Bị thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không và 6 LƯU Ý

Bị bệnh thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không?

5/5 - (1 bình chọn)

Thoái hóa đốt sống khiến người bệnh không những bị đau đớn mà khả năng vận động và chức năng của cơ thể đều bị ảnh hưởng. Vậy khi bị bệnh thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không?

Tại sao thoái hóa đốt sống thường gặp ở người cao tuổi?

Theo thống kê tại Mỹ, có đến 85% người trên 60 tuổi ở đất nước này bị thoái hóa đốt sống cổ, ngoài ra tỉ lệ mắc thoái hóa đốt sống lưng cũng rất cao. Thoái hóa đốt sống là một tình trạng cột sống ảnh hưởng đến đốt sống dưới (xương cột sống). Căn bệnh này khiến một trong những đốt sống dưới trượt về phía trước vào xương ngay bên dưới nó.

thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không

Thoái hóa đốt sống cổ ở người cao tuổi

Thoái hóa đốt sống xảy ra ở khoảng 4% đến 6% dân số trưởng thành. Bạn có thể sống chung với chứng thoái hóa đốt sống trong nhiều năm mà không biết về nó, vì bạn có thể không có triệu chứng. Thoái hóa đốt sống lưng (xảy ra do quá trình lão hóa và hao mòn cột sống), phổ biến hơn sau 50 tuổi và phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới.

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không?

Với bệnh lý cơ xương khớp như thoái hóa cột sống cổ, khả năng hồi phục hoàn toàn phụ thuộc vào nỗ lực của bệnh nhân. Nếu phát hiện sớm, xử lý nhanh và tuân theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ thì bệnh có thể được chữa khỏi nhanh chóng.

Ngược lại, nếu chủ quan, xem nhẹ hoặc tự ý áp dụng các biện pháp chưa được chứng minh thì nguy cơ biến chứng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe là rất cao.

thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không?

Chẩn đoán thoái hóa đốt sống như thế nào?

Triệu chứng thoái hóa đốt sống khá điển hình, đó là tình trạng đau nhức, âm ỉ ở cột sống thắt lưng hoặc cột sống cổ tùy theo vị trí bị thoái hóa. Cùng với đó, cơ lưng, cơ vai gáy dễ bị cứng vào buổi sáng sớm, khiến người bệnh mất thời gian dài xoa bóp mới có thể vận động được. Ngoài ra, thoái hóa đốt sống còn gây tê bì, yếu tay chân, sốt, mệt mỏi, chóng mặt,…

Thoái hóa đốt sống nặng sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như: rối loạn tiền đình, rối loạn dây thần kinh thực vật, biến dạng cột sống, chèn ép dây thần kinh, đau tức ngực,… Dù triệu chứng khá rõ ràng song để điều trị hiệu quả, bệnh nhân cần chẩn đoán kết hợp cả triệu chứng lâm sàng lẫn xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh, bao gồm:

thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không

Chẩn đoán thoái hóa đốt sống cổ

1. Chụp X-quang

X-quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh nhanh, đơn giản và phổ biến nhất. Qua hình ảnh chụp, bác sĩ có thể kiểm tra tình trạng tổn thương cột sống bao gồm: chấn thương xương, mất đĩa, mất sụn, gai đốt xương,…

2. Chụp cộng hưởng từ MRI

Với các chấn thương phần mềm, chụp X-quang không có giá trị chẩn đoán cao, thay vào đó phương pháp chụp cộng hưởng từ MRI cho hình ảnh rõ nét hơn. Cụ thể là các tổn thương dây thần kinh, tổn thương đĩa đệm vùng cột sống bị thoái hóa.

3. Xét nghiệm khác

Bên cạnh chẩn đoán hình ảnh là phương pháp chẩn đoán thoái hóa đốt sống chính, bệnh nhân có thể được chỉ định làm xét nghiệm máu để loại trừ nguyên nhân bệnh lý khác như: lao cột sống, viêm cột sống dính khớp,…

Những cách điều trị thoái hóa đốt sống cổ thường áp dụng hiện nay

1. Nguyên tắc điều trị

Bệnh thoái hóa cột sống là một tiến trình thoái hóa tự nhiên theo tuổi tác, không có yếu tố nào có thể đảo ngược. Tuy nhiên, chúng ta có thể ngăn ngừa thoái hóa bằng cách điều trị giảm triệu chứng và tăng khả năng vận động của cột sống cổ.

thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không

Điều trị thoái hóa đốt sống cổ càng sớm càng tốt!

2. Các phương pháp chữa đau cột sống cổ phổ biến

2.1. Nghỉ ngơi và thư giãn

Nếu thoái hóa cột sống cổ ở mức độ nhẹ thì người bệnh cần chú ý nghỉ ngơi, giải tỏa căng thẳng bằng cách nghe nhạc, đọc sách, dạo phố hoặc đi du lịch cùng người thân. Khi nằm ngủ nghỉ, cần kê gối thoải mái với độ cao vừa phải (không quá cao cũng không quá thấp), đồng thời thỉnh thoảng chuyển mình để máu được lưu thông tốt.

2.2. Chườm nóng và chườm lạnh

Phương pháp chườm nóng/ lạnh giúp kích thích tuần hoàn máu và chế ngự cơn đau ở cổ. Thông thường, người bệnh nên bắt đầu chườm nóng trước, sau đó hãy tiến hành chườm lạnh. Ngoài ra, cần lưu ý không chườm trực tiếp nước đá mà phải quấn vào khăn mềm để chườm. Không chườm liên tục ở vị trí sưng đau cũng như các khu vực lưu thông máu kém.

2.3. Châm cứu

Nguyên lý của châm cứu là dựa trên hoạt động của Khí trong cơ thể. Khí chạy dọc theo chiều thuận để cân bằng âm dương. Khi dòng chảy của Khí bị gián đoạn thì các triệu chứng đau nhức nhanh chóng xuất hiện. Lúc này, áp dụng liệu pháp châm cứu giúp giảm đau tự nhiên, khai thông khí huyết và phục hồi chức năng của các cơ quan.

thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không

Châm cứu chữa thoái hóa đốt sống cổ

2.4. Thuốc giảm đau và thuốc giãn cơ

Trên thực tế, nguyên nhân gây đau cột sống cổ xuất phát từ cấu trúc cột sống bị sai lệch. Vì vậy, dùng thuốc giảm đau chỉ hỗ trợ “lành bệnh” tạm thời, hoàn toàn không hiệu quả trong chữa đau tận gốc.

Các khuyến cáo của Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) cho thấy, lạm dụng thuốc giảm đau có thể tăng nguy cơ thủng dạ dày, suy gan, suy thận, nhồi máu cơ tim và thậm chí là đột quỵ. Chính vì thế, các chuyên gia khuyến khích người bệnh nên gặp bác sĩ chuyên khoa thần kinh để được chẩn đoán và điều trị đúng cách, tránh các rủi ro đáng tiếc xảy ra.

2.5. Vật lý trị liệu

Các phương pháp vật lý trị liệu như kéo dãn, xoa bóp vùng hoặc điện sung giúp tăng cường sức cơ ở cổ và vai, từ đó giảm thiểu đáng kể các cơn đau. Lựa chọn vật lý trị liệu, người bệnh cần tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa khớp – thần kinh, tránh vật lý trị liệu thô bạo, không đúng kỹ thuật khiến cho tình trạng bệnh càng nghiêm trọng.

2.6. Trị liệu thần kinh cột sống

Thần kinh cột sống, bắt đầu từ đốt sống dưới cổ và kết thúc ở xương cùng của mỗi người, là hệ thần kinh hoàn chỉnh và quan trọng bậc nhất. Nó bao gồm rất nhiều dây thần kinh xuyên suốt cả cơ thể. Khi các đốt sống bị sai lệch, sẽ tác động trực tiếp lên các dây thần kinh đi ngang qua nó, khiến các tín hiệu truyền dẫn qua các dây thần kinh cột sống bị rối loạn, gây đau nhức và các triệu chứng bệnh lý khác.

thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không

Điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng phương pháp Chiropractic

Nguyên lý hoạt động của phương pháp trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic dựa trên mối quan hệ giữa hệ thần kinh cột sống và cơ thể con người. Bác sĩ Chiropractic sẽ nắn chỉnh các đốt sống vào đúng vị trí, bảo tồn các dây thần kinh cột sống đi ngang qua các đốt sống một cách chính xác.

Tại TP.HCM, các bệnh nhân gặp vấn đề về xương khớp hoặc cột sống có thể thăm khám và điều trị tại viện điều trị Cơ xương khớp cột sống USAC Chiropractic-một trong những đơn vị uy tín hàng đầu sử dụng Chiropractic vào điều trị.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh