Lưu ý khi dùng những bài thuốc đông y trị đau nhức xương khớp

Những điều cần biết khi sử dụng những bài thuốc đông y trị đau nhức xương khớp

Bình Chọn post

Bên cạnh phương pháp Tây y, nhiều người vẫn có xu hướng lựa chọn bài thuốc đông y trị đau nhức xương khớp bởi sự lành tính của các thảo dược thiên nhiên. Để hiểu rõ hơn về biện pháp này, mời các bạn cùng theo dõi bài viết sau đây.

Đau nhức xương khớp là bệnh gì?

Đau nhức xương khớp là một “thuật ngữ” chuyên dùng để miêu tả các triệu chứng: Tê mỏi, đau âm ỉ hoặc dữ dội các khớp xương trên cơ thể con người. Tình trạng này xảy ra khi mô sụn, khớp xương bị tổn thương, thoái hóa… đầu xương khớp tì trực tiếp lên nhau, đĩa đệm mất dần khả năng đàn hồi.

những bài thuốc đông y trị đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp là hiện tượng mà ai cũng có thể mắc phải

Thông thường, khi mắc bệnh đau nhức xương khớp, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức toàn thân, các khớp xương co cứng lại, rất khó cử động. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân còn rơi vào tình trạng chán ăn, gầy sút, suy nhược cơ thể, sạm da…

Theo Đông y, hầu hết các chứng bệnh gây đau nhức xương khớp đều do sức đề kháng kém, khiến các yếu tố gây bệnh là phong – hàn – thấp cùng tác động đến kinh lạc – cơ – khớp làm cho sự vận hành của khí quyết bị tắc nghẽn, gây sưng đau ở một bộ phận khớp xương hoặc toàn thân.

những bài thuốc đông y trị đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp gây ra nhiều khó khăn trong cuộc sống người bệnh

Bên cạnh đó, sự lão hóa do tuổi tác, chế độ ăn uống thiếu khoa học, thói quen sinh hoạt kém lành mạnh… cũng là những nguyên nhân gây nên tình trạng thoái hóa và đau nhức khớp xương. Chính vì vậy, những bài thuốc đông y trị đau nhức xương khớp đều nhằm mục đích lưu thông khí huyết ở gân, xương, loại bỏ các yếu tố gây bệnh (phong – hàn – thấp) ra khỏi cơ thể và ngăn ngừa tái phát.

Bài thuốc đông y trị đau nhức xương khớp có hiệu quả không?

Sử dụng các bài thuốc đông y trị đau nhức xương khớp là phương pháp phổ biến và được khá nhiều người lựa chọn. Vậy, phương pháp “thiên nhiên” này có thật sự hiệu quả không? Hãy cùng chúng tôi xem tiếp những thông tin dưới đây.

những bài thuốc đông y trị đau nhức xương khớp

Thuốc đông y là cách chữa đau nhức xương khớp khá phổ biến hiện nay

1. Tính hiệu quả

Theo các chuyên gia, thành phần trị bệnh xương khớp của thuốc đông y hầu hết là thảo dược thiên nhiên, được lựa chọn kỹ lưỡng, mang lại hiệu quả điều trị cao nhất. Không chỉ giúp làm giảm các cơn đau ở khớp xương, bài thuốc đông y còn hỗ trợ tận gốc nguyên nhân gây bệnh, từ đó ngăn ngừa tình trạng tái phát về lâu dài.

Song song đó, bài thuốc đông y còn có tác dụng giải nhiệt, giải độc, lưu thông khí huyết, bổ gân cốt giúp “tái tạo”, nuôi dưỡng sụn khớp, đồng thời còn tạo chất nhầy để bảo vệ ổ khớp, tăng độ bền và sự dẻo dai ở khớp.

2. Tính an toàn

Một trong những ưu điểm nổi bật của thuốc đông y trị đau nhức xương khớp là tính an toàn. Bởi, 100% thành phần tự nhiên, không độc hại, không tác dụng phụ đối với cơ thể người dùng.

những bài thuốc đông y trị đau nhức xương khớp

Sử dụng thuốc Đông y liệu có hiệu quả và an toàn?

3. Tăng sức đề sức khỏe toàn thân

Các bác sĩ Đông y khẳng định rằng, bài thuốc đông y không dừng lại ở việc chữa khỏi triệu chứng, biểu hiện bệnh lý tại xương khớp mà còn tập trung nâng cao sức khỏe toàn thân, bổ can ích thận, lưu thông khí huyết… giúp sống vui, sống khỏe mỗi ngày.

Một số bài thuốc đông y trị đau nhức xương khớp theo dân gian

Sau đây là một số bài thuốc đông y trị đau nhức xương khớp được lưu truyền trong dân gian:

1. Bài thuốc từ quả đu đủ và mễ nhân sống

Quả đu đủ không chỉ chứa nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe mà theo đông y, đu đủ còn có tác dụng chữa đau khớp.

Cụ thể:

– Đu đủ là loại quả có vị ngọt, tình hàn, mùi hơi hắc, có tác dụng tốt trong việc giải độc, mát gan, thanh nhiệt và nhuận tràng, tiêu viêm, kháng khuẩn, trừ được cả phong thấp.

– Hạt mễ nhân hay còn gọi là ý dĩ, dĩ mễ, dĩ nhân, hạt bo bo,… Theo ghi chép đông y, hạt có vị ngọt, tính hơi hàn, với tác dụng chính là: Thẩm thấp, trừ tê, trị tiêu chảy, giúp thanh nhiệt, tẩy mủ.

những bài thuốc đông y trị đau nhức xương khớp

Khi kết hợp đu đủ với mễ nhân sống ta sẽ có được bài thuốc chữa đau nhức xương khớp hiệu quả

Cách dùng:

– Đu đủ xanh và mễ nhân, đem về rửa sạch, sau đó cắt vỏ đu đủ, cắt tiếp phần thịt thành từng miếng nhỏ.

– Cho đu đủ xanh, mễ nhân vào nồi cùng một chút nước rồi đun với lửa nhỏ cho đến khi sôi sao cho hạt mễ nhân nhừ ra là được.

– Uống phần nước đã nấu với liều lượng một ngày 2 lần, mỗi lần uống phải sau bữa ăn, cách bữa ăn ít nhất 5 phút.

2. Bài thuốc chữa đau nhức xương khớp từ cây lá lốt

Lá lốt theo quan niệm y học dân gian có tính ấm, vị nồng, hơi cay có tác dụng làm ấm bụng, trừ lạnh, giảm đau. Do đó, bài thuốc lá lốt có hiệu quả tốt trong điều trị đau nhức xương khớp.

Cách dùng:

– Cho lá lốt đã chuẩn bị vào ấm sắc thuốc, cho thêm 500ml nước đã chuẩn bị vào, đun với lửa nhỏ từ 15 đến 20 phút.

– Sau đó, lấy phần nước để nguội rồi sử dụng trong ngày, chia làm hai lần uống vào buổi sáng và tối.

những bài thuốc đông y trị đau nhức xương khớp

Bài thuốc đông y từ lá lốt có hiệu quả tốt trong điều trị đau nhức xương khớp

3. Bài thuốc kết hợp nhiều nguyên liệu trong Đông y

Bài thuốc này đặc biệt hiệu quả đối với bệnh thoái hóa cột sống, đau nhức xương khớp, có tác dụng giảm đau, giảm sưng, mạnh gân cốt, tăng cường lưu thông máu đến các chi…

Nguyên liệu gồm có: tần giao, phòng phong, hoàng cầm, đương quy, cam thảo, cát căn, quế chi, sinh khương

Cách dùng:

– Đem sắc các dược liệu cùng với 3 bát nước lớn.

– Đun lửa nhỏ trong 20 – 30 phút cho đến khi cạn chỉ còn 1 bát.

– Chia đều và sử dụng ngày 2 – 3 lần để có tác dụng nhanh nhất.

những bài thuốc đông y trị đau nhức xương khớp

Các bài thuốc đông y luôn là lựa chọn hàng đầu trong điều trị đau nhức xương khớp

4. Một số bài thuốc Đông y khác

* Bài thuốc số 1: Cẩu tích, hy thiêm, tơ hồng xanh, thạch cao, ngưu tất, gối hạc, đỗ trọng, vương cốt đằng, chi mẫu, độc hoạt, dây đau xương. Cho tất cả các thảo dược trên vào nồi đun và sắc lấy nước uống 3 lần/ngày.

* Bài thuốc số 2: Hoa hồng, đào nhân, xuyên khung, đương quy, thảo ô, hạt tiêu. Các vị tán vụn, mang đi ngâm với 1 lít rượu trắng và dùng sau 3 ngày ngâm.

* Bài thuốc số 3: Lá lốt, hy thiêm, ngưu tất, thổ phục linh. Đem tất cả thảo dược sao khô và tán bột. Mỗi ngày uống bột đó 3 lần, mỗi lần 10gr.

những bài thuốc đông y trị đau nhức xương khớp

Những bài thuốc Đông y được người bệnh sử dụng khá phổ biến

Lưu ý: Tùy thuộc vào tình trạng bệnh và thể trạng của từng người mà thành phần, cũng như liều lượng thảo dược sẽ được chỉ định khác nhau.

Cẩn trọng với bài thuốc đông y trị đau nhức xương khớp “tự phát”

Trên thực tế, nhiều người vẫn cho rằng, bản thân có thể sử dụng thoải mái các bài thuốc đông y trị đau nhức xương khớp “tự mua” mà không cần thăm khám, bắt mạch. Chính điều này đã tạo điều kiện để những sản phẩm “núp bóng Đông y” có cơ hội phát triển rầm rộ. Và tất nhiên, các chiêu trò này sẽ luôn đi kèm với hình ảnh “thầy thuốc online” chỉ cần nghe là có thể trị được bệnh.

Không dừng lại ở đó, các cơ sở khám chữa bệnh của những thầy lang hoạt động trái phép, không có bằng cấp, không được cấp phép chữa bệnh… vẫn đang nhan nhản trên thị trường, kéo theo hàng loạt hệ lụy khôn lường. Vì thế, nếu muốn điều trị bệnh bằng Đông y, người bệnh nên đến một số phòng khám, bệnh viện y học cổ truyền… uy tín, được Bộ Y tế cấp phép hoạt động nhằm tránh nguy cơ “tiền mất, tật mang”.

những bài thuốc đông y trị đau nhức xương khớp

Cần đặc biệt cẩn trọng với các cơ sở bán thuốc Đông y tự phát

Tóm lại, Đông y đã song hành với chúng ta từ hàng ngàn năm và vẫn đang chiếm thế mạnh trong việc điều trị các loại bệnh xương khớp. Tuy nhiên, để sử dụng hiệu quả bài thuốc đông y trị đau nhức xương khớp, người bệnh cần phải tỉnh táo lựa chọn những cơ sở khám chữa bệnh uy tín, tuyệt đối không sử dụng bừa bãi những bài thuốc “truyền miệng”.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

🏤 Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
🏤 Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
☎  Hotline: 1900 5858 00
🌐Website: https://usac.vn

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh