Người bị đau nhức xương khớp nên kiêng ăn gì để tốt cho bệnh?

Những loại thực phẩm mà người bị đau nhức xương khớp nên tránh xa

5/5 - (2 bình chọn)

Đối với người mắc bệnh xương khớp ngoài việc chú ý đến phương pháp điều trị, thì một chế dinh dưỡng hợp lý cũng là vấn đề đáng quan tâm. Vậy, người bị đau nhức xương khớp nên kiêng ăn gì… Bài viết sau đây, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này!

Bị đau nhức xương khớp nên kiêng ăn gì để bệnh không nặng hơn?

Người bị đau nhức xương khớp cần tránh xa các loại thực phẩm có nguy cơ gây viêm nhiễm khớp, cụ thể như sau:

1. Nhóm thực phẩm chứa nhiều phốt pho

Cơ thể người bị đau nhức xương khớp nếu dung nạp phốt pho thì việc hấp thụ canxi sẽ bị hạn chế, khiến bệnh thêm trầm trọng hơn. Chính vì vậy, bạn nên tránh các thực phẩm như: Gan động vật, khoai tây chiên, lạp xưởng…

đau nhức xương khớp nên kiêng ăn gì

Nhóm thực phẩm giàu phốt pho mà người bệnh xương khớp nên hạn chế sử dụng

2. Các loại thịt đỏ

Đây là nhóm thực phẩm không tốt cho người mắc bệnh đau nhức xương khớp do chứa hàm lượng đạm và axit bão hòa cao. Nhóm thịt đỏ bao gồm: Thịt bò, trâu, cừu…

3. Thực phẩm chế biến sẵn

Thông thường, các loại thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất béo bão hòa, dễ gây tăng cân. Khi trọng lượng cơ thể tăng sẽ gây nên áp lực cho hệ thống xương khớp, đặc biệt là cột sống.

đau nhức xương khớp nên kiêng ăn gì

Thực phẩm đóng hộp có thể khiến bệnh xương khớp thêm trầm trọng

Theo đó, người bị đau nhức xương khớp cũng nên hạn chế các loại thực phẩm có chứa axit oxalic như đồ muối chua, mận, việt quất… Ngoài ra, người bệnh cần kiêng nước ngọt, rượu, bia, thuốc lá và các đồ uống có cồn khác.

Người bị đau nhức xương khớp nên ăn gì thì tốt cho sức khỏe?

Khi đã có câu trả lời cho câu hỏi đau nhức xương khớp nên kiêng ăn gì, người bệnh cũng cần bổ sung nhóm thực phẩm cần thiết cho cơ thể trong giai đoạn điều trị bệnh như:

1. Các loại cá và dầu cá

Cá chứa nhiều Omega 3 có tác dụng nuôi dưỡng sụn khớp, giảm đau, giảm viêm và tăng cường tuần hoàn máu.

đau nhức xương khớp nên kiêng ăn gì

Cá là loại thực phẩm tốt cho hệ xương khớp

2. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Canxi và Vitamin D là 2 thành phần thiết yếu có trong sữa, chúng đóng vai trò là chất xúc tác, giúp cơ thể dễ dàng hấp canxi khiến xương chắc khỏe lâu dài.

3. Hạt ngũ cốc và nấm

Các loại hạt ngũ cốc nói chung, đặc biệt là đậu nành có khả năng giúp các tế bào ở sụn khớp sản sinh Collagen, giúp xương chắc khỏe. Còn nấm có tác dụng kháng viêm, đồng thời hỗ trợ phòng ngừa chứng tê bì chân tay và thoái hóa khớp.

4. Rau xanh và các loại trái cây

Nhóm thực phẩm này luôn được khuyến khích trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, đặc biệt đối với người mắc bệnh xương khớp. Bởi, chúng chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp cơ thể tránh khỏi bệnh tật.

đau nhức xương khớp nên kiêng ăn gì

Bổ sung nhiều chất xơ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

5. Quả cà chua

Vitamin K trong cà chua có vai trò quan trọng trong việc hình thành Osteocalcin – hoạt chất giúp xương đặc hơn, ngăn ngừa tình trạng loãng xương ở người cao tuổi.

6. Quả chuối

Trong chuối chứa nhiều Kali, Tryptophan và Serotonin có khả năng tạo chất nhờn ở đầu khớp. Nếu người bệnh xương khớp bổ sung các hoạt chất này sẽ giúp giảm đau, chống viêm.

Những lưu ý quan trọng đối với người bị đau nhức xương khớp

Bài viết đau nhức xương khớp nên kiêng ăn gì đã cụ thể hóa các nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa xương khớp, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

– Để cơ thể dung nạp canxi và khoáng chất là cần thiết, giúp xương chắc khỏe nhưng không được bổ sung quá nhiều, dễ gây nên các bệnh lý khác.

– Bổ sung chế độ dinh dưỡng hàng ngày với 4 nhóm thực phẩm: Tinh bột, chất béo, chất đạm, khoáng chất và vitamin.

đau nhức xương khớp nên kiêng ăn gì

Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể

Bên cạnh việc quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, người mắc bệnh xương khớp cần thường xuyên đến bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa cơ xương khớp để được bác sĩ thăm khám và chỉ định phương pháp điều trị kịp thời khi có những biểu hiện bệnh xấu đi.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh