Thoái hóa khớp gối là gì | Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Nguyên nhân và phương pháp điều trị hiệu quả thoái hóa khớp gối

5/5 - (2 bình chọn)

Khớp gối là vùng khớp chịu lực của toàn bộ cơ thể. Đây cũng là khớp phải làm việc nhiều nhất. Chính vì lẽ đó, nó dễ bị thoái hóa hơn các khớp khác trên cơ thể chúng ta. Nguyên nhân cụ thể gây nên thoái hóa khớp gối là gì, triệu chứng và cách điều trị bệnh này ra sao? Chúng ta sẽ được biết ngay sau bài viết này nhé!

Thoái hóa khớp gối là gì?

Thoái hóa khớp gối được biết đến là một trong những dạng thoái hóa xương khớp thường gặp nhất, phổ biến nhất. Thoái hóa khớp gối bắt nguồn từ khớp xương bị lão hóa, các tế bào sụn khớp bị mất đi, dẫn đến sụn khớp ngày càng mỏng, tạo nên các vết nứt rách, làm tăng độ ma sát giữa hai đầu xương gây nên triệu chứng đau nhức, khó chịu.

thoái hóa khớp gối là gì

Thoái hóa khớp gối là căn bệnh xương khớp phổ biến hiện nay

Nguyên nhân gây ra thoái hóa khớp gối là gì?

Thoái hóa khớp gối thường xảy ra bởi những nguyên nhân sau đây:

Tuổi tác: đây là thủ phạm phổ biến nhất của bệnh thoái hóa khớp gối. Ở những người lớn tuổi, quá trình lão hóa xương khớp càng diễn ra nhanh hơn và mạnh mẽ hơn.

Chấn thương: do va chạm, ngã… do tai nạn là những nguyên nhân trực tiếp làm tổn thương khớp gối nhưng không được điều trị dứt điểm. Ngoài ra, việc sinh hoạt không đúng tư thế, ngủ sai tư thế, ngồi hoặc đứng quá lâu, tập luyện quá sức, chế độ dinh dưỡng thiếu canxi… cũng là các yếu tố gây thoái hóa khớp gối nhanh hơn.

Cân nặng và công việc: đây là 2 yếu tố làm thoái hóa khớp gối nhanh hơn. Bởi khớp gối chịu áp lực mạnh nhất từ trọng lượng cơ thể. Và đặc biệt bởi các thói quen sinh hoạt, những người làm công việc chân tay, đứng lâu, khuân vác nặng cũng là nguyên nhân làm khớp gối thoái hóa nhanh hơn.

thoái hóa khớp gối là gì

Các chấn thương cũng là nguyên nhân gây thoái hóa khớp gối

Những triệu chứng thường gặp khi bị thoái hóa khớp gối

Bệnh nào cũng sẽ có những dấu hiệu, triệu chứng cụ thể của bệnh đó. Dưới đây là những triệu chứng mà người bệnh có khả năng phải thường xuyên gặp khi bị thoái hóa khớp gối.

Yếu chân: Bệnh nhân cảm thấy khó đứng vững, đi lại tập tễnh.

Sưng khớp: Bệnh nhân bị sưng và đau khớp gối, khi sờ vào cảm thấy ấm hoặc nóng, đặc biệt cơn đau tăng lên khi thời tiết thay đổi và vận động nhiều.

Khó thay đổi tư thế: Khi co duỗi đầu gối bệnh nhân cảm thấy khó khăn, dẫn đến khó đi lại, đặc biệt là khi leo cầu thang, lên xuống dốc.

Khớp đầu gối phát ra âm thanh “lạ”: Nhiều bệnh nhân phát hiện khi vận động nghe thấy âm thanh lắc rắc, lục khục,… phát ra từ khớp.

Biến dạng khớp: Giai đoạn bệnh nặng, đầu gối bị phình to, bệnh nhân bị khoèo chân,…

thoái hóa khớp gối là gì

Ở giai đoạn bệnh nặng, đầu gối của người bệnh sẽ bị phình to

Điều trị thoái hóa khớp gối không phẫu thuật bằng phương pháp Chiropractic

Phòng khám USAC Chiropractic là địa chỉ áp dụng thành công phương pháp nắn chỉnh Chiropractic chuẩn Hoa Kỳ trong hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp gối cho hàng ngàn bệnh nhân mắc phải bệnh lý này với phương châm 2 không: Không phẫu thuật – Không dùng thuốc, hiệu quả dứt điểm sau 1 liệu trình theo đúng phác đồ của bác sĩ chuyên môn.

thoái hóa khớp gối là gì

Điều trị Chiropractic cùng bác sĩ người nước ngoài

Tại phòng khám USAC Chiropractic, trực tiếp Bác sĩ người châu Âu sẽ thăm khám và hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân theo phương pháp nắn chỉnh Chiropractic, chỉnh hình toàn bộ hệ xương khớp cũng như kết hợp máy móc hiện đại (sóng xung kích Shockwave, Laser cường độ cao,…) trong quá trình trị liệu. Tùy từng tình trạng bệnh nhân đang bị thoái hóa ở giai đoạn nào mà các bác sĩ của chúng tôi sẽ áp dụng phác đồ thích hợp với các phương thức cơ bản cho giai đoạn đó.

thoái hóa khớp gối là gì

Kết hợp với hệ thống máy trị liệu công nghệ cao

Những cách phòng ngừa bệnh thoái hóa khớp gối không nên bỏ qua

Dưới đây là những cách phòng ngừa thoái hóa khớp gối đơn giản nhất và tối ưu nhất dành cho bạn đọc:

– Giữ tư thế cơ thể luôn thẳng:

Tư thế tốt sẽ giúp bảo vệ các khớp tránh sự đè ép không cân đối. Ở tư thế thẳng sinh lý, diện tích tiếp xúc giữa hai mặt khớp sẽ đạt mức tối đa, vì thế lực đè ép sẽ tối thiểu. Hơn nữa, khi đó sẽ có sự cân bằng lực giữa các dây chằng và cơ bắp quanh khớp, giúp giảm bớt nhiều nhất lực đè ép lên hai mặt sụn khớp.

– Duy trì cân nặng cơ thể ở mức vừa phải:

Khi trọng lượng càng nặng thì sức nặng đè lên các khớp sẽ càng lớn, đặc biệt là vùng cột sống lưng, khớp háng, khớp gối và bàn chân.

thoái hóa khớp gối là gì

Giữ cân nặng ở mức vừa phải để giảm áp lực lên các khớp

– Tránh làm việc quá sức:

Tránh làm các công việc nặng nhọc mà không có thời gian nghỉ ngơi, tránh vận động hay chơi môn thể thao mạnh (bóng đá, bóng chuyền, leo núi…) gây tổn thương đến xương khớp tránh ngồi gập gối hay ngồi lâu một chỗ, nên thay đổi tư thế thường xuyên. Tránh những chấn thương khớp, bởi những chấn thương tái đi tái lại có thể phát triển thành thoái hóa khớp.

– Duy trì chế độ tập luyện thể dục thể thao:

Duy trì luyện tập thể thao hàng ngày là phương pháp để phòng ngừa thoái hóa khớp gối hữu hiệu như: bơi lội, đi bộ, đạp xe đạp… tập squat, những động tác yoga tốt cho khớp gối như kéo giãn dây chằng, tư thế thăng bằng, ổn định vùng cơ gối… Với những bài tập nhẹ nhàng, nhưng duy trì đều đặn 30 phút/ngày, 5 lần/tuần không chỉ nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể dẻo dai hơn mà còn tăng cường sức mạnh cơ khớp gối.

thoái hóa khớp gối là gì

Duy trì luyện tập hàng ngày để ngăn ngừa bị thoái hóa khớp gối

Trên đây là tất tần tật những thông tin về bệnh thoái hóa khớp gối mà bạn nên biết, phòng khám cơ xương khớp và cột sống USAC Chiropractic mong rằng bạn sẽ tích lũy cho mình được những kiến thức hữu ích nhé. Mọi chi tiết các bạn có thể liên hệ qua hotline 1900 5858 00 để được các bác sĩ hỗ trợ.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh