Bị đau khớp gối nên ăn gì và kiêng ăn gì thì tốt cho sức khỏe?

Người bị đau khớp gối nên ăn gì và kiêng gì?

5/5 - (1 bình chọn)

Như chúng ta cũng biết, dinh dưỡng vẫn luôn được biết đến là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng và chi phối sức khỏe con người. Vậy người bị đau khớp gối nên ăn gì, để có thể hạn chế xuất hiện những cơn đau, viêm và làm chậm sự phát triển của bệnh thoái hóa khớp gối. Hãy cùng phòng khám USAC Chiropractic tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Đau khớp gối có nguy hiểm không?

Đau khớp gối tuy không đe dọa tính mạng đến người bệnh nhưng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng vận động. Người bị đau khớp gối còn gặp phải những vấn đề sau đây:

– Người bị đau khớp gối có một thể chất và tinh thần yếu.

– Làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống cũng như giấc ngủ của người bệnh.

– Người mắc bệnh đau khớp gối sẽ bị giảm khả năng hoạt động, trong đó có cả việc tập thể dục thể thao và đi bộ khiến cho cơ thể bạn bị béo phì thừa cân và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, bệnh tim, tăng huyết áp,…

– Mắc bệnh Gout

– Vôi hóa khớp

– Khuyết tật – Dị tật

đau khớp gối nên ăn gì

Khớp gối bị đau là nỗi ám ảnh của nhiều người

Người bị đau khớp gối nên ăn gì thì tốt cho sức khỏe?

Thực tế cho thấy rằng những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống của người bệnh có thể làm tăng lợi ích cho sức khỏe của khớp gối. Vậy người bị đau khớp gối nên ăn gì? Đó là một số loại thực phẩm có đặc tính chống viêm, giảm đau nếu được dùng thường xuyên kết hợp với việc chăm sóc tốt cho sụn khớp và xương dưới sụn sẽ hạn chế những cơn đau, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn.

1. Các loại cá

Trong cá chứa rất nhiều canxi, omega-3 và rất nhiều các dưỡng chất khác tốt cho người đau khớp gối. Omega 3 có tác dụng chống viêm rất tốt, giúp giảm đau và giảm cứng khớp vào buổi sáng ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

Các loại cá nên ăn: cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích, cá thu, cá tuyết….

đau khớp gối nên ăn gì

Các loại cá tốt cho sức khỏe xương khớp

2. Hành tây

Hành tây có tác dụng kháng viêm vô cùng mạnh mẽ. Với những người đau khớp gối do viêm hoặc thoái hóa thì hành tây là một thực phẩm rất phù hợp để giảm thiểu tình trạng bệnh.

Bạn nên thường xuyên bổ sung hành tây vào các món ăn để giúp giảm các cơn đau khớp gối.

đau khớp gối nên ăn gì

Hành tây có tác dụng kháng viêm và giảm đau hiệu quả

3. Quế

Quế có vị ngọt, cay, tính ấm, thường được sử dụng để tăng hương vị món ăn và kích thích hoạt động tiêu hóa. Hoạt chất cinnamaldehyde trong loại gia vị này có tác dụng kháng viêm và chống oxy hóa mạnh.

Bổ sung quế vào chế độ ăn có thể giảm đau nhức, viêm đỏ và làm chậm quá trình thoái hóa ổ khớp.

đau khớp gối nên ăn gì

Quế có khả năng kháng viêm và chống oxy hóa rất tốt

4. Các loại rau có màu xanh

Rau màu xanh chứa hàm lượng cao các loại vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là giúp tăng cường sức đề kháng.

Rau màu xanh bao gồm cải bina, cải bó xôi, súp lơ, bông cải xanh, bắp cải, rau diếp, cải xoăn, rau ngót, xà lách,… Đặc biệt trong đó, mầm của bông cải xanh và bắp cải có chứa phân tử sulforaphane hạn chế được quá trình tổn thương của sụn khớp.

đau khớp gối nên ăn gì

Rau xanh các loại là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe chúng ta

5. Cam

Cam sẽ là một trong những gợi ý cho những ai đang thắc mắc đau khớp gối nên ăn gì. Cam chứa rất nhiều vitamin C. Đây là chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể, giúp cơ thể chống lại các bệnh đau, viêm xương khớp.

Bệnh nhân đau khớp gối nên thường xuyên ăn cam tươi hoặc uống nước ép cam. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin C khác như dây tây, bưởi và ớt xanh để thay thế.

đau khớp gối nên ăn gì

Cam cung cấp lượng vitamin cần thiết cho cơ thể

Những người bị đau khớp gối kiêng ăn gì?

Những người đang bị tình trạng đau khớp gối thì nên cố gắng tránh những thực phẩm dưới đây, vì chúng có thể làm tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

1. Đường

Không chỉ là tác nhân gây tăng cân, đường còn là yếu tố kích hoạt việc giải phóng các tế bào tham gia vào phản ứng viêm. Ngoài ra, các loại thực phẩm có chứa Carbohydrate cao, chẳng hạn như bánh mì trắng cũng có tác dụng tương tự.

đau khớp gối nên ăn gì

Thực phẩm giàu đường thường không tốt cho người đau khớp

2. Muối

Khi cơ thể tiêu thụ quá nhiều muối có thể làm trầm trọng hơn tình trạng sưng viêm tại các khớp. Thông thường, các loại thực phẩm chế biến sẵn như đồ khô, đồ hộp… thường có hàm lượng muối cao nhằm mục đích bảo quản lâu dài nên dễ gây tích tụ nước cho cơ thể.

đau khớp gối nên ăn gì

Bổ sung nhiều muối sẽ khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn

3. Chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa

Các chất này thường phổ biến trong thực phẩm chế biến như thịt đỏ, nội tạng độc vật và đồ nướng.

4. Bột ngọt

Mặc dù là loại gia vị thường dùng trong các món ăn phương Đông, nhưng bột ngọt là một trong những yếu tố làm tăng tính viêm ở người đau khớp.

đau khớp gối nên ăn gì

Bột ngọt là loại gia vị “khắc tinh” của người đau khớp

5. Các loại thực phẩm mà cơ thể nhạy cảm

Ở một số người sẽ nhạy cảm với vài nhóm thực phẩm nhất định. Lúc này, loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn hàng ngày cũng là cách cải thiện các triệu chứng đau khớp.

6. Bia rượu

Tổ chức viêm khớp khuyến cáo, người mắc bệnh đau khớp gối nên hạn chế bia rượu và thuốc lá. Nguyên nhân là vì chúng có thể gây ra các phản ứng bất lợi khi dùng một số thuốc, bao gồm cả thuốc giảm đau.

đau khớp gối nên ăn gì

Hãy nói không với bia rượu nếu không muốn bệnh đau khớp nặng hơn

Như vậy, qua bài viết này bạn không còn phải lo lắng đau khớp gối nên ăn gì để hiệu quả và an toàn. Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp cho các bệnh nhân có thêm kiến thức và biết cách lựa chọn những loại thực phẩm chữa đau khớp bổ sung ngay vào thực đơn hằng ngày của mình.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh