Người bị loãng xương nên ăn gì và kiêng gì | USAC Chiropractic

Những người bị loãng xương nên ăn gì và kiêng gì để tốt cho sức khỏe?

5/5 - (1 bình chọn)

Loãng xương xảy ra do tình trạng mất cân bằng giữa tạo xương và hủy xương. Ngoài việc áp dụng các phương pháp điều trị hợp lý thì chế độ dinh dưỡng cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng với những người bị loãng xương… Vậy người bị loãng xương nên ăn gì và kiêng gì thì tốt, cùng lắng nghe những chia sẻ dưới đây của phòng khám xương khớp USAC nhé!

Người bị loãng xương nên ăn gì và kiêng gì để tốt cho tình trạng bệnh?

Tổng hợp các loại thực phẩm tốt cho người bị loãng xương

Loãng xương nên bổ sung loại thực phẩm nào để cải thiện tình trạng loãng xương là thắc mắc của người bệnh hiện nay. Các bác sĩ chuyên khoa xương khuyến khích người bệnh nên bổ sung các loại thực phẩm sau:

1. Sữa và các chế phẩm từ đậu nành

Một trong những nguồn giàu canxi, vitamin D cùng protein dồi dào chính là sữa và các chế phẩm từ đậu nành. Nạp vào cơ thể các thực phẩm này sẽ giúp bạn duy trì hoạt động ổn định của cơ thể và ngăn ngừa loãng xương hiệu quả.

loãng xương nên ăn gì và kiêng gì

Sữa và các chế phẩm từ đậu nành là nguồn cung cấp canxi dồi dào

Chất isoflavones – Hormone có nguồn gốc thực vật được tìm thấy nhiều trong đậu nành là thành phần thiết yếu cấu tạo nên xương đồng thời làm giảm quá trình lão hóa phát triển. Do đó, bạn nên uống sữa hoặc ăn các chế phẩm từ đậu nành mỗi ngày để phòng tránh loãng xương.

2. Các loại cua và cá nhỏ

Các thành phần dinh dưỡng có trong các loại cua cá nhỏ như canxi, protein, phốt pho, muối khoáng cùng các nguyên tố vi lượng sẽ giúp nuôi dưỡng, tăng cường hệ xương khớp khỏe mạnh.

loãng xương nên ăn gì và kiêng gì

Bổ sung các thực phẩm giàu canxi, protein và các chất chất thiết yếu

3. Xương ống động vật

Trong xương ống động vật không chỉ chứa hàm lượng canxi cao mà còn có sắt, kẽm, niken, đồng, muối khoáng,… tham gia vào quá trình bảo vệ, phòng chống tình trạng loãng xương. Từ đó giúp bạn né tránh được các bệnh lý liên quan đến xương khớp.

4. Các loại rau củ quả chứa Vitamin K

Vitamin K được tìm thấy nhiều trong các loại rau quả như khoai tây, bắp cải, chuối, rau cải khi cơ thể hấp thụ sẽ gia tăng mật độ xương, ngăn chặn xương hông rạn nứt.

loãng xương nên ăn gì và kiêng gì

Thực phẩm giàu Vitamin K

5. Các loại dầu thực vật chứa protein và chất béo

Quả óc chó, hạt bí, củ đậu, hạt hướng dương, những loại dầu thực vật chứa protein, chất béo là nhóm thực phẩm vô cùng quan trọng mà bạn nên sử dụng hàng ngày nếu muốn tăng cường mô xương, hấp thu lượng vitamin D thiết yếu.

Những loại thực phẩm mà người bị loãng xương nên tránh xa

Ngoài những thực phẩm tốt cho người loãng xương thì cũng có một danh sách các loại thực phẩm nên tránh bởi nó chính là “kẻ trộm” canxi mà khi bạn ăn sẽ vô tình làm giảm khả năng hấp thụ canxi, thậm chí đẩy canxi ra khỏi cơ thể.

1. Thực phẩm chức hàm lượng axit cao

Bao gồm bánh ngọt, bột mì, ngô, lạc, các loại thịt, trứng gà,… Đây đều là nhóm thực phẩm không chỉ chứa axit mà còn có hàm lượng nhiều các nguyên tố phốt pho, lưu huỳnh, clo hoặc là nhóm thực phẩm chứa axit hữu cơ khó có khả năng biến đổi hoặc sau khi biến đổi vẫn mang tính axit cao không có lợi cho xương.

loãng xương nên ăn gì và kiêng gì

Bánh ngọt sẽ làm tình hình loãng xương xấu hơn

Khi bổ sung thực phẩm chứa nhiều axit còn dẫn tới nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác như đau đầu, sâu răng, nhức mỏi gân cốt,… Do đó bạn cần lưu ý hạn chế các loại thực phẩm này xuống mức thấp nhất nhé.

Bánh ngọt là một trong các món ăn kiêng kị khi bị loãng xương

2. Giảm thiểu tối đa việc sử dụng đồ ăn đóng hộp

Thay vì ăn các loại thịt nguội, cá thịt xông khói,… bạn nên dành thời gian nấu những bữa ăn giàu dinh dưỡng mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể.

loãng xương nên ăn gì và kiêng gì

Thức ăn đóng hộp không tốt cho người bị loãng xương

3. Muối

Muối là một trong những tác nhân đẩy canxi ra khỏi cơ thể thông qua hệ bài tiết. Theo đó, chỉ 1 thìa muối/ngày có thể làm giảm khối lượng xương khoảng 1,5% trong 1 năm.

4. Rượu bia và các chất kích thích

Chất kích thích hay cafein có trong các loại đồ uống là tác nhân xấu phá hủy quá trình ruột hấp thụ canxi.

loãng xương nên ăn gì và kiêng gì

Tuyệt đối tránh xa rượu bia và những chất kích thích

Nắm bắt rõ loãng xương nên ăn gì và kiêng gì sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc xây dựng chế độ dinh dưỡng thích hợp để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe xương khớp, bên cạnh đó là những cách phòng ngừa loãng xương hiệu quả nhất cho bản thân và gia đình. Chúc bạn và người thân luôn khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng và đừng quên ăn uống khoa học nhé!

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh