Hình ảnh cong vẹo cột sống | Nguyên nhân và cách điều trị bệnh

Hình ảnh cong vẹo cột sống cảnh báo điều gì về cơ thể của bạn?

5/5 - (2 bình chọn)

Bài viết là chia sẻ của các bác sĩ về các trường hợp cong vẹo cột sống cho thấy những hình ảnh cong vẹo cột sống khác nhau đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu bạn hay người thân đang bị cong vẹo cột sống thì hãy thử tìm hình ảnh cong vẹo cột sống của mình trong những trường hợp cong vẹo cột sống trong bài viết này.

Tổng quan về bệnh lý cong vẹo cột sống

Cong vẹo cột sống là tình trạng cột sống bị cong bất thường sang phải hoặc trái, làm mất đi đường cong tự nhiên của cột sống. Theo nhiều thống kê tại Việt Nam hiện nay 85% bệnh nhân bị cong vẹo cột sống nằm ở lứa tuổi 10 -15. Tuy nhiên không chỉ trẻ em mà nhiều người lớn cũng mắc phải chứng cong vẹo cột sống do mắc các bệnh về xương khớp như thoái hóa, thoát vị đĩa đệm… khiến cột sống ngày một suy yếu dần.

Tình trạng cong vẹo cột sống nếu để lâu sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển chiều cao, gây dị dạng thân hình, rối loạn tư thế, ảnh hưởng tới khung ngực và tác động xấu tới tim, phổi…

hình ảnh cong vẹo cột sống

Bệnh cong vẹo cột sống (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, cong vẹo cột sống cũng như nhiều tình trạng bệnh lý khác đều đến từ những nguyên nhân khác nhau. Với mỗi nguyên nhân thì tình trạng cột sống bị vẹo thể hiện trên cơ thể lại khác nhau. Do đó, quan sát hình ảnh cong vẹo cột sống của người bệnh phần nào giúp chẩn đoán nguyên nhân bị bệnh cũng như giúp người bệnh có phương án chữa trị phù hợp nhất.

Các hình ảnh cong vẹo cột sống cảnh báo điều gì?

Dưới đây là các trường hợp cong vẹo cột sống cho thấy những hình ảnh cong vẹo cột sống khác nhau đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau và có thể tạm chia thành: Vẹo không cấu trúc và Vẹo cấu trúc.

Vẹo không cấu trúc

Đây là tình trạng cột sống cong vẹo nhưng khó xác định được hình dạng chính xác của cột sống bị vẹo. Trong đó có thể kể tới:

Vẹo tư thế: Chúng ta có thể quan sát hình ảnh vẹo cột sống từ các tư thế xách đồ nặng về một bên. Khi đứng thẳng, người bệnh xách đồ nặng ở phía bên nào thì cột sống có xu hướng vẹo về phía bên đó. Do đó, để cải thiện tình trạng này, bệnh nhân chỉ cần hạn chế xách nặng lệch bên sẽ giúp giảm sức nặng lên cột sống.

Vẹo bù trừ: Ở một số người bệnh xuất hiện tình trạng chênh lệch chiều dài giữa hai chân (chân dài chân ngắn) cũng khiến cho cột sống bị cong vẹo. Nếu thấy người bệnh cong vẹo cột sống kèm theo dấu hiệu chân cao chân thấp thì bài tập bước lên cầu thang rất hữu hiệu với nhóm bệnh nhân này để giảm bớt cong vẹo cột sống.

hình ảnh cong vẹo cột sống

Cong vẹo cột sống đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Vẹo cột sống do viêm: Viêm cơ thắt lưng, viêm cạnh cột sống hay chấn thương cạnh cột sống cũng khiến tình trạng cong vẹo cột sống xuất hiện.

Cong vẹo cột sống do thoát vị đĩa đệm: Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi nhân nhầy của đĩa đệm thoát ra ngoài bao xơ gây chèn ép lên rễ thần kinh hông khiến người bệnh cảm thấy đau nhức, khó chịu. Khi đó, người bệnh có xu hướng nghiêng về phía đau, lâu ngày khiến cột sống bị cong vẹo.

Ở những trường hợp cong vẹo cột sống do viêm hay bệnh lý thoát vị đĩa đệm thì thường không kèm theo những biểu hiện bên ngoài khác nên sẽ khó để người bệnh tự xác định. Vì vậy, sớm thăm khám để được xác định chính xác tình trạng bệnh của mình là giải pháp tối ưu nhất đối với người bệnh.

hình ảnh cong vẹo cột sống

Thoát vị đĩa đệm cũng có thể là nguyên nhân gây vẹo cột sống

Vẹo cấu trúc

Thường dễ định hình cấu trúc hình dạng vẹo cột sống hay nói cách khác là có thể xác định rõ ràng hơn các hình dạng cột sống bị vẹo như hình chữ V, vẹo trái, vẹo phải, còng lưng hay lệch về phía trước chứ không như vẹo không cấu trúc.

Vẹo cấu trúc là những hình ảnh cong vẹo cột sống thường gặp và thường xuất hiện ở các em nhỏ với quá trình ngồi học sai tư thế, bàn ghế không phù hợp với chiều cao cơ thể hay ngồi quá lâu mà không thay đổi tư thế cùng những thói quen xấu khác của các bạn học sinh. Vì vậy, vẹo cấu trúc thường xảy ra với các em nhỏ ở lứa tuổi đến trường khiến nhiều cha mẹ rất lo lắng.

hình ảnh cong vẹo cột sống

Hình ảnh cong vẹo cột sống khác nhau lý giải tình trạng bệnh lý khác nhau

Vậy đứng trước những hình ảnh khác nhau về bệnh cong vẹo cột sống, người bệnh nên làm gì để cải thiện cũng như đẩy lùi chứng cong vẹo cột sống gây mất thẩm mỹ và khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày.

Điều trị cong vẹo cột sống sao cho hiệu quả?

Dù với hình ảnh cong vẹo cột sống nào hay nguyên nhân gây bệnh nào thì người bệnh cũng nên thăm khám càng sớm càng tốt để có thể được xác định chính xác tình trạng cong vẹo cột sống của mình thuộc loại nào, nguyên nhân do đâu, nên làm gì và xử trí ra sao.

Với các trường hợp cong vẹo cột sống nhẹ hoặc chỉ mới xuất hiện thì người bệnh hoàn toàn có thể thực hiện thay đổi một số thói quen sinh hoạt hằng ngày kèm theo các bài tập được hướng dẫn từ chuyên gia xương khớp để hệ xương khớp và cột sống dần dần tự chữa lành và trở lại với đường cong cột sống sinh lý vốn có.

hình ảnh cong vẹo cột sống

Điều trị cong vẹo cột sống bằng phương pháp Chiropractic

Còn với trường hợp cong vẹo cột sống đến từ các bệnh lý như thoát vị đĩa đệm hay cong vẹo cấu trúc lâu ngày khiến tình trạng trở nặng thì phương pháp nắn chỉnh Chiropractic đang là lựa chọn hàng đầu của bệnh nhân với rất nhiều ưu điểm vượt trội. Khi bệnh nhân điều trị cong vẹo cột sống bằng phương pháp Chiropractic, người bệnh không chỉ được bác sĩ thực hiện các nắn chỉnh xương khớp bằng tay giúp giải phóng các vị trí bẹ chèn ép, đưa các sai khác về đúng vị trí ban đầu mà người bệnh còn có thể hoàn toàn yên tâm bởi đây là phương pháp:

– Không phải sử dụng thuốc

– Không xâm lấn, không phẫu thuật

– Không đau, không mất thời gian nghỉ dưỡng trong quá trình điều trị

hình ảnh cong vẹo cột sống

Kết hợp với các loại máy hỗ trợ trị liệu công nghệ cao hiện đại

Đặc biệt, tại Viện điều trị cơ xương khớp cột sống USAC Chiropractic, người bệnh còn được điều trị 1:1 với các bác sĩ Chiropractic chuyên môn giỏi và giàu kinh nghiệm cùng phác đồ điều trị xây dựng dựa trên tình trạng bệnh thực tế của từng bệnh nhân. Quá trình điều trị và sau điều trị đều được theo dõi cẩn thận, tỉ mỉ với cam kết đồng hành cùng bệnh nhân tìm lại niềm vui trong cuộc sống.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh