Giải pháp chữa đau nhức xương khớp vào mùa đông

Giải pháp chữa đau nhức xương khớp vào mùa đông

5/5 - (2 bình chọn)

Hiện nay, tình trạng đau nhức xương khớp mùa lạnh không chỉ gặp ở người cao tuổi, mà còn phổ biến ở người trung niên, thậm chí là người trẻ tuổi. Triệu chứng đau nhức, khó chịu ở khớp khiến nhiều người hạn chế vận động và gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì và làm thế nào để khắc phục?

1. Triệu chứng đau khớp mùa lạnh biểu hiện thế nào?

Nhiều người bị đau nhức xương khớp vào trời lạnh, kèm theo sưng đỏ khớp, cứng khớp vào buổi sáng hoặc về đêm, phát ra âm thanh lục cục khi vận động, dẫn đến tình trạng vận động khó khăn.

Có 4 vị trí khớp thường bị đau nhức nhiều nhất khi trời trở lạnh với những triệu chứng cụ thể như sau:

  • Khớp gối: Đầu gối sưng tấy, đau nhức, có thể quan sát bằng mắt và chạm vào thấy nóng ấm, hạn chế khả năng vận động, co duỗi hoặc gập gối khó khăn, đôi khi phát ra âm thanh lục cục hoặc lạo xạo khi vận động.
  • Khớp háng: Bất kỳ một cử động nào từ bước đi, xoay người hay đứng lên ngồi xuống đều có cảm giác đau nhức, nhói ở vùng xương khớp háng.
  • Khớp bàn chân: Đau, rát trong lòng bàn chân, gần gót chân, đau hoặc tê ngứa các ngón chân, cứng khớp và đi lại khó khăn.
  • Đau cột sống thắt lưng: Khi thời tiết chuyển lạnh hoặc mưa nhiều, nhiều người bị đau nhức phần lưng dưới, tê buốt, khó chịu khi về đêm. Thậm chí, cơn đau lưng còn lan xuống vùng hông, chậu và khiến hai chân tê bì, mất cảm giác.

Giải pháp chữa đau nhức xương khớp vào mùa đông

2. Nguyên nhân đau khớp khi trời lạnh

Đau nhức khớp vào mùa lạnh là do không khí lạnh thâm nhập vào cơ thể qua bì phu bởi các lỗ chân lông, làm cho mạch máu tại các vùng da co lại. Máu đến các khớp xương bị hạn chế hoặc rất ít nên thiếu máu nuôi dưỡng khớp. Các màng hoạt dịch và sụn khớp bị kích thích, gây nên đau nhức. Vì vậy, vào mùa lạnh, để gió lùa, trang phục không đủ ấm, các chứng đau nhức khớp  xương rất dễ xảy ra. 

Bệnh về khớp thường gặp ở người cao tuổi, sức khỏe yếu, người bị loãng xương, người thừa cân, béo phì cũng tác động xấu đến các khớp chịu lực nhiều như khớp cột sống thắt lưng, khớp gối, khớp cổ chân.

Theo đông y “thông thì bất thống” (khi khí huyết lưu thông sẽ không bị đau), những người bị bệnh đau nhức khớp do phong hàn (lạnh) thì khi xoa bóp, chườm ấm sẽ dễ chịu ngay. Theo phương pháp cổ truyền, một số vị thuốc ngâm trong bình kín với rượu tốt có tác dụng dự phòng và điều trị các chứng đau mỏi gân xương, cơ khớp trong ngày đông giá lạnh.

Chú ý: Các phương thuốc (dược tửu) dùng để xoa bóp tuyệt đối không được uống vì đều có vị thuốc độc bảng A như: Ô đầu, phụ tử, bán hạ…

3. Đối tượng có nguy cơ cao bị đau xương khớp mùa lạnh

Một số đối tượng nhạy cảm hơn với sự thay đổi thời tiết và dễ bị đau xương khớp hơn khi trời lạnh.

– Người cao tuổi: Thích nghi với sự thay đổi của thời tiết kém, sức đề kháng yếu.

– Phụ nữ tuổi mãn kinh: Sự suy giảm hormone sinh dục nữ làm giảm mật độ xương khiến xương có thể bị đau khi thời tiết thay đổi.

– Người ít vận động: Lười vận động khiến xương khớp mất đi độ linh hoạt, dễ bị tác động của thời tiết.

– Người phải hoạt động thể lực quá mức: Xương khớp thường xuyên phải vận động “quá sức” sẽ dễ bị tổn thương hơn.

– Bệnh nhân xương khớp: Các bệnh lý về xương khớp dễ tái phát khi thời tiết lạnh.

4. Phương pháp giúp giảm đau khớp mùa lạnh?

Một số cách sau có thể giúp giảm đau khớp mùa lạnh:

  • Luôn giữ ấm cơ thể: Sử dụng găng tay, tất, mang quần áo ấm để giữ ấm cơ thể khi trời lạnh sẽ giúp bảo vệ xương khớp bị ảnh đúng bởi thời tiết.
  • Vận động thường xuyên: Tăng cường vận động, tập thể dục trong mùa lạnh vừa giúp giữ ấm cơ thể, vừa giúp giảm đau cứng khớp ở bệnh nhân bị viêm khớp.
  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Khi trời trở lạnh, cần chú ý tăng cường bổ sung canxi và vitamin C, D, E, … sẽ giúp giảm đau xương khớp. Bên cạnh việc cung cấp đủ đạm cho cơ thể, tăng cường các loại thực phẩm như đậu nành, các loại hạt, cá hồi, cải xoăn, … vừa giúp bổ sung canxi để chắc khỏe xương, vừa làm giảm cơn đau. Ngược lại, cần hạn chế các thực phẩm, thức uống nhiều chất kích thích, quá mặn hoặc quá nhiều chất béo để hạn chế tích trữ muối và chất béo gây thừa cân. Đau xương khớp do thoái hóa khớp thường gặp ở những người bị thừa cân, béo phì do các khớp phải chịu nhiều áp lực.
  • Trị liệu Thần kinh Cột sống – Chiropractic là phương pháp điều trị bảo tồn hệ thần kinh cột sống mang đến hiệu quả khắc phục đau nhức xương khớp mùa lạnh mà không cần dùng thuốc hoặc phẫu thuật. Theo đó, bác sĩ sẽ dùng tay để nắn chỉnh lại những cấu trúc sai lệch ở vị trí khớp đau nhức về đúng vị trí, từ đó giúp giảm đau khớp đáng kể và tiến tới điều trị tận gốc cơn đau, khôi phục khả năng linh hoạt của hệ khớp.
  • Vật lý trị liệu: Thông qua các bài tập giãn cơ, nhẹ nhàng kéo giãn mô mềm xung quanh khớp hiệu quả bằng các thiết bị, máy móc hiện đại, vật lý trị liệu cải thiện khả năng vận động của hệ khớp, giúp giảm bớt tình trạng đau nhức khớp mùa lạnh, đồng thời ngăn ngừa các biến chứng đau khớp nghiêm trọng. 
Người bệnh gai đôi cột sống S1 sẽ nhận thấy dấu hiệu ban đầu là những cơn đau nhức vùng thắt lưng

Người bệnh gai đôi cột sống S1 sẽ nhận thấy dấu hiệu ban đầu là những cơn đau nhức vùng thắt lưng

Đau khớp mùa lạnh là biểu hiện của các bệnh lý về xương khớp. Khi thấy triệu chứng, người bệnh cần thăm khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị. Tránh tự ý mua thuốc giảm đau có thể gây tác dụng phụ nguy hiểm.

——————-
💥 HỖ TRỢ TRẢ GÓP 0% CHO BỆNH NHÂN.
💥 FREE PHÍ CHỤP X-QUANG VÀ ĐỌC KẾT QUẢ.
©️ Bảo dưỡng cho bệnh nhân đăng ký liệu trình.
©️ Bảo dưỡng liệu trình theo chỉ định của bác sĩ.
———————
USAC CHIROPRACTIC – Viện điều trị cơ xương khớp cột sống chuẩn Mỹ
– Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM.
– Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM.
– Sân Golf Rạch Chiếc, Xa lộ Hà Nội, Quận 2, TP. HCM.
– VPĐD: 34959 Eastin Drive Union City, California, USA.
Hotline: 1900 585 800
Website: https://usac.vn
#usac #chiropractic
#thoaihoacotsong #thoatvidiadem

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh