Người bệnh thoát vị đĩa đệm nên tập những môn thể thao nào?

Chia sẻ 4 môn thể thao mà người bị thoát vị đĩa đệm nên tập

5/5 - (3 bình chọn)

Ngày nay, số lượng người bị thoát vị đĩa đệm và các bệnh lý đau lưng, cột sống ngày càng tăng cao, các đối tượng này ngày càng dần trẻ hóa hơn. Thể thao rất quan trọng với những người hay mắc phải các căn bệnh về lưng, cột sống và đặc biệt là bị thoát vị đĩa đệm. Các bác sĩ khuyến cáo bạn nên kết hợp giữa việc dùng thuốc và tập thể thao để chữa khỏi căn bệnh này. Các bệnh nhân thường thắc mắc bị thoát vị đĩa đệm nên tập môn thể thao nào? Dưới đây là một số bộ môn thể thao người bệnh có thể tham khảo.

Những người bị thoát vị đĩa đệm nên tập môn thể thao nào?

Khi chơi các môn thể thao thường thực hiện các động tác mạnh, ảnh hưởng rất nhiều đến vết thương tại cột sống, đó cũng chính là một những nguyên nhân bị thoát vị đĩa đệm. Vì vậy bệnh nhân cần lưu ý không nên chơi các môn thể thao vận động mạnh để tránh làm nghiêm trọng tình trạng bệnh. Các chuyên gia khuyên người bệnh chỉ nên tập luyện các môn thể thao nhẹ nhàng, vừa sức.

thoát vị đĩa đệm nên tập môn thể thao nào

Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh khá phổ biến trong xã hội hiện nay

Đối với thể trạng của từng người bệnh việc chọn lựa bộ môn thể thao phù hợp là rất quan trọng. Nếu chọn được bài tập phù hợp sẽ rất có ích trong việc cải thiện tình trạng bệnh.

1. Đi bộ

Đây là một loại hình thể thao không phải vận động quá mạnh rất dễ tập luyện. Khi có thời gian nghỉ ngơi, người bệnh có thể đi bộ để thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, giúp vận động nhịp nhàng, tăng độ dẻo dai cho cơ thể. Thông qua việc đi bộ, hầu hết các cơ bắp trong cơ thể đều sẽ được kích hoạt, các bó cơ, dây chằng, xương cốt co giãn giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Khi mới bắt đầu, người bệnh nên đi chậm vá bước đều đặn, để không bị mất sức, nên điều hòa nhịp thở sao cho đều đặn, hít vào bằng mũi sau đó nhẹ nhàng thở ra bằng miệng. Đặc biệt lưu ý điều chỉnh tư thế đúng khi đi bộ: Đầu thẳng hướng nhìn về phía trước, lưng thẳng, vai và cánh tay để thoải mái, đánh tay tự nhiên nhẹ nhàng.

thoát vị đĩa đệm nên tập môn thể thao nào

Đi bộ hằng ngày giúp ích cho quá trình điều trị của người bệnh

2. Tập Yoga

Yoga là bộ môn thể thao có lợi cho người thoát vị đĩa đệm. Với các động tác nhẹ nhàng, từ từ thả lỏng từng bộ phận cơ thể, Yoga giúp các cơ được kéo giãn và thư giãn thoải mái, làm cho cơ thể người tập trở nên linh hoạt, dẻo dai hơn. Các bài tập Yoga tốt cho hệ xương khớp như bài tập thiền, bài tập bắc cầu , bài tập tư thế rắn, bài tập gập bụng,…

Ngoài ra, những động tác kéo giãn cơ gân khoeo (nằm ở mặt sau của đùi) giúp mở rộng chuyển động trong khung chậu, làm giảm áp lực lên vùng lưng. Tập yoga thường xuyên còn có tác dụng làm tăng lưu lượng máu, cho phép các chất dinh dưỡng lưu thông tốt hơn, truyền đến cơ và các mô mềm.

thoát vị đĩa đệm nên tập môn thể thao nào

Tập yoga luôn tốt cho sức khỏe của tất cả mọi người đặc biệt người bị thoát vị đĩa đệm

3. Bơi lội

Khi thực hiện các động tác bơi đơn giản, thả lỏng cơ thể mỗi ngày giúp người bệnh giảm đau một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, cơ thể người bệnh sẽ được massage nhẹ nhàng nhờ làn nước trong hồ bơi, giúp giảm áp lực lên đĩa đệm, hệ tuần hoàn máu được lưu thông dễ dàng.

Chỉ cần bơi 20 – 30 phút mỗi ngày sẽ mang lại tác dụng thư giãn cho các cơ và khớp xương, giúp giảm áp lực tác động lên phần đĩa đệm bị lồi ra, giảm các cơn đau nhức. Tuy nhiên, người bệnh thoát vị đĩa đệm không nên làm dụng mà bơi quá sức, chỉ nên kiên trì đều đặn tập luyện mỗi ngày để đạt được kết quả tốt nhất.

thoát vị đĩa đệm nên tập môn thể thao nào

Bơi lội là một sự lựa chọn hoàn hảo cho người mắc thoát vị đĩa đệm

4. Đạp xe

Đạp xe sẽ làm phát ra các chất nhờn bôi trơn ở các đốt cột sống giúp phần cột sống được hoạt động và tạo độ linh hoạt trong vận động. trong quá trình đạp người bệnh cố gắng giữ sao cho lưng thẳng đứng, để cho xương sống thẳng tự nhiên.

Khi đạp xe, người bệnh cần chú ý những vấn đề như sau: Phải chọn xe có chiều cao phù hợp, giữ lưng thẳng và thoải mái, tránh trường hợp cúi đầu hay lệch vẹo lưng hông về 1 bên. Nên di chuyển ở quãng đường bằng phẳng và tăng dần chiều dài quãng đườn. Đạp xe với cường độ vừa phải, đạp từ từ và nhẹ nhàng để thư giãn, kết hợp với việc hít thở để không bị mất sức.

thoát vị đĩa đệm nên tập môn thể thao nào

Đạp xe tốt cho các đốt sống lưng giúp quá trình điều trị của người bệnh hiệu quả hơn

Những lưu ý khi luyện tập thể thao dành cho người bị bệnh thoát vị đĩa đệm

Khi lựa chọn bất kì môn thể thao nào để tập luyện cũng cần phải chọn kỹ càng, phù hợp với bệnh trạng của bản thân. Dưới đây là những lưu ý người bệnh cần phải nhớ để chơi thể thao đúng cách:

Khởi động kỹ: Trước khi bước vào tập luyện bất kì môn thể thao nào cũng cần khởi động cơ thể. Cần phải thực hiện các động tác khởi động kỹ và lâu hơn đối với những người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm so với người bình thường.

Tham khảo ý kiến bác sĩ: Tùy cấp độ bệnh nặng hay nhẹ hay thể trạng người bệnh sẽ có một số môn thể thao phù hợp. Người bệnh nên xét nghiệm kỹ càng, thăm khám, điều trị và lắng nghe lời tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để chọn lựa môn thể thao phù hợp.

Tập luyện đúng cách: Dù tập bất cứ môn thể thao nào cũng cần tập đúng tư thế, đúng cách, tránh tình trạng trật cơ, trật khớp tác động xấu đến đĩa đệm.

Kiên nhẫn tập luyện: Thời gian người bệnh nên tập mỗi ngày là từ 30-60 phút. Tránh cố gắng tập quá sức, vội vã sẽ không tốt cho đĩa đệm.

thoát vị đĩa đệm nên tập môn thể thao nào

Tập luyện đúng tư thế để tránh các chấn thương cho cột sống

Khi bị thoát vị đĩa đệm thì các bệnh nhân có thể tập luyện các môn thể thao nhẹ nhàng. Người bệnh không nên chơi bóng rổ, bóng chuyện, đá bóng, golf,… các môn thể thao này sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt cho người bệnh.

Phòng khám xương khớp USAC Chiropractic là địa chỉ thăm khám, ngăn ngừa và điều trị các bệnh lí về xương khớp không dùng thuốc, không phẫu thuật. Bệnh nhân sẽ được đón tiếp và sử dụng cơ sở vật chất, hệ thống máy móc hiện đại đi kèm với các dịch vụ y tế tiên tiến, hiện đại dưới sự tư vấn, điều trị của các bác sĩ giỏi, được đào tạo bài bản ở cả trong và ngoài nước. Khách hàng có thể trực tiếp đến phòng khám USAC để thăm khám hoặc liên hệ hotline 1900 5858 00 để được hỗ trợ.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh