Các dấu hiệu đứt dây chằng chéo sau và cách điều trị hiệu quả

Những dấu hiệu nhận biết khi bị đứt dây chằng chéo sau ai cũng nên biết!

5/5 - (3 bình chọn)

Trong các bệnh lý liên quan đến đứt dây chằng, thì đứt dây chằng chéo sau chiếm khoảng 10% các chấn thương tại khớp gối. Khi có các dấu hiệu đứt dây chằng chéo sau mà người bệnh không điều trị kịp thời và đúng cách có thể dẫn đến các biến chứng tổn hại nặng đến vận động chân.

Tổng quan về dây chằng chéo sau

Xương hệ khớp gối được cấu hình bởi xương đùi, xương chày và xương bánh chè. Các xương này được kết hợp chặt chẽ nhờ hệ dây chằng chính là:

– Hệ dây chằng bên: Là các sợi dây chằng bên ngoài và bên trong hệ khớp.

– Hệ dây chằng chéo: Bao gồm dây chằng chéo trước và dây chằng chéo sau. Trong đó dây chằng chéo sau nằm ngay trung tâm của khớp gối, phía sau đầu gối, nó kết nối xương chày và xương đùi với nhau.

dấu hiệu đứt dây chằng chéo sau

Hệ thống dây chằng ở khớp gối

Dây chằng chéo sau lớn và khỏe hơn dây chằng chéo trước và có chức năng: Giữ vững mâm chày không lệch ra sau, giúp cho khớp gối sự ổn định khi vận động đi lại và nhất là trong lúc chơi thể thao hay lao động, nó cũng phối hợp với dây chằng chéo trước tạo độ vững chắc cho khớp gối.

Nhận biết dấu hiệu đứt dây chằng chéo sau như thế nào?

1. Nguyên nhân làm đứt dây chằng chéo sau

Cơ chế chủ yếu gây chấn thương cho dây chằng chéo sau là lực tác động trực tiếp vào sau đầu gối, lực này đẩy mạnh đầu trên của cẳng chân làm đứt dây chằng. Tình huống đứt dây chằng chéo sau chủ yếu là do hành động đột ngột ngồi hoặc khụy chân. Một số nguyên nhân khác như: tại nạn, quỳ gối khi bị té ngã, sử dụng lực mạnh trong khi chơi thể thao,…

dấu hiệu đứt dây chằng chéo sau

Sưng, đau, cử động co duỗi khó khăn là các triệu chứng đầu tiên của dấu hiệu đứt dây chằng chéo sau

2. Triệu chứng thường gặp khi bị đứt dây chằng chéo sau

Đứt dây chằng chéo sau có tỉ lệ dưới 20% trong các chấn thương gối, chấn thương này thường đi kèm với tổn thương một số dây chằng khác, sụn và phá vỡ một số phần xương hệ đầu gối. Các triệu chứng rõ rệt mà người bệnh có thể cảm thấy như:

– Sưng: Ngay sau chấn thương hoặc vài giờ sau có hiện tượng sưng nề, cứng đó khiến vận động bị hạn chế.

– Đau: Mức độ đau tùy thuộc vào cường độ mạnh nhẹ của chấn thương. Người bệnh sau chấn thương đi khập khiễng do đau đớn là triệu chứng đáng lo ngại.

– Cử động: Các cử động vận động mạnh tại vùng gối có cảm giác khớp gối lỏng lẻo, có thể cảm nhận rõ khi đi cầu thang, chạy, nhảy,…

– Quan sát: Có thể thấy đùi bên phần gối tổn thương hơi teo nhỏ lại, phía trên cẳng chân lệch ra sau.

– Thoái hóa: Nếu tình trạng tổn thương kéo dài không được chữa trị, thì hiện tượng thoái hóa khớp sẽ bắt đầu.

dấu hiệu đứt dây chằng chéo sau

Không nên chủ quan với các dấu hiệu đứt dây chằng chéo sau

***Lưu ý: Nếu người bệnh chỉ bị đứt dây chằng chéo sau một cách đơn thuần (các phần vi thể khác của khớp gối không bị tổn thương). Các dấu hiệu đứt nhẹ đến mức khó nhận diện, có thể sẽ khiến người bệnh quên lãng cho đến khi đầu gối ngày càng không ổn định kèm theo các cơn đau khó chịu khi vận động.

3. Phân loại đứt dây chằng chéo sau

Khác hẳn các chấn thương dây chằng đầu gối khác. Dấu hiệu đứt dây chằng chéo sau trên thực tế rất khó đánh giá. Người bệnh nên đến bệnh viện hay các phòng khám chuyên khoa xương khớp uy tín để các bác sĩ giỏi có thể giúp bạn phân loại mức độ của dấu hiệu đứt dây chằng chéo sau như sau:

– Cấp độ 1: Với hiện trạng bong gân và khớp gối vẫn vững vàng.

– Cấp độ 2: Dây chằng bị rách ít hoặc một phần lớn khiến khớp gối lỏng.

– Cấp độ 3: Đứt dây chằng hoàn toàn và khớp gối lỏng lẻo.

– Cấp độ 4: Dây chằng chéo sau bị tổn thương nặng, kèm theo là chuỗi đứt hệ dây chằng khác.

dấu hiệu đứt dây chằng chéo sau

Người bệnh nên đến các phòng khám uy tín để được chẩn đoán chính xác tình trạng

Hỗ trợ điều trị hiệu quả đứt dây chằng chéo sau không dùng thuốc

Các bác sĩ chuyên phẫu thuật khẳng định rằng không nhất thiết các trường hợp đứt dây chằng chéo sau phải lên bàn mổ. Mổ tái tạo lại dây chằng chỉ được chỉ định bởi các bác sĩ chuyên khoa khi có các chấn thương nghiêm trọng.

Đi kèm các liệu pháp nắn chỉnh Chiropractic là trị liệu với hệ thống máy trị liệu hỗ trợ. Với tác dụng đẩy mạnh sản sinh mô mềm, sự tái tạo và sản xuất hệ tế bào mới, tăng cường lưu hoạt máu, trao đổi dinh dưỡng giúp các chấn thương gối nhanh chóng hồi phục tự nhiên.

dấu hiệu đứt dây chằng chéo sau

Chiropractic là giải pháp cho sức khỏe xương khớp của mọi người

Cùng kết hợp các bài tập vật lý trị liệu nhẹ nhàng, phù hợp cho từng thể trạng và tình trạng của người bệnh. Các bác sĩ sẽ giúp người bệnh nhanh chóng khôi phục lại chức năng linh hoạt của khớp gối mà không gây đau, không xâm lấn và đặc biệt không qua phẫu thuật.

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ
Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP.HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Quận Tân Bình, TP.HCM
Hotline: 1900 5858 00

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh