Cách phòng tránh và điều trị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh

Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh

5/5 - (3 bình chọn)

Hiện nay, chúng ta đang phải đối mặt với rất nhiều những căn bệnh cơ xương khớp từ nhẹ đến nặng. Một trong những bệnh lý nguy hiểm nặng đó là bệnh thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh. Nếu phát hiện bệnh này quá muộn, bệnh sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Vì vậy, trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ về những vấn đề liên quan đến bệnh thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh.

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh là bệnh gì?

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh là một trong những vấn đề cột sống có thể gặp. Bệnh bắt nguồn từ yếu tố đĩa đệm cột sống bị lệch khỏi vị trí ban đầu của nó, bao xơ bị rách khiến nhân nhầy thoát dần ra ngoài và làm đè lên các dây thần kinh xung quanh.

thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh gây đau nhức và khó khăn cho người bệnh

Thoát vị không chỉ xảy ra trong một giai đoạn thời gian ngắn mà diễn ra âm thầm trong một thời gian dài với các triệu chứng đau nhức tăng nặng về mức độ. Nếu người bệnh điều trị bị chậm trễ hoặc chữa bệnh sai cách, thoát vị sẽ ngày càng trở nên trầm trọng hơn, mức độ chèn ép thần kinh tăng dần.

Triệu chứng thường gặp của thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh

Khi mắc phải bệnh thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh, những triệu chứng người bệnh cần lưu ý có thể gặp là:

– Những vị trí đau sẽ bị cảm giác như kim châm và ngứa râm ran.

– Cơn đau nhức diễn ra thường xuyên, đặc biệt đau dữ dội vào buổi sáng sau khi ngủ dậy hoặc khi thời tiết trở lạnh.

– Cơ thể trở nên suy nhược.

– Rối loạn cảm giác, tê bì tay chân.

– Thậm chí nếu không được chữa trị kịp thời, người bệnh sẽ bị tàn phế.

thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh

Cơ thể trở nên suy nhược do phải chịu cơn đau nhức hành hạ trong thời gian dài

Nguyên nhân gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh

Nguyên nhân dẫn tới bệnh của nhiều người ngoài những tác động khách quan từ bên ngoài của thời gian và môi trường sống thật ra còn có thể do chính những thói quen sinh hoạt thường ngày đơn giản mà bạn không ngờ tới:

– Tuổi tác lớn dần là nguyên nhân đầu tiên khiến cho sức khỏe của chúng ta suy yếu.

– Khi gặp chấn thương bởi tai nạn giao thông hoặc là bởi quá trình chơi thể thao.

– Làm việc sai tư thế trong một khoảng thời gian dài làm cho cột sống của bạn bị đau đớn.

– Chế độ dinh dưỡng không hợp lý điển hình ăn quá nhiều dầu mỡ, ít canxi, vitamin….

– Môi trường làm việc phải khuân vác đồ nặng trong thời gian dài cũng làm cho cột sống của bạn bị suy yếu nên rất dễ mắc phải tình trạng thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh vì không còn khả năng chống chịu với lực nữa.

thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh

Ngồi làm việc sai tư thế thời gian dài dẫn tới nguy cơ mắc bệnh thoát vị đĩa đệm

– Bị thừa cân béo phì.

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh có nguy hiểm không?

Bệnh này nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì chúng hoàn toàn có thể gây ra thêm những biến chứng nghiêm trọng như:

– Điển hình nhất là tình trạng rối loạn cảm giác, bệnh nhân không còn cảm thấy đau như ban đầu nữa và không nhận biết được nóng – lạnh.

– Khiến cho người bệnh bị mất tự chủ trong quá trình đại tiểu tiện ví dụ như tiểu không chủ đích, tiểu bí,…

– Teo cơ và bại liệt: do các dây thần kinh bị đĩa đệm chèn ép cho nên máu và các chất dinh dưỡng không thể lưu thông nuôi dưỡng cơ. Vì thế, người bệnh sẽ nhận thấy cơ khớp teo dần, yếu đi và lâu ngày sẽ dẫn đến bại liệt.

thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh

Nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây tàn phế cho người bệnh

Những phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh thường áp dụng

1. Sử dụng các loại thuốc Tây

– Thoát vị đĩa đệm hiện nay không có thuốc đặc trị giúp chữa bệnh dứt điểm, tất cả những loại thuốc Tây được sử dụng chỉ có tác dụng nhằm giảm các cơn đau, ức chế đĩa đệm bị thoát ra ngoài nhiều hơn và tăng cường sức khỏe xương khớp.

– Một số loại thuốc bạn đọc có thể tham khảo như: thuốc chống viêm Salicylate, thuốc giảm đau Aspirin, thuốc bảo vệ rễ thần kinh Neurontin,…

– Tuân theo đúng hướng dẫn sử dụng từ phía bác sĩ điều trị.

thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh

Uống thuốc là lựa chọn của đa số người bệnh khi thoát vị đang ở gia đoạn đầu

2. Áp dụng phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật là một hướng điều trị chỉ được lựa chọn khi người bệnh đã ở giai đoạn nặng của bệnh thoát vị đĩa đệm nói riêng và các bệnh xương khớp khác nói chung. Hoặc là khi việc sử dụng thuốc không đem lại kết quả chữa bệnh một cách tốt nhất. Phẫu thuật giúp điều trị bệnh một cách nhanh chóng, giảm bớt cơn đau hiệu quả và ngăn ngừa bệnh tái phát. Người bệnh sau khi điều trị hoàn toàn có thể sinh hoạt, vận động trở lại bình thường sau một thời gian ngắn.

thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh

Phẫu thuật là giải pháp cuối cùng khi bệnh đã trở nặng

3. Sử dụng phương pháp trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic

Chiropractic là phương pháp hỗ trợ trị liệu thần kinh cột sống tiên tiến, hiệu quả được nhiều người Mỹ và các nước châu Âu tin chọn như một chế độ chăm sóc bảo vệ và hỗ trợ chữa trị các bệnh liên quan đến hệ thần kinh cột sống. Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng Chiropractic là phương pháp dùng lực tay nắn chỉnh nhẹ nhàng để điều chỉnh cấu trúc sai lệch của đĩa đệm và các khớp, giảm chèn ép dây thần kinh. Từ đó, cơ thể sẽ quay trở lại trạng thái tự cân bằng, và giúp tự điều chỉnh bệnh tật ở các cơ quan khác.

Vì là phương pháp dùng tay nắn chỉnh nên bệnh nhân không cần phải dùng thuốc, tiêm hay phẫu thuật, sử dụng phương pháp này còn có nhiều ưu điểm khác như tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe, cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng,…

thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh

Điều trị bằng phương pháp trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic

Những cách phòng tránh căn bệnh thoát vị đĩa đệm không nên bỏ qua!

Thoát vĩ đĩa đệm là căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại và đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa, bất cứ đối tượng nào cũng có thể gặp phải tình trạng đau… Vì thế, hãy phòng ngừa căn bệnh này bằng những thói quen tốt trong cuộc sống hằng ngày, cụ thể như sau:

Tạo lối sống khoa học và lành mạnh: thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý: bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể (đặc biệt là các thực phẩm tốt cho hệ cơ xương khớp), không nên để cơ thể tăng cân béo phì hoặc gầy quá mức bình thường.

Làm việc đúng tư thế: khi mang vác vật nặng, không để vặn cột sống mà nên gấp gối, thẳng lưng, bê vật nặng gần người nhất và bê lên theo phương thẳng đứng để tránh chấn thương và tổn thương cột sống.

Đối với dân văn phòng: lựa chọn bàn ghế phù hợp và không nên ngồi làm việc quá lâu ở 1 tư thế mà nên có những khoảng thời gian thư giãn, vận động giúp các cơ và khớp được hoạt động.

thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh

Tư thế làm việc đúng giúp hạn chế tổn thương cột sống

Trên đây là những thông tin chi tiết về bệnh thoát vị đĩa đệm mà phòng khám cơ xương khớp USAC Chiropractic muốn giới thiệu tới bạn đọc. Bài viết đã tổng hợp các kiến thức cơ bản cần thiết nhất, tuy nhiên có thể không bao quát được tất cả các trường hợp bệnh. Nếu bạn đọc còn có băn khoăn nào trong quá trình theo dõi hãy liên lạc với chúng tôi qua số 1900 5858 00 hoặc điền vào form tư vấn để được giải đáp thắc mắc một cách sớm và chi tiết nhất.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh