Thoái hoá đốt sống cổ có nguy hiểm không và cách phòng tránh

Bệnh thoái hoá đốt sống cổ có nguy hiểm không?

5/5 - (3 bình chọn)

Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh lý xương khớp đang ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại, điều đáng nói là không chỉ người lớn tuổi mắc phải mà ngày cả những người trẻ cũng có nguy cơ cao mắc bệnh. Nhiều người thắc mắc thoái hoá đốt sống cổ có nguy hiểm không? Chúng ta phải làm gì để có thể giúp mình tránh xa căn bệnh này? Mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp ngay tại bài viết dưới đây!

Bệnh thoái hoá đốt sống cổ có nguy hiểm không?

Thực tế bệnh lý thoái hóa đốt sống cổ không gây nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng nhưng sẽ khiến sức khỏe người bệnh bị sa sút nghiêm trọng. Bên cạnh những áp lực về tinh thần gây ra bởi các cơn đau nhức, nếu không phát hiện sớm và điều trị đúng cách thoái hóa đốt sống cổ có thể gây ra các biến chứng khôn lường khác như sau:

thoái hoá đốt sống cổ có nguy hiểm không

Thoái hóa đốt sống cổ có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường

1. Hẹp ống sống

Đến một giai đoạn phát triển bệnh nhất định, khu vực cột sống cổ bị thoái hóa sẽ xuất hiện gai xương. Không gian bên trong tủy sống do vậy cũng bị thu hẹp đáng kể, gây ra biến chứng hẹp ống sống. Do đó, người bệnh hay có cảm giác tê cứng, yếu cơ tại các chi lẫn thân mình. Thậm chí nếu không điều trị sớm sẽ gây liệt.

2. Rối loạn tiền đình

Biến chứng đầu tiên và phổ biến nhất của thoái hóa cột sống cổ. Đây là tình trạng có thể tác động xấu làm tổn thương lỗ tiếp hợp, gây ra chứng rối loạn tiền đình. Do đó, bệnh nhân sẽ thường có những biểu hiện như đau đầu, mệt mỏi, mất ngủ, buồn nôn, thậm chí ngã quỵ do hoa mắt, chóng mặt.

thoái hoá đốt sống cổ có nguy hiểm không

Người bệnh có thể bị rối loạn tiền đình

3. Thoát vị đĩa đệm

Kéo dài tình trạng thoái hóa đốt sống cổ sẽ vô tình gây ra thoát vị đĩa đệm cổ. Quá trình điều trị cũng sẽ trở nên phức tạp và khó khăn hơn. Thậm chí các biến chứng kéo theo cũng sẽ nhiều hơn. Nguy cơ người bệnh bị rối loạn cảm giác, đại tiểu tiện cực kỳ cao. Hơn thế nữa, khi dây thần kinh và tủy sống vô tình bị chèn ép nặng, người bệnh có thể đánh mất khả năng vận động, liệt toàn thân.

thoái hoá đốt sống cổ có nguy hiểm không

Thoát vị đĩa đệm gây ra nhiều khó khăn trong cuộc sống người bệnh

Những biến chứng kể trên chắc hẳn đã quá rõ ràng cho câu hỏi thoái hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không. Việc phát hiện, điều trị bệnh lý sớm là điều hết sức cần thiết. Người bệnh điều trị đúng phương pháp, mục tiêu hướng tới sẽ hạn chế tình trạng đau nhức, duy trì các hoạt động tối thiểu. Đồng thời hạn chế những tổn thương tủy sống, thần kinh cũng như ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm có thể xảy đến.

Những cách phòng tránh bệnh thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả không nên bỏ qua

Không chỉ người cao tuổi mà ngay cả những người trẻ cũng có thể mắc thoái hóa đốt sống. Tình trạng này thường bắt nguồn từ những nguyên nhân chủ quan như thói quen sinh hoạt, vận động của con người. Do đó, bệnh thoái hóa đốt sống hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng cách áp dụng các phương pháp đơn giản sau:

thoái hoá đốt sống cổ có nguy hiểm không

Phòng tránh căn bệnh thoái hoá đốt sống cổ là điều cần thiết

1. Xây dựng chế độ ăn uống dinh dưỡng lành mạnh và khoa học

– Ăn uống cân bằng với nguồn thực phẩm lành mạnh sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh tật và hỗ trợ hệ xương khớp khỏe mạnh.

– Bổ sung đầy đủ Canxi và Vitamin D (hấp thụ canxi ở ruột): Muốn tránh tình trạng này, bữa ăn hàng ngày cần bổ sung canxi từ các nguồn thực phẩm như sữa, cá hồi, pho mát, cam, súp lơ,… Vitamin D từ thịt, cá, gan, trứng, nấm, ngũ cốc.

– Uống nhiều nước mỗi ngày, tối thiểu 1.5 – 2 lít nước/ngày.

– Không sử dụng chất kích thích, rượu bia thuốc lá hoặc các chất gây nghiện ảnh hưởng tới quá trình cơ thể tổng hợp vitamin.

thoái hoá đốt sống cổ có nguy hiểm không

Bổ sung các chất cần thiết để tăng cường dưỡng chất bảo vệ đốt sống cổ

2. Thay đổi thói quen tập luyện và sinh hoạt

Ngoài việc xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện khoa học thì việc chú ý đến các thói quen sinh hoạt hằng ngày cũng rất quan trọng, cụ thể như sau:

– Không nên cúi lưng quá lâu, mang vác vật nặng nhiều dẫn tới tổn thương các dây thần kinh cột sống.

– Thay đổi tư thế, khởi động cơ thể trong khoảng 30-60 phút với những người làm việc văn phòng hoặc ngồi nhiều.

– Khi ngủ cần tránh nằm ở 1 tư thế quá lâu, không nằm sấp khiến cổ bị gập. Điều đó sẽ dễ dẫn tới nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ.

thoái hoá đốt sống cổ có nguy hiểm không

Gối đầu có độ dày thích hợp, không nằm gối đầu quá cao

Hy vọng với những chia sẻ trên bài viết sẽ giúp bạn có được lời giải đáp hoàn chỉnh thoái hoá đốt sống cổ có nguy hiểm không và những cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Hãy có cho mình lối sống khoa học để bảo vệ cột sống và sức khỏe của mình bạn nhé. Ngoài ra, để điều trị thoái hóa đốt sống cổ từ gốc bệnh thì người bệnh cần tìm cho mình một bệnh viện hay phòng khám xương khớp uy tín, đầy đủ máy móc với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, từ đó sẽ có phác đồ điều trị hiệu quả cho từng đối tượng bệnh nhân.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

🏤 Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
🏤 Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
☎  Hotline: 1900 5858 00
🌐Website: https://usac.vn

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh