Nguyên nhân đau nhức xương khớp và những cách phòng tránh

Nguyên nhân và cách phòng ngừa đau nhức xương khớp hiệu quả

5/5 - (2 bình chọn)

Đau nhức xương khớp là tình trạng phổ biến mà nhiều người mắc phải do thói quen sinh hoạt và đang có xu hướng trẻ hóa. Đau nhức xương khớp toàn thân kéo dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sống, nguy hiểm hơn còn gây bại liệt cho người bệnh. Bất kì ai cũng có thể bị đau nhức xương khớp, vì vậy, việc phát hiện sớm và hiểu về nguyên nhân đau nhức xương khớp là điều hết sức cần thiết. Hãy cùng phòng khám USAC Chiropractic tìm hiểu để rõ hơn về căn bệnh này nhé.

Nguyên nhân đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp là tình trạng phổ biến hiện nay

Đau nhức xương khớp là gì?

Cơ thể người được cấu thành từ các loại xương và khớp. Trong đó khớp động và khớp bán động dễ bị suy yếu do nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi các khớp này không còn đủ sức mạnh và chức năng như ban đầu dễ dẫn tới tình trạng đau nhức xương khớp.

Các xương khớp dễ bị tổn thương nhất như khớp xương vai, khớp xương háng, khớp đầu gối, khớp xương khuỷu tay, cột sống thắt lưng, khớp bàn chân.

Nguyên nhân đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp có thể xảy ra ở nhiều vị trí trên cơ thể

Một số nguyên nhân gây đau nhức xương khớp thường gặp

Có thể nói nguyên nhân đau nhức xương khớp có thể xuất phát do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, biết được nguyên nhân gây bệnh là gì để biết cách phòng tránh và điều trị bệnh hiệu quả. Cụ thể, đau nhức xương khớp có thể là do:

1. Viêm khớp dạng thấp

Khi mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, người bệnh sẽ gặp phải các cơn đau nhỏ xảy ra thường xuyên và mang tính đối xứng như đau đầu gối, hai ngón tay ở cùng vị trí của hai bàn tay. Kèm theo đó là hiện tượng sưng, nóng, đỏ.

2. Bệnh loãng xương

Bệnh loãng xương sẽ làm xương yếu dần và dễ gãy. Đau nhức xương khớp đặc trưng là đau trong xương.

Nguyên nhân đau nhức xương khớp

Bệnh loãng xương

3. Bệnh gout

Đặt trung của đau nhức xương khớp do bệnh gout gây ra là những cơn đau nhức kèm sưng nóng đỏ ở một hoặc nhiều khớp như khớp ngón chân, cổ chân, gối và khớp bàn tay.

Cơn đau thường xuất hiện về ban đêm, cường độ đau tăng dần đến mức bệnh nhân không thể chịu đựng nổi. Có thể kèm theo sốt cao, nhức đầu và mệt mỏi.

4. Thoái hóa khớp

Cơn đau của thoái hóa khớp thường tăng lên mỗi khi khớp cử động và giảm được khi nghỉ ngơi.

Mỗi khi trái gió trở trời, đặc biệt là thời tiết lạnh hơn, cơn đau sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Cứng khớp mỗi sáng khi thức dậy nhưng sẽ trở lại sau vài phút vận động.

Nguyên nhân đau nhức xương khớp

Xương khớp bị thoái hóa gây đau nhức khó chịu

5. Do tuổi tác

Tình trạng lão hóa xương diễn ra nhanh ở những người cao tuổi, do vậy dẫn tới những tổn thương về cấu trúc xương, sụn, đĩa đệm, bao hoạt dịch…

6. Lao xương khớp

Các khớp bị vi trùng lao tấn công thường bị đau nhẹ hoặc vừa phải. Sưng to nhưng không nóng, không đỏ, làm cho các hoạt động gặp nhiều khó khăn.

Nếu lao khớp háng thì không co duỗi được chân, lao cột sống thì không cúi, gập, không ngửa được…

Nguyên nhân đau nhức xương khớp

Lao xương khớp

7. Các nguyên nhân khác

Nguyên nhân khác như thời tiết thay đổi đột ngột thường đau xương khớp vào mùa lạnh, tập thể thao quá mức, lao động nặng nhọc, làm việc sai tư thế cũng khiến xương khớp bị ảnh hưởng và cảm thấy đau nhức.

Một số cách phòng ngừa bệnh đau nhức xương khớp không nên bỏ qua

Chỉ với những phương pháp đơn giản và nếu được thực hiện thường xuyên và đều đặn, chắc chắn sẽ phòng ngừa được phần nào căn bệnh đau nhức xương khớp:

– Nên chú ý chế độ dinh dưỡng phù hợp, bổ sung thực phẩm giàu vitamin C, D và E, canxi sẽ hỗ trợ cho hệ khớp trong cơ thể không bị sớm suy thoái.

– Cần uống nước đầy đủ, nhất là về mùa đông không nên ngại uống nước.

– Nên hạn chế mang vác các vật nặng để tránh đau nhức xương khớp

– Luôn giữ đúng tư thế khi làm việc, ngồi, nằm ngủ…

– Tập thể dục thể thao đều đặn để có hệ cơ xương khớp khỏe mạnh, dẻo dai.

Nguyên nhân đau nhức xương khớp

Nước chiếm 70% thành phần của sụn và duy trì sự trơn tru giữa 2 đầu xương

Đau nhức xương khớp gây nhiều ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống vì thế các bạn cần phải tìm hiểu rõ các nguyên nhân đau nhức xương khớp để từ đó có được các biện pháp để phòng tránh cũng thăm khám sức khỏe định kì để phát hiện sớm bệnh giúp việc chữa trị đạt hiệu quả tốt.

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh