Bị thoát vị đĩa đệm có hít đất được không | USAC Chiropractic

Những người bị thoát vị đĩa đệm có hít đất được không?

5/5 - (3 bình chọn)

Thoát vị đĩa đệm có hít đất được không là băn khoăn của rất nhiều người bệnh, đặc biệt là những người yêu thích thể thao. Bài viết dưới đây là tổng hợp các thông tin hữu ích mà bác sĩ của phòng khám xương khớp cột sống USAC Chiropractic muốn chia sẻ đến bạn, cùng tham khảo nhé!

Tác dụng của hít đất đối với sức khỏe chúng ta

Hít đất được xem là một bài tập rèn luyện sức khỏe tuyệt vời, nhất là đối với người bị thoát vị đĩa đệm kéo dài. Hít đất đúng cách sẽ tác động tốt đến dây thần kinh cột sống và các dây thần kinh liên sườn, giảm các cơn đau nhức hiệu quả.

thoát vị đĩa đệm có hít đất được không

Bệnh thoát vị đĩa đệm gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt và làm việc

Tăng cường sức mạnh cơ bắp

Khi bạn thực hiện động tác hít đất (chống đẩy), đồng nghĩa với việc cơ bắp toàn thân được sử dụng. Các nhóm cơ chính, bắp tay, cơ bụng, chân và hông đều được kích hoạt để hỗ trợ chuyển động ổn định của bạn.

Tăng cường sự dẻo dai và đàn hồi

Việc hít đất thường xuyên không chỉ làm gia tăng tính linh hoạt, ngăn ngừa chấn thương mà còn mang lại vẻ ngoài rắn chắc cho cơ thể.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Chống đẩy là bài tập vận động nhiều nhóm cơ nên khi bạn thực hiện nó, tim cũng phải vận động nhiều hơn để cung cấp lượng máu giàu oxy đến mô cơ. Chính vì vậy, hít đất được đánh giá là bài tập tốt cho hệ tim mạch, giảm mỡ tích tụ trong cơ thể.

thoát vị đĩa đệm có hít đất được không

Hít đất có nhiều lợi ích trong việc tăng cường sức khỏe

Vậy người bị thoát vị đĩa đệm có hít đất được không?

Cột sống con người bao gồm 30 đốt xương, giữa chúng đều có sự xuất hiện của đĩa đệm. Khi đĩa đệm gặp tổn thương do lão hóa hoặc chấn thương, chất nhầy lỏng trong nhân theo vết rách của lớp cơ bảo vệ dễ dàng đi vào ống tủy sống, chèn lên các dây thần kinh, gây ra tình trạng thoát vị đĩa đệm.

Vậy, thoát vị đĩa đệm có hít đất được không… Câu trả lời là nhưng nên thực hiện một cách nhẹ nhàng. Nếu bạn được các chuyên gia về vật lý trị liệu đánh giá động tác hít đất của bạn đúng kỹ thuật và việc sử dụng các cơ ổn định, thì bài tập này hoàn toàn ổn định với bạn.

thoát vị đĩa đệm có hít đất được không

Người bị thoát vị đĩa đệm nên lựa chọn đúng bài tập để không ảnh hưởng đến bệnh

Tuy nhiên, trong quá trình hít đất, bạn cần đảm bảo phần cột sống trung tính không bị trùng xuống. Điều này đồng nghĩa với việc không có lực tác động nào đè lên vùng lưng thì chống đẩy là một bài tập an toàn. Bên cạnh đó, hít đất có thể giúp ngăn ngừa chấn thương, “nuôi dưỡng” các cơ chịu trách nhiệm giảm áp lực cho thắt lưng.

Một số bài tập phù hợp với những người bị bệnh thoát vị đĩa đệm

Trên thực tế, có rất nhiều bài tập phù hợp với người thoát vị đĩa đệm như:

1. Bài tập kéo căng gân kheo có sử dụng ghế

Người bệnh ngồi trên ghế đồng thời để thêm một cái ghế khác trước mặt, sau đó để 1 chân lên ghế, chân còn lại đặt ổn định trên mặt đất. Bạn hít một hơi bằng mũi, cúi người về phía mũi chân đặt trên ghế. Bạn giữ nguyên tư thế này trong khoảng 15 – 30 giây sau đó đổi chân. Thực hiện bài tập này 3 lần/ngày sẽ thấy hiệu quả giảm đau rõ rệt.

thoát vị đĩa đệm có hít đất được không

Bài tập kéo căng gân kheo có sử dụng ghế

2. Bài tập kéo giãn cơ sử dụng khăn mềm

Bạn bắt đầu bằng tư thế nằm ngửa, duỗi thẳng 2 chân, sau đó co 1 chân hướng về phía lồng ngực rồi dùng khăn tắm (có độ dài phù hợp) vòng qua lòng bàn chân. Tiếp đến, bạn từ từ duỗi thẳng chân hướng lên trời, cố gắng tạo sức căng hết khả năng của bản thân. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 15 – 30 giây thì đổi bên.

thoát vị đĩa đệm có hít đất được không

Bài tập kéo giãn cơ sử dụng khăn mềm phù hợp với người bị thoát vị đĩa đệm

Ngoài ra, có những môn thể thao rất tốt cho sức khỏe của người bệnh thoát vị đĩa đệm như: Đi bộ thư giãn, bơi lội,  tập yoga, Đạp xe.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn đọc tháo gỡ được băn khoăn thoát vị đĩa đệm có hít đất được không và tìm cho mình được những bài tập phù hợp. Để quá trình hồi phục bệnh được tốt hơn thì người bệnh nên kết hợp thêm chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh. Bên cạnh đó, người bệnh cần thường xuyên đến bệnh viện hoặc các phòng khám xương khớp uy tín để thăm khám và theo dõi quá trình điều trị, từ đó đưa ra được phác đồ phù hợp với từng giai đoạn của bệnh.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh