện nay. Nắm rõ những nguyên nhân cùng triệu chứng của bệnh sẽ giúp mọi người phát hiện sớm ra bệnh từ đó có phương án hỗ trợ điều trị hiệu quả.

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh