Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa thoái hóa xương khớp hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn)

Thoái hóa xương khớp là loại bệnh lý gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người bệnh. Nếu tình trạng của bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ khiến cho người bệnh có nguy cơ tàn phế vĩnh viễn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng và các cách phòng ngừa bệnh thoái hóa xương khớp hiệu quả.

Thoái hóa xương khớp là gì?

Thoái hóa xương khớp là bệnh lý mãn tính thường được bắt gặp ở những người trên 40 tuổi, đặc biệt là sau 60 tuổi. Đây là tình trạng lớp sụn khớp và đĩa đệm bị thoái hóa, suy yếu dần, đồng thời kèm theo các triệu chứng như viêm, giảm dịch nhầy bôi trơn tại các khớp. Điều này khiến cho việc cử động của các khớp cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây ra các triệu chứng đau và cứng khớp. Hầu hết các khớp trong cơ thể con người đều có nguy cơ bị thoái hóa.

thoái hóa xương khớp

Thoái hóa xương khớp là gì?

Triệu chứng thường gặp của bệnh thoái hóa xương khớp

Dưới đây là một số triệu chứng bệnh điển hình mà người bệnh có thể dễ dàng nhận ra:

– Đau nhức: Đây là triệu chứng thường gặp nhất khi bị thoái hóa khớp. Các cơn đau thường xuất hiện âm ỉ hoặc cấp tính gây ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động.

– Cứng khớp: Triệu chứng cứng khớp thường sẽ xuất hiện đi kèm theo các cơn đau, đặc biệt là vào mỗi buổi sáng sớm sau khi ngủ dậy. Lúc này các khớp bị đau sẽ không thể cử động, tình trạng này sẽ giảm dần nếu người bệnh nghỉ ngơi sau khoảng 30 phút.

– Xuất hiện những tiếng lạo xạo khi cử động: Thoái hóa xương khớp là tình trạng sụn và đĩa đệm ở giữa hai đầu xương bị hao mòn, dịch nhầy bôi trơn cũng giảm dần. Nếu người bệnh di chuyển, các đầu xương sẽ cọ xát vào nhau phát ra tiếng kêu lạo xạo kèm theo đau nhức dữ dội.

– Vận động khó khăn: Khớp bị thoái hóa đồng nghĩa với việc khả năng vận động của người bệnh cũng bị ảnh hưởng. Lúc này, người bệnh sẽ rất khó khăn trong việc thực hiện một số tư thế như cúi sát đất, quay cổ,…

thoái hóa xương khớp

Khi bị thoái hóa xương khớp thì việc vận động đi lại của người bệnh cũng trở nên khó khăn

Những nguyên nhân gây ra bệnh thoái hóa xương khớp

4 nguyên nhân cơ bản và thường gặp dưới đây là những tác nhân gây ra bệnh thoái hóa xương khớp:

– Thừa cân béo phì: Thừa cân béo phì sẽ khiến trọng lượng cơ thể gây áp lực lên các khớp đặc biệt là cột sống và khớp gối. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến khớp và hệ thống dây chằng bị tổn thương và gia tăng nguy cơ mắc bệnh.

– Luyện tập thể thao quá độ: Luyện tập thể dục thể thao quá sức hoặc không đúng cách sẽ gây ra chấn thương tại các khớp. Nếu người bệnh không thực hiện điều trị và chăm sóc đúng cách sẽ khiến cho quá trình thoái hóa diễn ra nhanh chóng hơn so với bình thường.

– Thói quen sinh hoạt sai tư thế: Tư thế làm việc, ngồi, nằm hoặc cúi gập người sai tư thế đều có tác động tiêu cực đến hệ thống xương khớp, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, nếu tính chất công việc của bạn phải thường xuyên mang vác đồ vật nặng, ngồi hoặc đứng một chỗ quá lâu cũng sẽ khiến cho việc lưu thông máu đi nuôi dưỡng xương khớp bị cản trở từ đó chúng dễ bị suy yếu và dễ tổn thương hơn.

– Tuổi tác: Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thoái hóa xương khớp thường gặp. Tuổi tác càng cao thì quá trình lão hóa tự nhiên bên trong cơ thể diễn ra càng nhanh chóng, hệ thống xương khớp bên trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng và suy yếu dần.

thoái hóa xương khớp

Tuổi tác càng cao thì càng có nguy cơ bị mắc các bệnh thoái hóa xương khớp

Cách phòng ngừa bệnh thoái hóa xương khớp không nên bỏ qua

3 cách phòng ngừa bệnh thoái hóa xương khớp vừa đơn giản lại dễ thực hiện mà bạn nên biết:

– Duy trì cân nặng của bản thân ở mức độ hợp lý: Nên có các biện pháp giảm cân khoa học khi đang ở trong tình trạng tăng cân béo phì. Điều này giúp hạn chế trọng lượng của cơ thể gia tăng áp lực lên hệ thống dây chằng và xương khớp, giảm nguy cơ mắc bệnh.

– Làm việc và vận động đúng tư thế: Tránh thực hiện các động tác quá mạnh một cách đột ngột sẽ dễ gây tổn thương đến các khớp và gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Trong lao động thì nên mặc đồ bảo hộ và mang giày vừa vặn khi chơi thể thao để hạn chế tối đa các nguy cơ chấn thương khớp.

– Tăng cường luyện tập thể dục thể thao: Nhằm tăng cường sự dẻo dai và độ chắc khỏe của xương khớp, ngăn ngừa tình trạng khớp bị co cứng ảnh hưởng đến vận động. Tốt nhất bạn nên dành thời gian khoảng 30 phút mỗi ngày để thực hiện các bài tập như yoga, đi bộ, bơi lội,…

thoái hóa xương khớp

Thường xuyên luyện tập các môn thể thao như bơi lội cũng là một cách phòng ngừa bệnh

Phòng khám cơ xương khớp và cột sống USAC Chiropractic đã giới thiệu tới bạn đọc những thông tin vô cùng bổ ích về căn bệnh thoái hóa xương khớp. Nếu các bạn còn bất kỳ thắc mắc, câu hỏi nào cần giải đáp thì đừng ngần ngại gọi đến hotline 1900 585 800 hoặc điền vào form đăng ký phía dưới của chúng tôi để được trả lời ngay nhé.

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh