Khám phá những tác dụng của lá đinh lăng trong việc chữa bệnh

Khám phá những tác dụng bất ngờ của lá đinh lăng trong việc chữa bệnh

5/5 - (2 bình chọn)

Đinh lăng là một loại dược liệu quý có công dụng bồi bổ sinh lực và trí lực. Trong đó, tác dụng của lá đinh lăng được nhiều người quan tâm hơn hết. Lý do tại sao… Hãy cùng phòng khám cơ xương khớp cột sống USAC Chiropractic tham khảo bài viết dưới đây nhé!.

Cây đinh lăng và những hoạt chất quý

Đinh lăng (hay nam dương sâm, gỏi cá), thuộc họ Ngũ gia bì, được trồng làm cảnh ở nhiều gia đình và làm thuốc trong y học cổ truyền.

tác dụng của lá đinh lăng

Đinh lăng có nhiều công dụng hữu ích trong việc chữa bệnh

Theo các nghiên cứu khoa học, vỏ rễ và lá đinh lăng chứa hơn 8 loại Saponin, Alcaloid, các vitamin C, B1, B2, B6, Acid Amin, Glycosid, Phytosterol, Tanin, Acid hữu cơ, tinh dầu, nhiều nguyên tố vi lượng và 21, 10% đường. Đặc biệt, trong lá còn có Saponin Triterpen (1.65%), một Genin đã được xác định là Acid Oleanolic.

Khám phá những tác dụng của lá đinh lăng trong việc chữa trị bệnh

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, tác dụng của lá đinh lăng được chứng thực trên cả 2 phương diện:

1. Đông y

– Công dụng giải độc, kháng dị ứng được sử dụng để giải độc thức ăn, chữa ho ra máu, kiết lỵ, mụn nhọt sưng tấy.

– Ngoài ra, đinh lăng còn được sử dụng để chữa đau lưng, phong tê thấp, bồi bổ khí huyết, lợi tiểu, làm thuốc bổ và điều trị cơ thể gầy yếu, suy nhược.

tác dụng của lá đinh lăng

Đinh lăng là vị thuốc phổ biến trong Đông y

2. Tây y

Dung dịch cao đinh lăng có tác dụng:

– Tăng cường biên độ điện thế não, tăng tỉ lệ các sóng Alpha, Beta và giảm tỉ lệ sóng Delta, tăng khả năng tiếp nhận của các tế bào thần kinh vỏ não với các kích thích ánh sáng.

– Tăng nhẹ quá trình hưng phấn khi thực hiện các phản xạ trong mê lộ, tăng hoạt động phản xạ dương tính và phản xạ phân biệt.

– Các nghiên cứu cũng cho thấy, bột rễ và dịch chất rễ đinh lăng có khả năng làm tăng sức chịu đựng của cơ thể con người trong điều kiện nóng ẩm, tốt hơn vitamin C và chè giải nhiệt.

– Nước sắc, rượu lá đinh lăng có tác dụng ức chế sự sinh trưởng của vi khuẩn sinh mủ và vi khuẩn đường ruột. Chính vì vậy, các chế phẩm đó có tác dụng chống tiêu chảy, đặc biệt là trên gia súc.

– Dịch chiết rễ và bột rễ đinh lăng có tác dụng kích thích miễn dịch, tăng sức đề kháng đối với bệnh tật.

tác dụng của lá đinh lăng

Đinh lăng giúp cơ thể tăng đề kháng với các bệnh thường gặp

Những bài thuốc chữa bệnh từ cây đinh lăng thường áp dụng

Dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ cây đinh lăng:

1. Chữa đau tử cung, rối loạn kinh nguyệt

Bên cạnh công dụng lưu thông tuyến sữa, tác dụng của lá đinh lăng còn có thể kể đến như hỗ trợ lưu thông khí huyết, chữa rối loạn kinh nguyệt, giúp ổn định đường huyết. Ngoài ra, nước lá đinh lăng còn tăng sức đề kháng, giảm thiểu các cơn đau vùng bụng và cổ tử cung ở phụ nữ sau sinh.

Chuẩn bị lá cành và lá đinh lăng vừa đủ dùng, rửa sạch, sao vàng. Mỗi ngày, sắc lá và cành đinh lăng với nước uống thay chè, kiên trì sử dụng trong thời gian dài sẽ thấy hiệu quả.

2. Chữa tắc tia sữa và căng vú sữa cho mẹ sau sinh

Lấy khoảng 30 – 40g rễ cây đinh lăng, cho thêm 500ml nấu sắc còn 250ml. Uống liên tục 2 – 4 ngày, sữa sẽ về và chảy bình thường.

tác dụng của lá đinh lăng

Lá đinh lăng có tác dụng chữa tắc tia sữa ở phụ nữ sau sinh

3. Chữa mẩn ngứa do dị ứng

Đối với người có cơ địa dị ứng hoặc có dấu hiệu dị ứng có thể dùng nước lá đinh lăng để ngăn ngừa các tình trạng này. Lấy khoảng 80g lá đinh lăng, sao vàng, sắc uống. Sử dụng trong 2 – 3 tháng sẽ thấy hiệu quả.

4. Cải thiện tình trạng mất ngủ với lá đinh lăng

Những người hay bị mất ngủ hay khó ngủ thì mỗi ngày uống 1 cốc nước lá đinh lăng trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng. Áp dụng liên tục mỗi ngày trong vòng 7-10 ngày sẽ thấy được kết quả bất ngờ. Đây là cách chữa mất ngủ theo dân gian, là cách đơn giản và dễ thực hiện, cải thiện giấc ngủ hữu hiệu và giúp tăng cường sức khỏe.

tác dụng của lá đinh lăng

Cải thiện giấc ngủ ngon hơn với nước lá đinh lăng

5. Chữa cơ khớp sưng đau và vết thương do té ngã

Lấy khoảng 40g lá đinh lăng tươi, mang đi rửa sạch, giã nát và đắp vào vùng đau nhức. Thực hiện 1 – 2 lần/ngày cho đến khi hết sưng đau là được.

6. Trị đau lưng mỏi gối và đau nhức cơ thể do phong tê thấp

Lấy 20 – 30g thân cành đinh lăng, sắc lấy nước uống và chia nước sắc thành 3 lần dùng hết trong ngày. Trong trường hợp đau nhiều, có thể cho thêm 1 ít cam thảo, cúc tần và rễ cây xấu hổ.

tác dụng của lá đinh lăng

Các bài thuốc từ lá đinh lăng giúp chữa đau mỏi gối hiệu quả

Trên đây là một số thông tin về tác dụng của lá đinh lăng, chúng tôi hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc tính, cũng như một số bài thuốc thông dụng từ cây đinh lăng. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về các bệnh lý cơ xương khớp và cột sống cần hỗ trợ thì đừng ngần ngại liên hệ với phòng khám USAC Chiropractic qua hotline 1900 5858 00 để được các bác sĩ hỗ trợ tốt nhất nhé!

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh