Lao xương khớp là bệnh gì | Nguyên nhân và cách phòng tránh

Những điều cần biết về căn bệnh lao xương khớp không nên bỏ qua

5/5 - (3 bình chọn)

Vi khuẩn lao là loại vi khuẩn đã không còn quá xa lạ đối với mỗi người chúng ta. Vi khuẩn này không những gây ra bệnh lao mà còn gây ra một loại bệnh khác có tên – bệnh lao xương khớp. Một loại bệnh làm ảnh hưởng tới cơ xương và hệ thần kinh vận động của người bị bệnh.

Bệnh lao xương khớp là gì?

Bệnh lao xương khớp là một nhóm các nhiễm trùng nặng dẫn tới áp xe và cứng khớp ở những khu vực ảnh hưởng. Bệnh thường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các khớp hông hay khớp gối. Thực tế, đây là một dạng của bệnh lao ảnh hưởng đến cột sống, xương và khớp của chúng ta.

lao xương khớp

Lao xương khớp là bệnh gì?

Triệu chứng thường gặp của lao xương khớp

Bệnh này khi bắt đầu rất khó để cho người bệnh có thể nhận ra các triệu chứng cho đến khi bệnh đã tiến triển. Bệnh rất khó chẩn đoán vì nó không gây đau trong giai đoạn đầu và người bệnh có thể không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, vẫn có một số triệu chứng bạn có thể để ý thấy khi mắc như:

– Đau lưng dữ dội.

– Sưng tấy.

– Cứng khớp.

– Áp xe.

Nguyên nhân gây ra bệnh lao xương khớp là gì?

Vi khuẩn Mycobacterium Tuberculosis là nguyên nhân chính gây nên bệnh này. Bạn có thể bị lây nhiễm vi khuẩn lao từ môi trường hoặc từ một bệnh nhân mắc bệnh lao khác. Khi vi khuẩn xâm nhập được vào hệ thống đường hô hấp để đến phổi thì nó sẽ gây nên bệnh lao nếu như hệ miễn dịch của cơ thể bạn quá kém.

lao xương khớp

Vi khuẩn Mycobacterium Tuberculosis là nguyên nhân chính gây ra bệnh lao xương khớp

Sau đó, vi khuẩn lao có thể di chuyển tới bất kỳ đâu theo đường máu hoặc đường bạch huyết để đến xương. Khi tìm được nơi trú ngụ phù hợp thì những vi khuẩn lao này sẽ sinh sôi và phát triển nhanh chóng hình thành, tạo nên những vùng hoại tử. Lúc này xương của bệnh nhân sẽ bị xốp, yếu dẫn đến khung xương không còn vững chắc để còn có thể nâng đỡ cơ thể.

Bệnh lao xương khớp có nguy hiểm không?

Đây là một bệnh không phải quá khó chữa. Nhưng nếu người bệnh không phát hiện và được điều trị sớm thì bệnh nhân cũng sẽ dễ gặp những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe như:

– Biến chứng tới các dây thần kinh vận động: nhẹ thì gây tê liệt chân tay người bệnh, còn nặng thì sẽ dẫn đến phải cắt cụt chi do xương bị hoại tử nghiêm trọng.

– Biến chứng tới xương: các đốt xương sống có thể bị xẹp hoặc nhọn thì điều này cũng đi kèm ảnh hưởng tới dây thần kinh cột sống.

– Biến chứng do áp xe lạnh: biến chứng này làm chèn tủy sống có thể gây liệt cơ tròn của người bệnh,…

lao xương khớp

Ảnh hưởng tới khả năng vận động là biến chứng thường gặp của bệnh

Điều trị bệnh lao xương khớp bằng phương pháp nào?

Có 2 cách điều trị bệnh lao xương khớp mà ta có thể kể đến là:

1. Phương pháp hóa trị

Hóa trị là phương pháp sử dụng thuốc thường dùng trong quá trình điều trị các nguyên nhân gây ra bệnh lao xương khớp. Trong đó, phác đồ điều trị cho bệnh nhân thường kết hợp nhiều loại thuốc với nhau và sử dụng liên tục trong một khoảng thời gian dài, thường điều trị sẽ kéo dài từ 6 đến 18 tháng. Ở tuần đầu tiên, bệnh nhân sẽ được điều trị tại bệnh viện với sự chăm sóc, theo dõi của bác sĩ.

lao xương khớp

Hóa trị là phương pháp được áp dụng khi điều trị lao xương khớp

2. Phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp thường được bác sĩ chỉ định khi các biện pháp trên không còn có thể đáp ứng tốt với mục đích điều trị của bệnh nhân. Đồng thời, trong quá trình điều trị chức năng xương không được phục hồi cũng như xảy ra những biến chứng nghiêm trọng thì phẫu thuật được xem là cách tốt nhất.

lao xương khớp

Phẫu thuật được xem là cách điều trị dứt điểm hiệu quả nhất

Những cách phòng ngừa bệnh lao xương khớp không nên bỏ qua

Phòng ngừa bệnh luôn là điều quan trọng mà mọi người đều nên biết, sau đây là những cách phòng ngừa bệnh đơn giản nhất:

– Bạn nên chủ động phòng tránh lây nhiễm từ những người bị mắc bệnh lao.

– Đối tượng phải thường xuyên tiếp xúc với người bị bệnh lao nên thực hiện tầm soát bệnh định kỳ bằng cách chụp X – quang phổi hoặc xét nghiệm đờm.

– Xây dựng lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh: ngủ đúng giờ, đủ giấc hay ăn đủ bữa, đầy đủ chất dinh dưỡng là rất cần thiết. Việc này sẽ giúp cơ thể bạn được khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng.

– Bạn cũng có thể hạn chế tập trung ở những nơi đông người, không nên hút thuốc lá cũng như sử dụng các chất kích thích khác.

lao xương khớp

Bạn không nên sử dụng thuốc lá nhiều để có thể hạn chế được nguy cơ mắc bệnh lao xương khớp

Trên đây là tất cả những thông tin cần thiết về bệnh lao xương khớp mà phòng khám cơ xương khớp cột sống USAC Chiropractic muốn giới thiệu cho bạn đọc. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về bệnh cần được giải đáp, đừng ngần ngại gì mà không gọi đến hotline 1900 5858 00 hoặc điền form đăng ký bên dưới của chúng tôi để được tư vấn một cách trực tiếp và hiệu quả nhất.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh