Cách phòng tránh đau nhức xương khớp tê bì chân tay hiệu quả

Nguyên nhân và cách phòng tranh đau nhức xương khớp tê bì chân tay

Bình Chọn post

Đau nhức xương khớp tê bì chân tay ngày càng trở nên phổ biến và trẻ hóa trong thời đại công nghiệp phát triển ngày nay, tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh mà có các biểu hiện khác nhau. Đây là tổng hợp các cơn đau xảy ra tại các khớp nối vùng khuỷu tay, cánh tay, bàn tay, bàn chân,… Việc phát hiện và điều trị sớm các triệu chứng trên để tránh những biến chứng trầm trọng là điều cần thiết.

Đau nhức xương khớp tê bì chân tay là bệnh gì?

Đau nhức xương khớp tê bì chân tay là hiện tượng thường gặp ở nhiều đối tượng khác nhau, tình trạng này xảy ra thường do thời tiết thay đổi, tư thế làm việc không đúng cách, đứng ngồi nằm ngủ sai tư thế. Ngoài ra, tình trạng này có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý liên quan đến xương khớp cà cột sống. Cự thể như sau:

Đau nhức xương khớp tê bì chân tay

Đau nhức xương khớp và tê bì tay chân là biểu hiện của nhiều căn bệnh xương khớp nguy hiểm

– Thoái hóa xương khớp

– Loãng xương

– Thoát vị đĩa đệm cột sống

– Viêm khớp dạng thấp

– Hẹp ống sống

– Đau cơ xơ hóa

– Viêm đa rễ thần kinh

– Và một số bệnh lý khác…

Các nguyên nhân gây đau nhức xương khớp tê bì chân tay thường gặp

Đau nhức xương khớp và tê bì trên cơ thể khiến người bệnh cực kỳ mệt mỏi, uể oải và khó chịu vô cùng. Nó khiến khả năng vận động bị giảm sút, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống và hiệu quả của công việc mà người bệnh mắc phải.

đau nhức xương khớp tê bì chân tay

Đau nhức xương khớp ngày càng phổ biến và có xu hướng trẻ hóa trong thời đại công nghệ

1. Đau nhức xương khớp tê bì chân tay do yếu tố bệnh lý

– Thoái hóa khớp: Các bệnh thoát vị đĩa đệm, viêm khớp, thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống,… hầu hết là nạn nhân của quá trình lão hóa. Bắt đầu vào độ tuổi trung niên, các sụn khớp bắt đầu bị lão hóa dần, những đĩa đệm của cột sống mất dần tính thẩm thấu,… khiến các dây thần kinh bị chèn ép gây hiện tượng đau nhức tê bì.

– Bệnh đa xơ cứng: Đây là bệnh do hệ thống tự miễn của cơ thể bị rối loạn, nó tấn công nhằm vào hệ thần kinh trung ương gây ra các tổn thương màng bọc Myelin dẫn đến hiệu ứng đau nhức, tê bì, co thắt các cơ bắp khiến người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi khó chịu.

– Bệnh tiểu đường: Bệnh này kích ứng tình trạng cholesterol của người bệnh tăng cao, tạo ra các triệu chứng xơ vữa, khiến hoạt động lưu thông máu bị trì trệ. Khi tình trạng này kéo dài sẽ khiến các dây thần kinh ngoại biên bị tổn thương nghiêm trọng dẫn đến đau nhức tê bì.

– Béo phì: Thừa cân, béo phì cũng là một chứng bệnh thời hiện đại khiến hệ thống sụn khớp chịu nhiều áp lực tải trọng lớn, làm tăng nhanh tiến trình thoái hóa sụn khớp.

Đau nhức xương khớp tê bì chân tay

Các vị trí khớp dễ bị thoái hóa

2. Đau nhức xương khớp tê bì chân tay do yếu tố sinh lý

– Thay đổi thời tiết: đối với người cao tuổi, khi thời tiết thất thường khiến cơ thể mệt mỏi đi kèm với các thay đổi trong cơ thể như: kết tủa các muối, độ nhớt của dịch khớp, nồng độ các chất trung gian trong cơ thể,… cũng thay đổi theo.

– Tuổi tác: tuổi càng nhiều thì quá trình tổng hợp các chất cấu hình sụn càng suy yếu, các tế bào sụn hầu như ngưng trệ trong quá trình tự tái tạo khiến các khớp sụn bị hao mòn dần. Trọng lượng cơ thể và các hoạt động đi đứng tạo ma sát gây ra đau nhức và tê bì.

– Tư thế sai lệch: ngồi, đứng một chỗ, bắt chéo chân quá lâu; đi giày dép, vớ chân quá chật,…. làm giảm sút lưu thông máu, theo thời gian kéo dài cũng gây ra đau nhức tê bì.

đau nhức xương khớp tê bì chân tay

Làm việc sai tư thế trong thời gian dài là nguyên nhân gây đau nhức xương khớp

Cách chữa trị tình trạng đau nhức xương khớp tê bì chân tay hiệu quả

Tình trạng đau nhức xương khớp tê bì chân tay do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, vì thế tùy vào căn nguyên gây bệnh mà sẽ có từng cách chữa trị phù hợp. Sau đây là một số phương pháp chữa bệnh được áp dụng phổ biến hiện nay!

1. Xoa bóp

Đây là cách được nhiều người bệnh áp dụng khi cảm thấy những cơn đau xuất hiện, xoa bóp giúp làm giãn cơ, giảm thiểu các cơn đau nhức, tăng cường sự linh hoạt và lưu thông máu được tốt hơn. 

2. Sử dụng các bài thuốc Đông y

Các bài thuốc đông y là giải pháp được áp dụng từ lâu trong dân gian, là cách tương đối đơn giản mà ai cũng có thể làm được ngay tại nhà, có thể kể đến các bài thuốc Đông y như sau:

– Bài thuốc từ cây xương rồng

– Bài thuốc từ cây ngải cứu

– Bài thuốc từ cây lá lốt

– Bài thuốc từ cây đinh lăng.

đau nhức xương khớp tê bì chân tay

Các bài thuốc đông y trị đau nhức xương khớp

3. Sử dụng các loại thuốc Tây y

Dùng thuốc là giải pháp được nhiều người bệnh nghĩ tới đầu tiên khi phát hiện bệnh, tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ có những loại thuốc khác nhau, những loại thuốc thường sử dụng như sau:

– Thuốc giảm đau, chống viêm

– Thuốc Corticoid

– Thuốc chống trầm cảm.

4. Chườm nóng hoặc chườm lạnh

Những trường hợp bị đau nhức xương khớp và tê bì chân tay kèm theo hiện tượng cứng khớp, gây khó khăn khi vận động thì chườm nóng là cách được áp dụng, hơi nóng sẽ làm giãn cơ, giải phóng sự chèn ép, làm cho các cơ linh hoạt hơn.

Đối với các trường hợp tê bì tay chân và đau nhức xương khớp kèm các triệu chứng sưng viêm thì chườm lạnh là cách hiệu quả, hơi lạnh sẽ làm giảm viêm và sưng đỏ, làm dịu các cơn đau nhức.

đau nhức xương khớp tê bì chân tay

Chườm nóng và lạnh giúp giảm đau hiệu quả

5. Áp dụng các bài tân vận động nhẹ nhàng

Thay vì cảm thấy đau nhức nằm nghỉ ngơi một chỗ trong thời gian dài, thay vào đó hãy vận động để các cơ được giãn ra, giúp lưu thông máu tốt hơn với các bài tập nhẹ nhàng như: đi bộ, tập yoga, thái cực quyền,…

6. Áp dụng phương pháp trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic

Phương pháp trị liệu thần kinh cột sống hay còn được gọi là nắn chỉnh Chiropractic, là phương pháp hiện đại và hiệu quả đối với các trường hợp đau nhức do thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống hay đau dây thần kinh tọa. Với kỹ thuật nắn chỉnh điêu luyện kết hợp cùng sự hỗ trợ của các loại máy móc hiện đại, các cơn đau nhức sẽ được đẩy lùi triệt để mà không cần uống thuốc hay phẫu thuật.

đau nhức xương khớp tê bì chân tay

Chiropractic – Giải pháp chữa trị các bệnh lý xương khớp hiệu quả

Phòng ngừa đau nhức xương khớp tê bì chân tay như thế nào?

Để ngăn ngừa những cơn đau nhức xương khớp và tê bì chân tay thì các bác sĩ chuyên khoa tại viện cơ xương khớp cột sống USAC Chiropractic khuyên bạn như sau:

– Tập thể dục thường xuyên với các bài tập giãn cơ xương khớp ở mức độ vừa phải phù hợp với thể trạng.

– Tạo một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học để cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất thiết yếu. Tránh ăn uống vô độ hoặc sử dụng các chất kích thích có hại cho cơ thể.

– Tạo thói quen làm việc giãn cách và có các bài tập nhẹ đối với những người làm việc phải ngồi lâu, đứng nhiều.

– Vì đau nhức xương khớp là biểu hiện của nhiều triệu chứng bệnh lý liên quan đến cơ xương khớp cột sống. Người bệnh nhất thiết cần đến bác sĩ chuyên khoa để được khám và tìm ra nguyên nhân, đồng thời kịp thời chữa trị dứt điểm để tránh tình trạng ủ bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hại khác.

đau nhức xương khớp tê bì chân tay

Phòng khám cơ xương khớp USAC Chiropractic là phòng khám và chữa bệnh chuyên khoa về trị liệu thần kinh cột sống, với tất cả bệnh lý liên quan đến cơ xương khớp cột sống, là nơi tiên phong áp dụng trị liệu Chiropractic hiệu quả cao ở Việt Nam, với các bác sĩ người nước ngoài nhiều năm kinh nghiệm.

Các ưu điểm vượt trội của phòng khám USAC Chiropractic

– An toàn với phương châm không phẫu thuật, không tiêm thuốc.

– Một bác sĩ chuyên khoa trị liệu cho 1 bệnh nhân xuyên suốt liệu trình.

– Giảm đau nhanh, dứt điểm bệnh và không tái phát.

– Không xâm lấn, khôi phục mọi chức năng linh hoạt.

Nhân viên văn phòng thoát khỏi nhiều bệnh nhờ Chiropractic

Hãy tạo cho mình những thói quen lành mạnh, thường xuyên vận động thể dục thể thao kết hợp với chế độ ăn uống khoa học để hạn chế các bệnh về xương khớp. Ngoài ra, nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường hay các cơn đau nhức về xương khớp và cột sống, hãy đến ngay bệnh viện để thăm khám, từ đó bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân và có phác đồ điều trị phù hợp, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh