Đau gót chân trái là bệnh gì | Nguyên nhân và cách phòng tránh

Nguyên nhân và cách phòng tránh hiện tượng đau gót chân trái hiệu quả

5/5 - (4 bình chọn)

Trong đời ai cũng đã từng ít nhất có 1 lần bị đau xương gót chân trái và gặp phải không ít phiền hà trong chuyện đi lại. Vậy đau gót chân trái là bệnh gì? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu để hiểu rõ hơn về căn bệnh này để tìm biện pháp ngăn ngừa và điều trị nhé.

Đau gót chân trái là bệnh gì?

Bàn chân là bộ phận giúp chúng ta giữ thăng bằng và thực hiện chức năng di chuyển, vận động. Do thường xuyên phải hoạt động nên bộ phận này dễ bị tổn thương, nếu không được chăm sóc và bảo vệ đúng cách.

Đau gót chân trái

Bệnh đau gót chân

Đau gót chân đôi khi lan rộng sang đến hết cả bàn chân khiến bệnh nhân đau đớn, khó chịu. Tình trạng này có thể kèm theo sự sưng hoặc phù nề ở khu vực chân, màu gót chân bị ửng đỏ. Người bệnh mỗi khi di chuyển thì cảm giác đau nhức sẽ lại càng tăng thêm.

Đau gót chân trái có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý viêm bao hoạt dịch gân gót, gai xương gót, hội chứng đường hầm cổ chân, chấn thương vùng gan chân, suy tĩnh mạch chi dưới,… Nhưng thường gặp nhất là viêm cân gan bàn chân.

Những nguyên nhân gây ra đau gót chân trái thường gặp

Nguyên nhân hay gặp nhất gây đau vùng gót chân trái là do tổn thương phần mềm vùng gót chân. Có thể gặp ở những nguyên nhân như sau:

1. Viêm gân gót chân

Đau gót chân trái

Viêm gân gót

Người bệnh sẽ cảm thấy đau khi bước đi. Viêm gân gót thường hay tái phát, nếu không được điều trị sớm và dứt điểm sẽ luôn có nguy cơ đứt từng phần hoặc đứt hoàn toàn gân gót.

2. Viêm gân bàn chân

Thường gặp viêm những gân bám tận trên xương gót.

3. Gai xương gót chân

Gai xương gót giống như là một tấm dây chằng che phủ cơ, mạch máu, thần kinh. Đây là nguyên nhân gây đau ở gót chân mà nhiều người gặp phải nhất.

Đau gót chân trái

Gai xương gót

4. Bệnh Haglund

Bệnh Haglund gây nên do sự cọ xát giữa giày dép và xương gót. Bệnh biểu hiện bằng đau phía sau gót, gặp chủ yếu ở phụ nữ trẻ tuổi. Đôi khi, bệnh còn kèm theo phì đại lồi củ sau xương gót.

Những đối tượng hay bị đau gót chân trái

Đau khớp gót chân là bệnh phổ biến và có thể xuất hiện ở bất cứ đối tượng nào. Tuy nhiên, qua thực tế nghiên cứu, nhóm những người sau thường có tỷ lệ bị mắc bệnh cao hơn:

– Người phải thường xuyên phải mang vác nặng.

– Người thường xuyên đi bộ đường trường.

– Những người làm các công việc mà có yêu cầu phải đứng lâu.

– Người thừa cân.

– Người bị dị dạng bàn chân.

Đau gót chân trái

Người hay mang vật nặng sẽ dễ bị đau gót chân

– Phụ nữ mang thai trong giai đoạn cuối, thai lớn cũng dễ bị đau khớp gót chân.

– Người mẫu, ca sĩ, diễn viên… thường phải đi giày cao gót.

– Vận động viên thể thao có các động tác tác động mạnh, thường xuyên lên phần gan chân như: Bóng rổ, bóng chuyền, điền kinh…

Cách phòng ngừa và điều trị tình trạng đau gót chân trái

Hiểu được nguyên nhân của đau gót chân trái thì chúng ta dễ dàng có những biện pháp phòng ngừa để tránh gặp phải căn bệnh này. Dưới đây là một số cách phòng tránh đau gót chân có thể tham khảo:

– Giảm cường độ luyện tập các môn thể dục thể thao và tốt nhất là nên nghỉ ngơi cho đến khi các triệu chứng bệnh được cải thiện rõ rệt.

– Áp dụng các bài tập kéo giãn gân gót để đẩy lùi tình trạng căng vùng cân gan bàn chân.

– Ngâm chân với nước ấm đã hòa một chút muối và 3 lát gừng mỏng giúp các cơ nơi bàn chân được thư giãn hiệu quả.

– Nên chọn cho bản thân một đôi giày phù hợp: có độ cao vừa phải, mang giày dép mềm và có tấm lót,… và đặc biệt là tránh đi chân không.

Đau gót chân trái

Hạn chế mang giày cao gót để phòng ngừa đau gót chân

Đau khớp gót chân luôn là nỗi ám ảnh với nhiều người, bệnh này không chỉ gây khó khăn trong việc di chuyển mà các biến chứng về sau cũng rất khó lường. Do đó, khi gặp các triệu chứng của bệnh đau gót chân trái dù đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa và chữa trị tại nhà mà vẫn không khỏi. Thì hãy đến gặp ngay bác sĩ chuyên ngành tại bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa cơ xương khớp càng sớm càng tốt ngay khi các triệu chứng đau thốn gót chân trái làm phiền bạn thường xuyên mà không thể tự khắc phục.

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh