Triệu chứng gai cột sống và cách chữa trị không cần phẫu thuật

Triệu chứng gai cột sống và cách chữa trị không cần phẫu thuật

5/5 - (1 bình chọn)

Đã có rất nhiều bệnh nhân rơi vào trạng thái phiền muộn, mệt mỏi khi bị những cơn đau nhức đeo bám bởi căn bệnh gai cột sống gây ra. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về căn bệnh này hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về gai cột sống và cách chữa trị khoa học nhất.

Bệnh lý gai cột sống là gì?

Gai cột sống là một hiện tượng các đốt sống được sắp xếp dọc theo cơ thể xuất hiện những mấu xương có kích thước nhỏ chèn lên vùng dây thần kinh cột sống. Mức độ phát triển của gai xương tỷ lệ thuận với tình trạng đau nhức mà người bệnh phải chịu đựng. Nếu như không phát hiện sớm và điều trị kịp thời người bệnh sẽ dần mất đi khả năng vận động, thậm chí dẫn tới bại liệt vĩnh viễn.

gai cột sống và cách chữa trị

Gai cột sống là bệnh lý phổ biến mà nhiều người mắc phải

Theo số liệu thống kê có khoảng 2% dân số ở độ tuổi trưởng thành mắc gai cột sống nhưng rất khó để phát hiện nó ở thời kỳ đầu của bệnh vì lúc này các triệu chứng chưa quá rõ rệt. Chỉ khi gai xương chèn ép lên rễ thần kinh gây ra những tổn thương cho mô mềm xung quanh khiến người bệnh đau nhức dữ dội mới được phát hiện.

Dấu hiệu nhận biết gai cột sống mà người bệnh nên biết!

Bệnh lý gai cột sống thường rơi vào các vị trí đốt sống lưng và đốt sống cổ. Theo đó ở mỗi vị trí sẽ có biểu hiện nhận biết khác nhau.

1. Triệu chứng gai cột sống cổ

– Các cơn đau nhức kéo dài, âm ỉ ở vùng vai gáy, cổ. Mức độ đau có xu hướng tăng nhanh gây khó khăn khi thực hiện các hoạt động thường ngày.

– Căng cơ vùng cổ sau khi thức dậy, khi quay đầu hoặc xoay cổ sẽ có biểu hiện rõ hơn.

– Phần đỉnh đầu đau nhói, buồn nôn hoặc bứt rứt khó chịu.

– Cánh tay và những ngón tay đôi khi bị tê cứng, mất cảm giác.

gai cột sống và cách chữa trị

Triệu chứng điển hình gai cột sống cổ

2. Triệu chứng gai cột sống lưng

Cấu trúc cột sống lưng gồm 5 đốt trong đó tình trạng gai cột sống thường xuất hiện ở vị trí L4 và L5. Bởi đây là vùng cột sống thấp nhất đảm nhận vai trò nâng đỡ phần thân trên của cơ thể. Đồng thời thường xuyên phải khom lưng, cúi người khi làm việc hàng ngày. Do đó các đốt sống này dễ bị tổn thương hoặc lão hóa sớm.

Khi bị gai cột sống lưng đồng nghĩa tầm vận động của người bệnh sẽ suy giảm nghiêm trọng. Biểu hiện đau nhức sẽ xảy ra với tần suất lớn hơn, thậm chí trong cả giấc ngủ khiến người bệnh ăn không ngon, ngủ không sâu giấc. Nếu diễn ra lâu dài sẽ làm cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

gai cột sống và cách chữa trị

Những triệu chứng gai cột sống ở vùng lưng

Bệnh gai cột sống và cách chữa trị hiệu quả bằng phương pháp nào?

Bệnh lý gai cột sống và cách chữa trị sẽ tùy vào mức độ tổn thương cũng như tình trạng sức khỏe của mỗi người mà sẽ có những phương pháp điều trị phù hợp.

1. Chữa gai cột sống bằng thuốc Tây

Đây là phương pháp phổ biến hàng đầu có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng đau nhức, tê bì bằng các loại thuốc như Paracetamol, thuốc chống viêm, giãn cơ,… Tuy nhiên, mặt hại của các loại thuốc này đó là thường gây ra tác dụng phụ không mong muốn như: Nóng rát thượng vị, nhức đầu, buồn nôn, ảnh hưởng xấu tới chức năng gan, dạ dày,…

gai cột sống và cách chữa trị

Chữa gai cột sống bằng các loại thuốc Tây y

2. Phẫu thuật chữa gai cột sống

Là phương pháp khắc phục triệu chứng đau nhức do gai cột sống gây ra ở mức độ nặng. Tuy nhiên, gai cột sống xuất hiện và phát triển theo sự lão hóa của tuổi tác, vì thế phẫu thuật không phải là phương án tốt nhất để điều trị dứt điểm mà chỉ có tác dụng trong một khoảng thời gian nhất định.

gai cột sống và cách chữa trị

Phẫu thuật là giải pháp đối với các trường hợp bệnh trở nặng

3. Chữa gai cột sống bằng vật lý trị liệu

Tiêu biểu như châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp, quang trị liệu,… có khả năng thúc đẩy tuần hoàn máu, hạn chế co thắt cơ hay co cứng khớp. Đồng thời vật lý trị liệu còn giúp tăng sức bền cơ bắp, tăng cường sức khỏe xương khớp cũng như mang lại cảm giác thoải mái dễ chịu nhất cho người bệnh.

Một trong những phương pháp điều trị hiện đại hàng đầu thế giới đang được giới chuyên khoa khuyến khích áp dụng đó là phương pháp nắn chỉnh Chiropractic – Giải pháp nắn chỉnh an toàn cho các bệnh nhân cơ xương khớp, triệt tiêu tận gốc các cơn đau an toàn mà không cần dùng thuốc hoặc phẫu thuật.

Nếu như bạn quan tâm hãy ghé qua USAC Chiropractic – Địa chỉ đáng tin cậy với đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Mỹ và khu vực châu Á đã và đang giúp đỡ hàng ngàn bệnh nhân mắc chứng cơ xương khớp phục hồi mà không cần tới thuốc hay hóa chất.

gai cột sống và cách chữa trị

Điều trị gai cột sống bằng các phương pháp vật lý trị liệu

Sự phát triển của y khoa đã mang giúp cho các bệnh nhân gai cột sống và cách chữa trị tốt nhất. Với những ai mắc gai cột sống không cần quá lo lắng, thay vào đó hãy đến bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa về cơ xương khớp cột sống thăm khám sớm, để được các bác sĩ xây dựng phác đồ điều trị phù hợp, nhanh chóng cải thiện sức khỏe và hạn chế tối đa biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra!

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

🏤 Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
🏤 Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
☎  Hotline: 1900 5858 00
🌐Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh