Để xương và cơ phát triển cân đối chúng ta cần làm những gì?

Để xương và cơ phát triển cân đối chúng ta cần làm những gì?

4.6/5 - (61 bình chọn)

Trong cơ thể chúng ta, cơ và xương đóng vai trò rất quan trọng. Với nhiều chiếc xương kích cỡ khác nhau tạo thành một khung nâng đỡ và bảo vệ các cơ quan quan trọng như não, tim, phổi… Đặc biệt là nhờ có xương, cơ phối hợp dưới sự điều khiển của hệ thần kinh mà chúng ta có thể cử động được. Có thể nói để có một cơ thể khỏe mạnh thì phải có cơ và xương phát triển cân đối và tốt. Vậy để xương và cơ phát triển cân đối chúng ta cần làm gì? Hãy cùng phòng khám USAC Chiropractic tìm hiểu nhé!

Để xương và cơ phát triển cân đối chúng ta cần làm gì

Để xương và cơ phát triển cân đối chúng ta cần làm gì?

Để xương và cơ phát triển cân đối chúng ta cần làm gì?

Muốn cơ và xương phát triển tốt chúng ta phải ăn uống đủ các chất dinh dưỡng như canxi, chất đạm, tinh bột, vitamin… Ngoài ra chúng ta cần đi, đứng, ngồi đúng tư thế để tránh cong vẹo cột sống. Làm việc vừa sức cũng giúp cơ và xương phát triển tốt.

1. Ăn uống các loại thực phẩm tốt cho hệ cơ xương

  • Ăn các loại thực phẩm chứa nhiều canxi

Trong cơ thể con người, canxi là một trong các nguyên tố quan trọng nhất. Đây cũng là thành phần chủ yếu cấu tạo nên xương và răng, tham gia vào quá trình đông máu và các hoạt động khác của cơ thể như co giãn tế bào cơ.

Bổ sung canxi bằng cách ăn những loại thực phẩm giàu canxi như: Sữa, các chế phẩm từ sữa, hải sản, đậu và các chế phẩm từ đậu, các loại rau như: rau cần, vừng, mộc nhĩ, nấm, rau mùi, cà rốt, củ cải đỏ… Với rau chân vịt, rau muống, măng, hoa lơ, bắp cải, cải xoăn.

Để xương và cơ phát triển cân đối chúng ta cần làm gì

Các loại thực phẩm giàu canxi

  • Bổ sung vitamin D

Bổ sung vitamin D đầy đủ sẽ giúp cơ xương phát triển khỏe mạnh. Vitamin đóng vai trò lớn trong việc tái tạo xương tránh gây ra tình trạng bệnh loãng xương.

– Vitamin D có nhiều trong cá trích và cá mòi, tôm, hàu, lòng đỏ trứng, nấm…

– Cung cấp đầy đủ lượng vitamin K, E, C cho cơ thể.

– Nạp protein vào trong cơ thể với một lượng vừa đủ.

Để xương và cơ phát triển cân đối chúng ta cần làm gì

Các loại thực phẩm giàu vitamin D

2. Luyện tập thể dục thể thao đều đặn

Xương, cơ chắc khỏe là việc vô cùng quan trọng cho mọi lứa tuổi. Cách dễ dàng nhất để xương và cơ phát triển cân đối đó chính là tập thể dục. Tập thể dục giúp điều trị và ngăn ngừa loãng xương. Tập thể dục không chỉ có thể cải thiện sức khỏe xương của bạn, nó còn có thể tăng sức mạnh cơ bắp, phối hợp và cân bằng, và dẫn đến sức khỏe tổng thể tốt hơn.

Những người thường xuyên luyện tập thể dục thể thao sẽ có xu hướng có bộ xương, cơ chắc khỏe hơn. Luyện tập thể dục thể thao đều đặn cũng có thể giúp chúng ta duy trì sức mạnh cơ bắp, phối hợp và cân bằng, từ đó giúp ngăn ngừa té ngã và gãy xương liên quan.

Để xương và cơ phát triển cân đối chúng ta cần làm gì

Luyện tập thể dục thể thao giúp xương luôn chắc khỏe

3. Yoga giúp xương cơ phát triển cân đối và chắc khỏe

Các bài tập yoga giúp ích rất nhiều cho sức khỏe của bạn, đặc biệt là xương khớp. Tập yoga sẽ giúp bạn kéo giãn các cơ, giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương hiệu quả, giúp bạn có tâm trạng thoải mái, đẩy lùi stress…

Các bài tập yoga giúp xương, cơ phát triển cân đối, chắc khỏe hiệu quả như: tư thế chiếc ghế, tư thế châu chấu, tư thế ngón chân cái ngả người, tư thế cái cây…

Để xương và cơ phát triển cân đối chúng ta cần làm gì

Yoga giúp xương cơ phát triển cân đối và chắc khỏe

Để xương và cơ phát triển cân đối chúng ta không nên làm gì?

Bên cạnh việc luyện tập thể dục thể thao và bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để xương khớp phát triển khỏe mạnh, thì chúng ta cũng cần hạn chế những việc làm tổn hại đến sức khỏe xương khớp, cụ thể như sau:

– Mang, vác vật nặng.

– Đi, đứng, ngồi sai tư thế.

– Tránh để cơ thể quá thừa chất dinh dưỡng có thể lại bị béo phì. Điều đó làm tăng tải trọng lên hệ thống cơ, xương. Do vậy, chúng ta phải biết đề ra một chế độ ăn uống khoa học, phù hợp với thể chất của từng người.

– Không nhịn ăn hay giảm cân quá mức vì có thể dẫn đến việc mất xương, khiến cơ xương bị yếu và gây ra tình trạng bị loãng xương.

– Hạn chế bia rượu, tránh hút thuốc vì chúng rất có hại cho hệ cơ xương.

Để xương và cơ phát triển cân đối chúng ta cần làm gì

Ngồi sai tư thế rất gây hại cho cơ xương và cột sống

Khi nhắc tới câu hỏi để xương và cơ phát triển cân đối chúng ta cần làm gì… Thông thường nhiều người hiểu khi cần để xương và cơ phát triển cân đối tránh bị mắc các chứng bệnh liên quan đến cơ xương như loãng xương, thoái hóa xương khớp… chỉ cần bổ sung canxi bằng thuốc hoặc các loại thực phẩm, sữa là đủ. Nhưng như vậy là hoàn toàn chưa đủ. Việc tập thể dục tập các bài tập yoga cũng góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ xương, cơ giúp chúng luôn được chắc khỏe, dẻo dai.

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh