Những cách phòng ngừa loãng xương hiệu quả ai cũng nên biết

Những cách phòng ngừa loãng xương hiệu quả không nên bỏ qua​

5/5 - (3 bình chọn)

Ngày nay, tỷ lệ mắc bệnh loãng xương thường cao hơn lúc trước rất nhiều. Đa phần là do chế độ dinh dưỡng và cách chăm sóc sức khỏe không đúng. Ngoài xây dựng chế độ dinh dưỡng khi bị loãng xương hợp lý, điều quan trọng là cần phòng ngừa sớm căn bệnh này. Bài viết này sẽ chỉ ra những cách phòng ngừa loãng xương hiệu quả mà mọi người chúng ta nên áp dụng để có một khung xương chắc khỏe.

Nguyên nhân gây ra bệnh loãng xương là gì?

Loãng xương là một căn bệnh diễn tiến thầm lặng. Nhiều người chỉ phát hiện được mình đã bị loãng xương khi bị gãy xương. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ làm loãng xương như:

– Ít vận động và tập thể dục

– Chế độ ăn thiếu canxi hoặc vitamin D sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao

– Hút thuốc lá nhiều

– Uống nhiều rượu, bia làm giảm khả năng tạo xương của cơ thể.

– Dùng thuốc steroid trong thời gian dài mà không bổ sung thêm canxi và vitamin D để giúp ngăn ngừa loãng xương.

những cách phòng ngừa loãng xương hiệu quả

Loãng xương là căn bệnh phổ biến của người già

Những cách phòng ngừa loãng xương hiệu quả không nên bỏ qua

Nhiều người nghĩ rằng bệnh loãng xương là một phần tự nhiên và khó có thể tránh khỏi được. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa tại USAC Chiropractic cho rằng loãng xương có thể phòng ngừa nếu được thực hiện đúng cách.

1. Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng là một trong những cách phòng ngừa loãng xương hiệu quả. Áp dụng chế độ dinh dưỡng vào phòng ngừa bệnh phần lớn là đến từ nguyên nhân chủ yếu liên quan đến việc ghi nhớ và thói quen. Bạn có thể không quen với việc uống thuốc mỗi ngày, nhưng mọi người chắc chắn đều ăn thực phẩm hàng ngày. Bên cạnh đó, thực phẩm cũng là một nguồn dinh dưỡng đầy đủ, phong phú hơn so với chất bổ sung.

Bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi trong mỗi bữa ăn hằng ngày như cà chua, sữa chua, trứng, chuối, đậu, hạnh nhân, bắp cải… cá biển, thịt gà, thịt bò giúp cung cấp hàm lượng lớn canxi và protein.

những cách phòng ngừa loãng xương hiệu quả

Chế độ ăn uống hợp lý giúp phòng ngừa bệnh loãng xương

Đặc biệt uống sữa hàng ngày giúp xương hấp thu được nhiều canxi và cải thiện hệ miễn dịch làm việc tốt hơn.

Một số lưu ý khi xây dựng chế độ dinh dưỡng để phòng ngừa bệnh loãng xương:

– Không sử dụng nhiều muối trong bữa ăn, bởi hợp chất này là nguyên gây nên tình trạng loãng xương khi có thể làm suy giảm lượng canxi trong máu.

– Nên hình thành thói quen nêm gia vị vừa phải, đồng thời hạn chế một số đồ ăn nhanh, chứa nhiều dầu mỡ, đồ uống có ga hay đồ uống chứa chất kích thích như rượu bia.

2. Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao

Xương xây dựng lên khung cơ thể, có tác dụng chống đỡ và chịu sức nặng của cơ thể. Việc tập thể dục thể thao sẽ giúp xương chắc khỏe hơn, bền bỉ hơn.

những cách phòng ngừa loãng xương hiệu quả

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao giúp phòng ngừa loãng xương

Các bài tập thể dục thể thao có tác dụng phòng ngừa loãng xương bao gồm tập tạ, tập kéo đẩy với dây chun. Khi mới tập nên chọn mức tạ phù hợp với bản thân. Nâng mức tập dần dần để luyện cho xương chịu lực tốt hơn, dẻo dai hơn.

3. Tập Yoga giúp phòng ngừa loãng xương

Yoga là một môn thể thao khá khó, khi mới làm quen thì bạn nên tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên để tránh thực hiện các động tác sai lầm làm ảnh hưởng đến xương.

những cách phòng ngừa loãng xương hiệu quả

Tập Yoga giúp phòng ngừa loãng xương

Các bài tập Yoga thường yêu cầu kéo giãn cơ, gân, dây chằng, xương,.. để giúp cơ thể uyển chuyển dẻo dai hơn, cải thiện khả năng thăng bằng.

4. Duy trì trọng lượng cơ thể

Thiếu cân làm tăng nguy cơ loãng xương và gãy xương. Thừa cân hoặc béo phì có thể làm tăng nguy cơ gãy xương ở cánh tay và cổ tay. Như vậy, bạn nên duy trì một trọng lượng cơ thể phù hợp vì không chỉ tốt cho xương mà còn tốt cho sức khỏe.

những cách phòng ngừa loãng xương hiệu quả

Duy trì cân nặng cũng là biện pháp phòng ngừa loãng xương hiệu quả

5. Duy trì thói quen phơi nắng buổi sáng

Trong cơ thể, bình thường dưới da có sẵn các tiền vitamin D. Dưới tác dụng của tia tử ngoại của ánh nắng, các tiền vitamin D3 sẽ được hoạt hóa thành vitamin D3. Sau đó, vitamin D3 được hấp thu trực tiếp bởi mạch máu.

Phơi nắng vào buổi sáng là một trong những cách phòng ngừa loãng xương hiệu quả. Biện pháp hữu hiệu để kích thích vitamin D dưới da phát triển, cung cấp cho cơ thể phòng tránh bệnh loãng xương.

Tuy nhiên thời điểm phơi nắng tốt nhất vào mùa hè là từ 6 đến 9 giờ sáng và chỉ cần phơi nắng 15 phút là đủ cho mỗi ngày. Thêm vào đó, ánh nắng chiếu trên đỉnh đầu sẽ giúp cơ thể chúng ta hấp thụ canxi nhiều hơn.

những cách phòng ngừa loãng xương hiệu quả

Phơi nắng vào buổi sáng là một trong những cách phòng ngừa loãng xương hiệu quả

Khi đã bị loãng xương, phải điều trị tích cực và lâu dài. Các thuốc để điều trị tích cực đều khá đắt tiền nên chi phí điều trị thường quá cao so với mức sống của đa số nhân dân lao động. Chính vì vậy việc phòng ngừa bệnh có ý nghĩa rất lớn, cả về mặt hiệu quả và kinh tế. Hãy đến với phòng khám USAC Chiropractic để được chăm sóc hệ cơ xương bằng các giải pháp không dùng thuốc nhưng sẽ giúp phòng ngừa tình trạng loãng xương và bệnh lý cơ xương khớp vô cùng hiệu quả.

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh