Nguyên nhân đau mỏi vai gáy và cách chữa trị bệnh hiệu quả

Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả chứng đau mỏi vai gáy

5/5 - (1 bình chọn)

Đau mỏi vai gáy thường là những dấu hiệu cơ bản của những căn bệnh nguy hiểm như thoái hóa cột sống cổ, gai đốt sống cổ, viêm bao khớp vai,… bạn đừng nên chủ quan với những cơn đau tưởng chừng như bình thường này. Vậy nguyên nhân đau mỏi vai gáy đến từ đâu… Nếu biết được nguyên nhân thì sẽ có được hướng điều trị tốt nhất. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời thắc mắc này.

Điểm mặt các nguyên nhân đau mỏi vai gáy thường gặp

Hiện tượng đau mỏi vai gáy là tình trạng mà rất nhiều người đang gặp phải, kể cả người trẻ lẫn người già. Để có hướng điều trị tốt nhất, các bác sĩ chuyên khoa đã phân nguyên nhân đau mỏi vai gáy ra làm 2 nguyên nhân chính như sau:

nguyên nhân đau mỏi vai gáy

Đau mỏi vai gáy là tình trạng mà nhiều người gặp phải

Nguyên nhân cơ học

Hoạt động hoặc làm việc sai tư thế: Chứng đau vai gáy này thường gặp ở người ngồi nhiều trong thời gian dài nhưng ở tư thế không đúng như còng lưng, rướn cổ, ngủ gục… khiến mạch máu lưu thông chậm đến vùng cổ.

Do tính chất công việc: Nhóm đối tượng thường gặp cơn đau này thường là những dân văn phòng ngồi nhiều, những công nhân bê vác quá sức,… khiến các cơ ở vùng cổ và bả vai bị chèn ép gây nên đau mỏi.- Do chấn thương: Trong trường hợp tập luyện quá sức dẫn đến chấn thương vùng vai cũng là nguyên nhân gây nên cơn đau này.

Thiếu chất dinh dưỡng: Nhóm chất dinh dưỡng đặc biệt như canxi, khoáng chất, vitamin, nếu không được cung cấp đầy đủ cũng sẽ dẫn tới đau vùng vai gáy.

Thay đổi thời tiết: Với người già hoặc những người có bệnh lý về xương khớp, vào thời điểm thời tiết thay đổi thì cơn đau vai nhức gáy sẽ càng trở nên mạnh mẽ hơn.

nguyên nhân đau mỏi vai gáy

Nhóm đối tượng ngồi làm văn phòng dễ mắc các cơn đau mỏi vai gáy

Nguyên nhân bệnh lý

Đau vai gáy có thể là một trong những biểu hiện của một số bệnh lý về cơ xương khớp. Có thể các bạn không biết nhưng hiện nay tỷ lệ mắc những căn bệnh này không hề ít, vì vậy đừng nên chủ quan nhé:

Viêm bao khớp vai: Dấu hiệu của bệnh này là sẽ thấy đau một bên khớp vai khi ngủ nằm nghiêng về phía đó.

Vôi hóa cột sống: Giải thích về bệnh lý này đó là khi canxi lắng đọng và bị bám vào thân đốt sống làm chèn ép rễ thần kinh ống sống dẫn tới các cơn đau cổ vai gáy.

Thoái hóa đốt sống cổ: Người bệnh thường cảm nhận được các cơn đau này mỗi khi ngủ dậy, đó là vì các gai xương chèn ép vào dây thần kinh ở cổ, dẫn tới đau nhức.

Bệnh lý về thần kinh: Viêm dây thần kinh, chèn ép dây thần kinh chi phối vùng vai là những bệnh dễ bị gặp phải. Khi các dây thần kinh vùng cổ vai gáy bị chèn ép quá cũng sẽ dễ gây đau nhức.

nguyên nhân đau mỏi vai gáy

Thoái hóa đốt sống cổ có thể là nguyên nhân dẫn tới đau mỏi vai gáy

Cách điều trị hiệu quả và phòng tránh đau mỏi vai gáy như thế nào?

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp chữa đau mỏi vai gáy được người bệnh áp dụng, từ các bài thuốc đông y cho đến các phương pháp trị liệu hiện đại, sau đây là các phương pháp thường được sử dụng:

Điều trị bằng thuốc: Người bệnh thường được kê một vài loại thuốc như kháng viêm, giảm đau, thư giãn cơ…

Điều trị vật lý: Áp dụng bài tập như kéo cột sống cổ, bài tập hỗ trợ giảm đau, hoặc áp dụng phương pháp phổ biến hiệu quả hiện nay là Chiropractic – Điều trị không dùng thuốc và phẫu thuật, phương pháp này dùng tay hoặc máy móc để nắn chỉnh những sai lệch vị trí của hệ xương khớp và hệ thần kinh.

Phẫu thuật: Áp dụng cho những trường hợp nặng

nguyên nhân đau mỏi vai gáy

Đau mỏi vai gáy tuy không nguy hiểm nhưng cần được điều trị càng sớm càng tốt

Tuy nhiên, phòng bệnh vẫn tốt hơn chữa bệnh, hãy bảo vệ sức khỏe của mình bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng hàng ngày, thường xuyên vận động, ăn uống đủ chất… Hy vọng nội dung bài viết về nguyên nhân và cách chữa trị đau mỏi vai gáy mà chúng tôi đã tổng hợp được sẽ giúp bạn nhận thấy sự quan trọng trong việc ý thức các cơn đau nhức của mình, bởi rất có thể cơ thể của bạn đang thực sự gặp vấn đề đấy.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

🏤 Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
🏤 Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
☎  Hotline: 1900 5858 00
🌐Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh