Những thói quen xấu khi ngủ ảnh hưởng không tốt đến cột sống

Điểm mặt những thói quen xấu khi ngủ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cột sống

5/5 - (5 bình chọn)

Cột sống có vai trò chống đỡ lực của cơ thể, toàn bộ những sinh hoạt vận động thường ngày của chúng ta đều ảnh hưởng đến cột sống, kể cả tốc độ lão hóa. Thế nên, khi có thói quen xấu khi ngủ và sinh hoạt lành mạnh thì cột sống sẽ khỏe mạnh, ngược lại, nếu thói quen sinh hoạt thiếu khoa học thì cột sống ít nhiều bị suy giảm chức năng và gây ra các bệnh lý như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, xẹp đốt sống,…

Những thói quen xấu khi ngủ ảnh hưởng đến cột sống

Thói quen xấu khi ngủ ảnh hưởng rất lớn đến cột sống

Đặc biệt, tư thế lúc ngủ có vai trò quyết định đến “sức khỏe” của cột sống. Vì khi ngủ, cơ thể nằm yên không vận động suốt nhiều giờ liền, nếu tư thế đúng thì cột sống không bị ảnh hưởng gì, nếu tư thế sai thì trong thời gian quá lâu sẽ khiến các dây thần kinh bị chèn ép, các đốt sống bị cong vẹo và khí huyết không thể lưu thông bình thường dẫn đến cột sống bị mắc bệnh.

Những thói quen xấu khi ngủ ảnh hưởng đến cột sống cần tránh

1. Gối đầu quá cao hoặc quá thấp

Mỗi người có mỗi sở thích kê gối khác nhau khi ngủ, có người thích kê gối cao và có người thì lại thích kê gối thấp. Tuy nhiên, việc lựa chọn gối ngủ khá quan trọng. Theo các bác sĩ chuyên về cơ xương khớp tại USAC Chiropractic (USAC) cho biết: “Khi lựa chọn gối ngủ cao, bạn có xu hướng với cổ lên trên khiến cho các đốt sống vùng cổ không được đứng yên, phải dịch chuyển theo tư thế bạn nằm, và tư thế này duy trì quá 30-60 phút thì cột sống bắt đầu có hiện tượng bị chèn ép dây thần kinh sinh ra hiện tượng đau mỏi cổ vai gáy. Ngược lại, khi chọn gối ngủ thấp, đầu – cổ gáy và lưng không được cân bằng trên 1 đường thẳng cũng dễ làm tổn thương đến phần cột sống sinh ra các bệnh tương tự vừa nêu trên.”.

Những thói quen xấu khi ngủ ảnh hưởng đến cột sống

Ngủ gối đầu quá cao hay quá thấp không hề tốt cho cột sống

Do vậy, lời khuyên của các chuyên gia là nên chọn gối ngủ phù hợp để tư thế ngủ được giữ đúng thăng bằng, làm cho các dây thần kinh không bị chèn ép, hoạt động của các hệ xương khớp bên trong cũng vận hành bình thường.

2. Chọn gối quá cứng hoặc quá mềm

Lựa chọn loại gối cũng đóng vai trò khá quan trọng khi ngủ. Nếu gối quá mềm, phần trọng tâm ở đầu sẽ bị lúng xuống, làm cho hệ thần kinh trung ương không thể bắt được tín hiệu từ các cơ quan khác, dẫn đến thiếu máu lên não gây chóng mặt, buồn nôn, hoa mắt,… sau khi ngủ dậy.

Những thói quen xấu khi ngủ ảnh hưởng đến cột sống

Cần lựa chọn loại gối ngủ phù hợp để tránh các bệnh về cột sống cổ & thắt lưng

Lựa chọn gối quá cứng thì chắc chắn phần cột sống sẽ bị đau, làm cản trở sự lưu thông khí huyết khiến cho não bị hạn chế hoạt động, gây ra các biểu hiện đau đầu, mắc ói, bị rối loạn trí nhớ,…

3. Ngủ nằm sấp

Trước tiên, nằm sấp sẽ khiến bạn khó thở vì tư thế này đang ép tim và khiến hệ hô hấp khó hoạt động. Sau đó, phải kể đến chứng căng cơ cổ và thắt lưng vì khi ngủ nằm sấp, bạn có xu hướng lăn qua lăn lại nhiều lần, tư thế không cân bằng dễ khiến cột sống bị cong vẹo, càng để lâu càng dễ bị thoái hóa cột sống.

Những thói quen xấu khi ngủ ảnh hưởng đến cột sống

Thói quen nằm sấp không những ảnh hưởng hệ hô hấp, tim mạch mà còn có thể gây ra các bệnh lý về cột sống

4. Nằm nghiêng ở 1 tư thế quá lâu

Khi ngủ, bạn được quyền đổi nhiều tư thế để cột sống không bị đau. Nhưng, nếu bạn chỉ nằm nghiêng ở 1 tư thế duy nhất thì nguy cơ cao là cột sống sẽ bị cong vẹo, đốt sống bị lệch ra khỏi vị trí ban đầu và phần dịch nhầy đĩa đệm cũng vậy. Triệu chứng đầu tiên sau khi ngủ dậy bạn sẽ thấy co cứng phần cơ ở cổ vai gáy, đau nhức thắt lưng, mỏi cổ vai gáy,…

Những thói quen xấu khi ngủ ảnh hưởng đến cột sống

Nằm nghiêng ở 1 tư thế quá lâu sáng hôm sau rất dễ bị đau nhức đầu và mỏi cột sống cổ

Chính vì vậy, thói quen ngủ ảnh hưởng rất lớn đến cột sống, không những vậy còn khiến tổn thương nhiều cơ quan nội tạng, dây chằng,… Nhẹ thì chỉ bị đau nhức 1-2 ngày sau đó có thể hết nhưng cơn đau sẽ trở thành mạn tính khi bạn cứ tiếp tục lặp lại thói quen xấu, nặng thì càng để lâu càng dễ sinh ra các bệnh lý về cơ – xương khớp rất khó chữa, hoặc nếu chữa được thì cũng dễ để lại di chứng, sau này mỗi khi vận động sai/quá sức thì chấn thương đầu tiên sẽ tác động đến cột sống và hủy hoại bộ phận này cả đời.

Thế nên, ngay từ bây giờ, bạn hãy điều chỉnh thói quen ngủ khoa học. Hạn chế tối đa nằm 1 tư thế trong 1 giấc ngủ dài, lựa chọn gối ngủ thích hợp, lựa chọn giường nằm được thiết kế khoa học,… để tránh những căn bệnh cột sống về sau. Ngoài ra, khi phát hiện các cơn đau nhức liên tục nhiều ngày sau khi ngủ dậy, bạn đừng nên ỷ y mà hãy đến ngay Bệnh viện hoặc Phòng Khám chuyên khoa cơ xương khớp để được thăm khám tầm soát bệnh kịp thời và được chỉ định phác đồ điều trị hiệu quả.

Những thói quen xấu khi ngủ ảnh hưởng đến cột sống

Trực tiếp Bác sĩ châu Âu tại USAC nắn chỉnh điều trị bệnh về cột sống cho bệnh nhân

Tại phòng khám USAC, bệnh nhân bị bệnh liên quan đến cột sống sẽ được trực tiếp Bác sĩ Mỹ thăm khám, nắn chỉnh toàn thân để phát hiện tận gốc bệnh lý, sau đó áp dụng phác đồ điều trị Hoa Kỳ hiện đại giúp bệnh nhân dứt điểm các triệu chứng bệnh cột sống. Đặc biệt, hệ thống máy vật lý trị liệu tối tân như giường kéo giãn giảm áp cột sống, máy Laser cường độ cao, sóng xung kích Shockwave,… sẽ góp phần làm giãn cơ, điều chỉnh các đốt sống trở về vị trí ban đầu, mở rộng & giải phóng sự chèn ép các dây thần kinh kích thích tuần hoàn máu đẩy nhanh tiến trình hồi phục cho bệnh nhân.

Với phác đồ điều trị Hoa Kỳ tại USAC, bệnh nhân sẽ đẩy lùi được bệnh lý tối ưu 95-98% mà không cần phải phẫu thuật, không cần phải dùng thuốc. Trong suốt quá trình điều trị, bệnh nhân sẽ cảm nhận được rõ ràng hiệu quả sau mỗi lần trải nghiệm, đối chiếu cụ thể với tình trạng ban đầu và không hề tốn thời gian nghỉ dưỡng.

Nhanh tay liên hệ đến phòng khám USAC nếu bạn đang mắc phải các triệu chứng bệnh liên quan đến cột sống, bằng cách gọi đến hotline 1900 5858 00 hoặc để lại thông tin bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong thời gian sớm nhất!

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh