Nguyên nhân cong vẹo cột sống phổ biến và cách điều trị bệnh

Tìm hiểu những nguyên nhân cong vẹo cột sống thường gặp

5/5 - (1 bình chọn)

Cong vẹo cột sống đã không còn là bệnh của lứa tuổi học sinh nữa mà hiện nay chứng bệnh này thậm chí còn xuất hiện ở những người tuổi trung niên, người lớn tuổi. Vậy nguyên nhân cong vẹo cột sống mà hiện nay nhiều người đang mắc phải là gì? Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp các bạn giải đáp điều này.

Chứng cong vẹo cột sống là gì?

Cột sống bình thường của một người khỏe mạnh sẽ nằm trên 1 đường thẳng. Còn với những người bị cong vẹo cột sống là khi cột sống của họ bị cong hẳn sang một bên. Mức độ cong này được đo bằng góc, có thể là có hình chữ “S, nhưng có khi lại là hình chữ “C”. Các bạn nên lưu ý nguy cơ chứng cong vẹo cột sống càng nặng hơn nếu góc này ngày càng rộng.

nguyên nhân cong vẹo cột sống

Hình ảnh mô tả cột sống bình thường và cột sống bị vẹo

Ở những độ tuổi khác nhau thì dấu hiệu nhận biết tình trạng y tế này cũng khác nhau. Ví dụ như trẻ nhỏ thì thường không có triệu chứng đau nhức gì, nhưng nếu để lâu dài thì sẽ thấy trẻ có những biểu hiện ra bên ngoài như bị gù một bên lưng, một bên vai cao hơn bên kia.

Ở người lớn thì dấu hiệu nhìn thấy rõ ràng hơn, như giảm chiều cao, vai nghiêng, vòng eo không đều, nghiêng đầu, cơ thể nghiêng về một bên. Đặc biệt phải để ý, nếu vòng eo bụng thay đổi càng nhiều nghĩa là bị cong càng nặng.

Vậy đâu là nguyên nhân gây nên chứng cong vẹo cột sống?

Nguyên nhân cong vẹo cột sống bao gồm cả nguyên nhân chủ quan lẫn nguyên nhân khách quan, cụ thể:

Do bẩm sinh:

Khoa học, y tế đã chứng minh bố hoặc mẹ bị cong vẹo cột sống bẩm sinh có thể di truyền tới con cái.

Yếu tố trong lúc mang thai:

– Bào thai bị chèn ép do phát triển quá nhanh, không kịp thích ứng với cơ thể người mẹ.

– Trong thời gian mang bầu, người mẹ tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại, sử dụng thuốc, ăn uống thực phẩm gây dị tật cho thai nhi.

– Khi sinh bé, cổ tử cung của mẹ quá hẹp cũng có thể khiến cột sống của đứa trẻ khi phát triển bị cong vẹo.

nguyên nhân cong vẹo cột sống

Những nguyên nhân khách quan khác như:

Cấu tạo xương sống bất thường bẩm sinh; cấu tạo não và tủy sống bất thường…

Theo nghiên cứu, chứng bệnh cong vẹo cột sống dễ xảy ra nhất ở trẻ em, học sinh do những đứa trẻ này thường không nhận thức được việc ngồi đúng tư thế học, ngồi lệch sang một bên hoặc mang cặp nặng khi đi học, hay bàn ghế có kích thước không phù hợp.

Điều trị chứng cong vẹo cột sống bằng phương pháp nào?

Để khắc phục và điều trị tình trạng y tế này có rất nhiều phương pháp. Các biện pháp thường được nhiều bệnh nhân tìm tới như là:

1. Phương pháp phẫu thuật

Bệnh nhân chỉ nên tìm tới phương pháp này khi tình trạng đang thực sự nghiêm trọng và nhận được lời khuyên của bác sĩ.

nguyên nhân cong vẹo cột sống

Phẫu thuật cong vẹo cột sống

2. Phương pháp không cần phẫu thuật

Nẹp cột sống: đây là phương pháp không có sự can thiệp của bất kì biện pháp dao kéo hay thuốc thang nào cả. Dụng cụ là một thanh nẹp lưng, người bệnh sẽ đeo nó trong một thời gian để cột sống lưng trở lại đường cong sinh lý bình thường.

Vật lý trị liệu: đây là phương pháp điều trị khá an toàn nhưng lâu dài, chính vì vậy mà kết quả mang lại phải từ từ mới nhận thấy được.

Phương pháp Chiropractic: một trong những phương pháp tiên tiến nhất trên thế giới, giúp nắn chỉnh cơ xương khớp chính xác, lấy lại đường cong sinh lý cho cột sống. Địa chỉ uy tín mà bạn có thể tham khảo như phòng khám cơ xương khớp cột sống USAC Chiropractic.

nguyên nhân cong vẹo cột sống

Phương pháp trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic

Nguyên nhân cong vẹo cột sống luôn tiềm ẩn từ chính những sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. Vì vậy, hãy tự mình nhận thức để tránh được thói quen không tốt này, để không ảnh hưởng tới sức khỏe cột sống và ngoại hình của chính mình nhé. Đồng thời, cần thường xuyên thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để biết tình trạng sức khỏe xương khớp và có những phương pháp trị liệu thích hợp nhé!

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh