Không được chủ quan với các dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ

Đừng chủ quan với các dấu hiệu của bệnh thoái hóa đốt sống cổ!

5/5 - (1 bình chọn)

Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh lý xương khớp ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội hiện đại. Nếu như không được phát hiện cũng như điều trị từ sớm, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy đâu là dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ? Cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết của chúng tôi!

Thoái hóa đốt sống cổ là gì?

Thoái hóa đốt sống cổ là một bệnh lý có liên quan đến xương khớp. Chúng mô tả tình trạng cột sống tại vùng cổ bị suy yếu do nhiều nguyên nhân khác nhau tác động.

dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ là một bệnh lý có liên quan đến xương khớp

Bệnh này bắt đầu từ tình trạng viêm, lắng đọng canxi trên dây chằng quanh cột sống. Hiện tượng đó làm hẹp các lỗ liên hợp nằm sau phần đốt sống, gây cản trở sự lưu thông tự nhiên của mạch máu cũng như các dây thần kinh bên trong. Sau đó, các triệu chứng thoái hóa đốt sống dần xuất hiện, gây nên tình trạng đau vùng cổ gáy. Đặc biệt là khi vận động, xoay, cúi hoặc ngửa cổ.

Những nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng thoái hóa cột sống cổ

Bệnh thoái hóa cột sống cổ xuất phát chủ yếu từ 5 nguyên nhân chính dưới đây:

1. Tuổi tác

Từ 40 đến 50 tuổi, quá trình lão hóa tự nhiên sẽ bắt đầu diễn ra, khiến các đốt sống tại vùng cổ bị ảnh hưởng trực tiếp. Sau đó gây nên tình trạng thoái hóa. Nhiều người cho rằng, tuổi tác chính là yếu tố duy nhất gây ra thoái hóa cột sống cổ.

dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ

Người cao tuổi dễ mắc thoái hóa cột sống cổ

2. Gai xương

Gai xương hình thành do những tổn thương ở khớp gây ra với mục đích củng cố độ chắc khỏe cho xương. Gai xương hình thành trong khoảng thời gian dài, chúng tiến triển một cách âm thầm. Các phần xương dư thừa đôi khi chèn ép lên các mô, cơ, tủy sống, rễ thần kinh, gây nên tình trạng đau nhức ở người bệnh.

3. Đĩa đệm mất nước

Đĩa đệm giữ vai trò giống như một tấm đệm đàn hồi giữa các đốt cột sống. Chúng có nhiệm vụ chống đỡ trọng lượng đầu và giảm xóc chấn động. Từ 30 tuổi trở đi, vật liệu giống như gel trong đĩa đệm sẽ bắt đầu khô lại. Điều này làm cho các đốt sống tiếp xúc với nhau nhiều hơn, gây nên tình trạng đau, cứng cổ.

dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ

Đĩa đệm bị mất nước (Ảnh mô phòng)

4. Dây chằng bị xơ hóa

Dây chằng có tác dụng nối các xương cột sống lại với nhau. Chúng có thể trở nên xơ hóa theo thời gian. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp tới cử động cổ, khiến cho vùng cổ cảm thấy căng và trở nên kém linh hoạt.

5. Hoạt động sai tư thế

Các tư thế hoạt động sai như cúi ngửa nhiều, mang vác nặng trên đầu, ngồi trước màn hình máy tính trong thời gian quá lâu,… không chỉ ảnh hưởng đến cấu trúc của cột sống cổ mà còn làm biến đổi các mô xương, dây chằng và cơ. Từ đó giúp quá trình thoái hóa diễn ra nhanh hơn.

dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ

Tư thế sai trong thời gian dài là một trong những nguyên nhân gây bệnh

Những dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ không nên bỏ qua

Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến của bệnh thoái hóa cột sống:

1. Chi trên mất cảm giác

Thoái hóa cột sống cổ gây ảnh hưởng trực tiếp tới dây thần kinh vận động ở tay do sự chèn ép ở cột sống và sụn khớp thoái hóa. Điều này làm tay người bệnh không thể cảm nhận được tình trạng nóng lạnh. Hơn nữa còn hạn chế khả năng vận động tay, thậm chí là gây yếu, liệt tay nếu như họ không được chữa trị kịp thời.

2. Hạn chế vận động vùng cổ

Người bệnh thoái hóa đốt sống cổ sẽ gặp phải nhiều khó khăn trong những hoạt động thường ngày như cúi, gập, xoay cổ. Lúc này, họ sẽ cảm thấy vướng víu, khó chịu, hoạt động vùng cổ thì đau nhức. Một số trường hợp khi người bệnh cố gắng vận động cổ còn có thể dẫn đến chứng vẹo cổ tạm thời.

dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ

Người bị thoái hóa cột sống cổ luôn cảm thấy vướng víu, khó chịu, hoạt động vùng cổ thì đau nhức

3. Đau nhức

Cảm giác đau đớn, khó chịu, đặc biệt tại vùng cổ và các cơ xương khớp xung quanh là điều khó mà tránh khỏi. Các cơn đau do thoái hóa đốt sống cổ gây ra sẽ bắt đầu từ cột sống thoái hóa, sau đó lan rộng ra toàn bộ vùng vai gáy, sau tai… gây ảnh hưởng trực tiếp đến tư thế hoạt động của đầu – cổ. Các cơn đau nhức này có thể xảy ra dữ dội, hoặc cũng có thể âm ỉ dài ngày. Điều này tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý của từng người.

4. Xuất hiện tình trạng cứng cổ vào sáng sớm

Việc thay đổi thời tiết từ nóng sang lạnh một cách đột ngột có thể khiến người bệnh gặp phải tình trạng cứng cổ vào buổi sáng sớm. Đặc biệt là khi mới ngủ dậy. Đôi khi người bệnh sẽ bị đau nhức, ê ẩm ở vùng gáy, sau đầu và mảng đầu bên phải. Họ sẽ cảm thấy khó khăn khi thực hiện quay đầu sang bên trái hoặc phải. Nếu muốn xoay, họ bắt buộc phải xoay cả thân người.

dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ

Đau nhức vùng cổ vào buổi sáng khi ngủ dậy

5. Dấu hiệu Y khoa Lhermitte

Dấu hiệu này thường gặp ở những người bệnh thoái hóa đốt sống cổ nặng. Lúc này, bệnh nhân có thể phải đối mặt với chứng thoái hóa đa xơ cứng vô cùng nguy hiểm. Khi đó, họ sẽ cảm thấy có một luồng điện chạy dọc từ cổ xuống cột sống. Sau đó lan xuống tay, chân, thậm chí là các ngón tay và ngón chân. Dấu hiệu Lhermitte rõ ràng nhất là khi người bệnh cúi cổ về phía trước.

dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa cột sống cổ khiến bệnh nhân cảm thấy luồng điện chạy dọc từ cổ xuống cột sống, lan xuống tay, chân

Thoái hóa đốt sống cổ là một căn bệnh khá phổ biến, nhưng chúng không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, bạn không nên vì thế mà chủ quan. Bởi vì nếu bệnh tiến triển xấu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các dây thần kinh cũng như tủy sống. Khi có các dấu hiệu nghi ngờ mình bị bệnh thoái hóa cột sống cổ, bạn nên gặp bác sĩ tại phòng khám USAC Chiropractic để được tư vấn và khám bệnh.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh