5 cách điều trị thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu chóng mặt

Nguyên nhân và cách chữa trị thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu

5/5 - (3 bình chọn)

Nếu bạn đang gặp phải triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu thì rất có thể là đang báo hiệu bệnh đã có những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, người bệnh cần đặc biệt chú ý để thăm khám kịp thời. Hãy cùng USAC Chiropractic tìm hiểu chi tiết hơn về triệu chứng bệnh này nhé! 

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ là gì?

Bệnh lý thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng xương và sụn vùng cột sống cổ bị thoái hóa, gây mài mòn các khớp xương gây nên đau đớn, khó chịu cho người bệnh. Thoái hóa có thể xảy ra ở mọi đốt sống cổ, tuy nhiên đoạn C5, C6 là 2 vị trí dễ bị thoái hóa nhất.

thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu

Thoái hóa đốt sống cổ là nguyên nhân gây đau đầu

Nguyên nhân gây thoái hóa thường do tuổi tác, công việc, chấn thương và việc di truyền… có hơn 90% người bị thoái hóa trên 60 tuổi. Biểu hiện thường gặp của thoái hóa cột sống cổ là:

Đau đầu: Triệu chứng chính của bệnh đó là những cơn đau nhức nhối ở phía sau đầu lan đến đỉnh đầu, trán hoặc thái dương. Ngoài ra, bệnh còn có thể khiến vùng phía sau mắt đau hoặc khó chịu.

Đau cổ: Là dấu hiệu thường gặp của bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Các cơn đau cổ có thể kéo dài từ gáy lan ra tai và cổ, sau đó đau lan đến đầu.

Cứng cổ: Khi thời tiết trở lạnh kết hợp với tư thế nằm không tốt vào ban đêm, người bệnh có thể cảm thấy cổ bị cứng mỗi khi thức dậy. Người bị cứng cổ sẽ nhiều khó khăn trong hoạt động, không thể quay đầu sang trái hoặc phải mà phải xoay cả người.

Vì sao thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu chóng mặt?

Cột sống cổ được xem là nơi tập trung của hệ thống dây thần kinh, dây chằng và các mạch máu. Khi đốt sống cổ bị thoái hóa, các đĩa đệm ở cột sống cổ cũng bị mất nước dần, lồi ra và cứng hơn. Lúc này thân các đốt sống cổ áp sát vào nhau và tạo ra các gai xương quanh đĩa đệm. Những gai xương này có thể làm hạn chế hoạt động của cột sống cổ và chèn ép rễ thần kinh khiến cho quá trình truyền máu lên não bị ảnh hưởng.

thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu

USAC Chiropractic – Phòng khám cơ xương khớp và cột sống chuẩn Mỹ

Nguyên nhân bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu là do:

– Đốt sống cổ tập trung rất nhiều dây thần kinh quan trọng, khi các đốt sống cổ bị thoái hóa, xuất hiện gai mọc ở các đốt sống, chèn ép các dây thần kinh, làm hẹp động mạch đốt sống thân nền, chèn ép động mạch sống nên làm suy giảm quá trình tuần hoàn máu lên não.

– Khi tuần hoàn não không thể cung cấp đủ máu lên não sẽ gây ra triệu chứng đau đầu, hoa mắt chóng mặt, suy giảm trí nhớ, mất ngủ,…

– Thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu thường xảy ra ở những người lớn tuổi do quá trình lão hóa của cơ thể. Tuy nhiên, bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa do thói quen làm việc và sinh hoạt không đúng của giới trẻ như: ngồi không đúng tư thế, ngồi làm việc quá lâu, thường xuyên mang vác vật nặng hay do ngủ không đúng tư thế, nằm gối quá cao,…

thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu

Có nhiều nguyên nhân gây ra thoái hóa đốt sống cổ

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu có nguy hiểm không?

Thoái hóa đốt sống là một căn bệnh tuy không ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng người bệnh nhưng nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời thì sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm, cụ thể như sau:

1. Làm giảm khả năng vận động

Thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu mà còn khiến các khớp và đốt sống bị viêm, sưng tấy nặng, biến dạng cột sống cổ. Đồng thời, khiến người bệnh luôn trong trạng thái đau nhức, mệt mỏi cổ vai, gáy, làm hạn chế khả năng cử động, xoay trở cổ.

2. Rối loạn tuần hoàn máu não

Đây là biến chứng nguy hiểm khi thoái hóa đốt sống cổ chuyển sang giai đoạn nặng làm giảm khả năng cung cấp máu lên nào. Điều này gây ra cho người bệnh tình trạng chóng mặt, đau đầu, ù tai, hoa mắt… người bệnh sẽ khó có thể nào sinh hoạt bình thường nếu tình trạng này kéo dài.

3. Tàn phế, bại liệt

Biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh thoái hóa đốt sống cổ là gây yếu cơ, dẫn đến bại liệt ở 1 hoặc cả 2 bên tay. Ngoài ra, bệnh này còn gây rối loạn cảm giác tứ chi cho dây thần kinh bị chèn ép quá lâu ngày.

thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu

Thoái hóa đốt sống cổ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống

Những cách chữa trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu thường được áp dụng

1. Sử dụng thuốc Tây y

“ĐAU THÌ UỐNG THUỐC” – Đó là tâm lý chung của người bệnh. Tuy nhiên, thuốc chỉ làm giảm triệu chứng. Tức là thuốc chỉ giảm đau tạm thời, không thể trị tận gốc căn nguyên vấn đề. Hơn nữa, nếu uống thuốc thì sẽ gây suy gan, hại thận, viêm loét dạ dày và làm lệch hướng điều trị.

Các loại thuốc tây cần được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ để phòng tránh tác dụng phụ. Vì vậy, người bệnh không nên tự ý mua hoặc kết hợp giữa các loại thuốc mà không có ý kiến hay chỉ dẫn của bác sĩ.

– Thuốc giảm đau, kháng viêm: Indomethacin, Aspirin, Meloxicam,… giúp giảm cơn đau đầu và đau vùng đốt sống cổ khá tốt. Giúp người bệnh giảm hẳn đi được cảm giác khó chịu do bệnh gây ra.

– Thuốc giảm co cứng, giãn cơ: Tăng khả năng phục hồi vùng đốt sống cổ bị tổn thương.

– Thuốc chống viêm: Thường là các loại thuốc không corticoid giúp phòng ngừa tình trạng viêm sưng khá tốt.

thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu

Người bệnh nên sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

2. Sử dụng các bài thuốc dân gian

Có nhiều bài thuốc dân gian đã được ông bà xưa chứng minh là tốt cho hệ xương khớp và sức khỏe tổng thể của con người. Đặc biệt những bài thuốc dân gian chữa thoái hóa đốt sống cổ dưới đây được đánh giá cao về độ hiệu quả trong việc giảm nhanh cơn đau đầu và vùng đốt sống cổ:

Bài thuốc từ cây xấu hổ, đinh lăng, lá lốt: Người bệnh sử dụng các nguyên liệu khô với liều lượng bằng nhau, sắc lấy nước uống hàng ngày.

Bài thuốc từ lá lốt, ngải cứu: Người bệnh sao vàng và đắp ở vùng cổ bị thoái hóa để tăng cường lưu thông máu lên não, tốt cho sức khỏe.

thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu

Lưu ý khi sử dụng các bài thuốc theo dân gian

3. Xoa bóp, bấm huyệt

Bấm huyệt giúp cơ thể giảm nhanh các cơn đau đầu và xương khớp khá tốt. Người bệnh sẽ được các bác sĩ tác động vào huyệt phong trì, kiên tỉnh, huyệt á thị, hậu khê,… để cải thiện lưu thông máu, tốt cho trí não. Người bệnh nên chọn bấm huyệt ở các nhà thuốc đông y uy tín để được đảm bảo an toàn nhất.

thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu

Cẩn trọng khi lựa chọn các phòng khám Đông y

4. Phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật là lựa chọn cuối cùng sau khi áp dụng các giải pháp điều trị bảo tồn không còn mang lại hiệu quả thực sự. Tuy nhiên, phẫu thuật là phương pháp tiềm ẩn nhiều nguy cơ và có thể tái phát bệnh.

thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu

Phẫu thuật là phương pháp tiềm ẩn nhiều rủi ro

5. Trị liệu thần kinh cột sống

Phương pháp nắn chỉnh Chiropractic là phương pháp trị liệu thần kinh cột sống được hơn 100 triệu người Mỹ và Châu Âu lựa chọn để chăm sóc hệ cơ, xương khớp và thần kinh. Phương pháp này mang lại nhiều ưu điểm vượt trội:

– Trị bệnh dựa trên nguyên lý: KHÔNG PHẪU THUẬT, KHÔNG DÙNG THUỐC, KHÔNG TIÊM.

– Tỉ lệ thành công lên tới 95% và 0% RỦI RO.

– Hiệu quả NHANH GẤP 2 LẦN so với các biện pháp nội khoa, phẫu thuật thông thường.

GIẢM TỐI ĐA CHI PHÍTHỜI GIAN THĂM KHÁM, CHỮA BỆNH.

thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu

Phương pháp trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic

Bác sĩ sẽ dùng tay điều chỉnh những sai lệch nhỏ nhất trên đốt sống, đưa chúng về đúng vị trí, phục hồi chức năng cột sống. Đồng thời, giải phóng cho dây thần kinh bị chèn ép, tăng cường máu lưu thông đến các chi và cơ quan khác, giảm đau tức thì, giúp cơ thể tự chữa bệnh mà không cần dùng thuốc.

Ngoài ra, nắn chỉnh sẽ kết hợp Laser, sóng Shockwave, sóng siêu âm,… để làm đảm đau nhanh, giảm sưng viêm, giúp quá trình hồi phục diễn ra nhanh hơn. Đừng ngần ngại, hãy gọi ngay hotline 1900 5858 00 của phòng khám USAC Chiropractic nếu nhận thấy xuất hiện các triệu chứng liên quan đến các bệnh xương khớp và cột sống.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh