Người bị phồng đĩa đệm nên ăn gì để tốt cho tình trạng bệnh?

Điểm mặt những loại thực phẩm tốt cho người bị phồng đĩa đệm

4/5 - (2 bình chọn)

Phồng đĩa đệm là tình trạng dễ xảy ra ở hầu hết các vị trí trên cột sống của bạn. Nó có thể nhanh chóng phát triển trở thành thoát vị đĩa đệm. Vậy phồng đĩa đệm nên ăn gì để bệnh không trở nên nặng và có thể chuyển biến tích cực hơn. Hãy cùng USAC Chiropractic tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh phồng đĩa đệm nên ăn gì để xây dựng chế độ ăn uống hợp lý nhất nhé.

Phồng đĩa đệm là gì?

Phồng đĩa đệm là thể nhẹ của bệnh thoát vị đĩa đệm. Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi đĩa đệm phồng hoặc lồi ra sau, nơi có vòng sợi bị suy yếu. Lúc này, nhân nhầy vẫn còn nằm ở trong bao xơ, chưa bị lệch khỏi vị trí trung tâm nên không gây ra chèn ép dây thần kinh.

phồng đĩa đệm nên ăn gì

Hình ảnh đĩa đệm bị phồng

Phồng đĩa đệm là tình trạng xuất hiện khi đĩa đệm bị trật ra khỏi vị trí bình thường và tạo ra một bong bóng ngoài đĩa đệm. Căn bệnh này khá phổ biến ở đốt sống L5-L4, L5-S1.

Người bị phồng đĩa đệm nên ăn gì để tốt cho bệnh?

Bổ sung đầy đủ các vitamin cùng khoáng chất thiết yếu là vô cùng cần thiết với cơ thể, đặc biệt là trong quá trình trị bệnh phồng đĩa đệm. Một chế độ ăn hợp lý sẽ giúp người bị bệnh kiểm soát được những triệu chứng mãn tính, ngoài ra còn cần thiết để duy trì được sức khỏe trong quá trình hồi phục.

1. Các loại thực phẩm giàu Vitamin và khoáng chất

Vitamin là phân tử hữu cơ cần thiết ở lượng rất nhỏ cho hoạt động chuyển hóa bình thường của cơ thể. Có nhiều loại vitamin và chúng khác nhau về bản chất hóa học lẫn tác dụng sinh lý. Vitamin và khoáng chất rất quan trọng đối với sức khỏe con người.

phồng đĩa đệm nên ăn gì

Các loại thực phẩm giàu vitamin

Chúng không chỉ có vai trò duy trì cuộc sống mà còn có tác dụng ngăn ngừa và phòng bệnh. Đặt biệt, vitamin là vô cùng cần thiết để giúp đĩa đệm đàn hồi tốt, ngăn sự suy yếu, nứt vỡ vòng sợi.

Các loại thực phẩm giàu vitamin: đậu đen, hạt hướng dương, đậu lăng, cá ngừ, sữa, bánh mỳ, ngũ cốc, cá hồi, thịt gà, chanh, rau mâm xôi, ớt, bông cải xanh, đu đủ, dâu tây, xoài, kiwi…

2. Các loại thực phẩm giàu Canxi

Canxi giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa bệnh loãng xương, phồng đĩa đệm, hạn chế tình trạng đau nhức và khó khăn trong vận động, làm nhanh lành các vết nứt gãy trên xương.

phồng đĩa đệm nên ăn gì

Các loại thực phẩm giàu canxi

Các loại thực phẩm giàu canxi: hạt hướng dương, sò, nghêu, đậu que, đậu xanh, bông cải xanh, khoai lang, cam, hạt hạnh nhân, sữa, rau dền, bí đỏ…

3. Các loại thực phẩm giàu Omega 3

Omega 3 giúp làm chậm quá trình thoái hóa, ngăn chặn những tổn hại cho sụn và đĩa đệm do căn bệnh phồng đĩa đệm gây ra.

phồng đĩa đệm nên ăn gì

Các loại thực phẩm giàu omega 3

Các loại thực phẩm giàu omega 3: cá hồi, cá bơn, cá trích, cá ngừ, cá thu, cá mòi, hàu, sữa, rau chân vịt, quả bơ, hạt lanh, quả óc chó, đậu hà lan…

4. Bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày

Con người không thể sống mà không có nước, việc cơ thể thiếu nước sẽ khiến cơ thể không thể hoạt động bình thường. Uống nước đầy đủ sẽ khiến cơ và xương không bị khô, khiến cho khớp vận động dễ dàng hơn.

phồng đĩa đệm nên ăn gì

Nước rất cần thiết cho hệ xương khớp hoạt động trơn tru

Các biện pháp ngăn ngừa bệnh phồng đĩa đệm hiệu quả

Ngoài chế độ dinh dưỡng bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm tốt cho căn bệnh phồng đĩa đệm. Người bệnh cũng cần phải phòng ngừa bệnh này bằng cách thay đổi lối sống, sinh hoạt hợp lý.

– Sống lành mạnh, duy trì chế độ ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

– Duy trì cân nặng bình thường, tránh tăng cân đột ngột.

– Thường xuyên tập thể dục để cột sống vững chắc, linh hoạt. Các môn thể thao tốt cho sức khỏe xương khớp và đĩa đệm là bơi lội, đi bộ, đi xe đạp, yoga…

– Khi khiêng vác vật nặng, nên gập gối, thẳng lưng, bê vật gần người nhất.

– Không nên ngồi quá lâu, thỉnh thoảng phải đứng dậy đi lại và tập các bài tập nhẹ nhàng.

Hướng dẫn cho người mới tập Gym của chuyên gia Chiropractic

Nên tập thể dục thường xuyên để cột sống vững chắc và linh hoạt

Một chế độ ăn uống lành mạnh cũng có thể giúp người bị thoát vị đĩa đệm nhanh khỏi hơn. Tuy nhiên, khi phát hiện cơn đau bất thường ở cột sống, người bệnh cần đến ngay bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên về cơ xương khớp để gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và được điều trị kịp thời.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh