Những cách khắc phục đau nhức xương khớp khi thay đổi thời tiết

Cách khắc phục hữu hiệu hiện tượng đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi

5/5 - (1 bình chọn)

Có hơn 50% số người người bị đau khớp phải đối mặt với những cơn đau dai dẳng, khó chịu mỗi khi “trái gió trở trời”. Chính vì vậy, cách phòng tránh và khắc phục hiện tượng đau nhức xương khớp khi thay đổi thời tiết được nhiều người quan tâm.

Thay đổi thời tiết ảnh hưởng thế nào đến xương khớp?

Đau nhức xương khớp là bệnh lý thường gặp nhất ở những người tuổi trung niên. Căn bệnh này thường gây ra các triệu chứng như cứng khớp, đau khớp, sưng viêm… khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn khi thực hiện các hoạt động hàng ngày.

đau nhức xương khớp khi thay đổi thời tiết

Người mắc bệnh xương khớp thường bị đau nhức khi thời tiết thay đổi

Vậy, chứng đau nhức xương khớp có mối quan hệ như thế nào đối với thời tiết? Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, khi lớp sụn bao phủ xương bên trong khớp bị bào mòn, hệ thống dây thần kinh trong xương có thể cảm nhận được sự thay đổi của áp suất. Hơn nữa, khi áp suất khí quyển thay đổi sẽ khiến cho gân, cơ và các mô sẹo bị giãn ra – co lại, dẫn đến tình đau khớp.

Bên cạnh đó, nhiệt độ thấp cũng là một trong những yếu tố làm cho chất lỏng bên trong khớp trở nên dày hơn, gây ra khô cứng các khớp. Mặc dù thời tiết không phải là nguyên nhân gây đau khớp hoặc làm cho bệnh trở nên nặng hơn, nhưng chúng cơ thể tạm thời làm tăng các cơn đau khớp.

Cách khắc phục tình trạng đau nhức xương khớp khi thay đổi thời tiết

Bạn không nhất thiết phải đến những nơi có khí hậu lý tưởng để giảm các triệu chứng đau khớp. Thay vào đó, bạn có thể áp dụng các cách khắc phục đau nhức xương khớp khi thay đổi thời tiết như sau:

1. Vận động và xoa bóp các khớp

Luyện tập được xem như giải pháp hữu hiệu, có ít đối với sức khỏe con người và đặc biệt là cực kỳ công nghiệp trong việc giảm đau nhức xương khớp. Có rất nhiều hình thức tập luyện, bạn có thể lựa chọn phù hợp theo độ tuổi, sức lực và sở thích như bơi lội, đi bộ…

đau nhức xương khớp khi thay đổi thời tiết

Vận động & xoa bóp các khớp giúp cải thiện tình trạng đau nhức

Song song đó, bạn cũng có thể sử dụng các biện pháp xoa bóp, bấm huyệt để trị các chứng đau nhức, mỏi người. Cách dây ấn các huyệt đạo khoảng 10 – 15 phút mỗi ngày cũng rất hiệu nghiệm.

Nhìn chung, đối với người mắc bệnh lý mãn tính xương khớp ngoài việc uống thuốc theo chỉ định bác sĩ, cũng có thể kết hợp phương pháp tập luyện, y học cổ truyền… nhưng cần được thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để có chỉ định phù hợp.

2. Chế độ dinh dưỡng cân bằng và khoa học

Cách khắc phục đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi mà chúng tôi cũng muốn chia sẻ đến bạn chính là chế độ dinh dưỡng khoa học. Một chế độ ăn uống được xem là hữu ích bao gồm: Cân bằng, đa dạng hóa việc thu nạp Vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa… Theo đó, bạn nên hạn chế thực phẩm giàu chất béo, thay vào đó hãy bổ sung nhiều rau xanh và trái cây giúp tăng cường canxi cho hệ xương khớp.

đau nhức xương khớp khi thay đổi thời tiết

Chế độ dinh dưỡng cân bằng, khoa học góp phần không nhỏ trong điều trị bệnh lý xương khớp

Các loại thực phẩm tốt cho người đau nhức xương khớp có thể kể đến như: Đậu tương, cây họ đậu, hạnh nhân, cá hồi, cá mòi, thịt…

3. Giữ ấm cho cơ thể

Khi nhiệt độ giảm, người bệnh hãy cố gắng giữ ấm cơ thể bằng cách tắm với nước ấm, mặc nhiều lớp quần áo vào ban ngày, sử dụng chăn điện vào ban đêm hoặc những thiết bị giúp làm tăng nhiệt độ bên trong nhà.

đau nhức xương khớp khi thay đổi thời tiết

Giữ ấm cho cơ thể giúp làm hạn chế các cơn đau nhức xương khớp

*Lưu ý: Người bệnh đau nhức xương khớp tuyệt đối không tự ý điều trị bằng thuốc đau nhức xương khớp mà phải đến các cơ sở y tế hoặc phòng khám chuyên khoa xương khớp để được thăm khám và chỉ định phương pháp điều trị kịp thời.

Trên đây là một số thông tin liên quan cách khắc phục đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi, hy vọng sẽ giúp các bạn cải thiện các cơn đau vào những ngày “trái gió trở trời”.

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh