Mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi | Dấu hiệu không nên xem thường

Mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi – Dấu hiệu bệnh lý không nên xem thường

5/5 - (2 bình chọn)

Khớp gối được bao bọc bởi các sụn khớp, xung quanh là xương đùi, xương ống chân và các dây chằng. Khớp gối cũng là khớp có tần suất hoạt động nhiều nhất trong các khớp trên cơ thể người nên tiềm ẩn nguy cơ cao bị tổn thương nhất. Vậy mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi là dấu hiệu của bệnh gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Tìm hiểu về khớp gối

Khớp gối được cấu thành bởi 3 thành phần cơ bản:

– Cấu trúc xương: xương lồi cầu đùi, xương chày, xương bánh chè

– Lớp sụn bao bọc xương

– Hệ thống dây chằng chéo để cố định các khớp xương, gân và cơ ở vùng đầu gối giúp chúng không bị trượt ra khỏi vị trí.

mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi

Cấu trúc khớp gối

Chức năng của khớp gối

Sở dĩ nói khớp gối có vai trò quan trọng đối với cơ thể là do chúng có nhiệm vụ nâng đỡ trọng lượng cho toàn bộ cơ thể và hỗ trợ cho các hoạt động di chuyển, đi lại. Bản thân khớp gối cũng là một khớp khá lỏng lẻo nên trong quá trình sinh hoạt, vận động hay chơi thể thao rất dễ gặp phải các chấn thương như: trật khớp, gãy xương, đứt dây chằng chéo… Những người thường xuyên vận động mạnh, các vận động viên chơi thể thao thường xuyên đối diện với nguy cơ gặp chấn thương vùng khớp gối.

mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi

Người vận động mạnh thường xuyên có nguy cơ mỏi khớp gối

Vì sao người trẻ lại có dấu hiệu mỏi khớp gối?

Đối với người lớn tuổi khi đã xuất hiện sự thoái hóa của các khớp, tình trạng mỏi khớp gối là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên với người trẻ, mỏi khớp gối thường bắt nguồn từ những thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh, do chấn thương… Một số nguyên nhân chính gây ra bệnh này có thể được kể đến như:

1. Mỏi khớp gối do chấn thương

Chấn thương gặp phải ở vùng đầu gối được cho là nguyên nhân phổ biến nhất gây nhức mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi. Tổn thương do những chấn thương này có thể được chữa lành nhưng có thể để lại di chứng nặng nề. Đặc biệt, người trẻ thường xuyên phải vận động nên rất khó để khớp gối được nghỉ ngơi hồi phục hoàn toàn.

mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi

Chấn thương đầu gối gây ra các cơn đau mỏi khó chịu nếu không chữa trị

2. Tư thế không đúng và vận động sai cách

Việc duy trì các tư thế xấu và việc vận động sai cách trong quá trình sinh hoạt, lao động gây ảnh hưởng tới sức khỏe xương khớp.

3. Lười vận động

Nếu nghĩ rằng vận động ít để khớp gối được nghỉ ngơi thì đó thật là một suy nghĩ sai lầm. Lười vận động có ảnh hưởng xấu tới chức năng tuần hoàn máu. Điều này khiến cho quá trình vận chuyển máu và oxy tới khớp gối gặp nhiều khó khăn, dịch khớp vì thế bị giảm sút làm cho khớp gối bị khô. Lúc này các đầu xương sẽ va chạm vào nhau khi di chuyển gây nhức mỏi và mài mòn tế bào sụn.

mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi

Lười vận động là nguyên nhân mỏi khớp gối ở người trẻ

4. Do bị thừa cân, béo phì

Thừa cân và béo phì làm áp lực từ phần trên của cơ thể dồn xuống chân rất lớn. Điều đó làm ảnh hưởng tới khớp gối gây ra hiện tượng nhức mỏi khớp gối.

5. Chế độ ăn uống thiếu khoa học

Đa phần các triệu chứng đau nhức xương khớp ở giới trẻ đều có ảnh hưởng của chế độ ăn. Bệnh mỏi khớp gối cũng không phải là ngoại lệ. Thói quen ăn uống thiếu lành mạnh, lạm dụng đồ ăn nhanh làm mất cân bằng trong chế độ dinh dưỡng và thiếu hụt các vitamin cần thiết cho xương như Canxi, vitamin A,E,D.

mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi

Chế độ ăn thiếu khoa học, béo phì cũng gây mỏi khớp gối ở người trẻ

6. Lối sống thiếu lành mạnh

– Thức khuya

– Lạm dụng rượu, bia, thuốc lá

– Ngủ không đủ giấc

Mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi là dấu hiệu của bệnh gì?

Trong nhiều trường hợp, tình trạng nhức mỏi khớp gối ở người trẻ không đơn thuần chỉ là do tác động cơ học hay những thói quen xấu. Nó còn là dấu hiệu báo trước của các bệnh lý sau đây:

– Viêm khớp gối: Đây là một trong những bệnh lý xương khớp phổ biến gây đau nhức khớp gối. Tình trạng viêm nhiễm càng nặng thì triệu chứng đau nhức càng nghiêm trọng hơn. Nếu bệnh diễn tiến nặng, bác sĩ có thể yêu cầu phẫu thuật mở khớp gối để điều trị dứt điểm.

– Thoái hóa khớp gối: Ban đầu, đây có thể chỉ là những biến đổi trên bề mặt sụn khớp gây ra nhức mỏi gối. Tuy nhiên nếu không được can thiệp kịp thời, bệnh sẽ gây ảnh hưởng lớn đến chức năng vận động của khớp.

mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi

Thoái hóa khớp gối gây ra tình trạng đau mỏi cho người bệnh

– Viêm gân bánh chè: Tình trạng viêm gân bánh chè thường xảy ra trong trường hợp khớp gối bị quá tải do phải vận động liên tục. Người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức và khó chịu ngay ở sau đầu gối. Triệu chứng này biểu hiện rõ ràng hơn về ban đêm:

– Thấp khớp hay viêm khớp dạng thấp

– Bệnh gout

– Viêm bao hoạt dịch khớp gối

– Suy tĩnh mạch đầu gối.

Phải làm gì để phòng tránh hiện tượng mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi?

– Thường xuyên kiểm soát cân nặng

– Thường xuyên tập thể dục

– Tránh xa các chất kích thích có hại

– Duy trì thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, điều độ

– Điều chỉnh các tư thế xấu

– Thường xuyên kiểm tra xương khớp tại các bệnh viện chuyên xương khớp uy tín.

mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi

Thường xuyên thăm khám cùng bác sĩ xương khớp

USAC Chiropractic là một trong những phòng khám chuyên khoa xương khớp uy tín tại Việt Nam, chuyên hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp gối cho bệnh nhân bằng phương pháp chiropractic với đội ngũ Bác sĩ đến từ châu Âu, Mỹ… cùng phác đồ khoa học từ Hoa Kỳ và hệ thống trang thiết bị máy móc tối tân giúp bệnh nhân đẩy lùi được bệnh lý, chặn đứng các cơn đau, hệ xương khớp được chắc khỏe, cơ thể dẻo dai & minh mẫn hơn để cảm nhận cuộc sống dễ chịu hơn mỗi ngày.

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh