Đầu gối bị đau khi đứng lên ngồi xuống là triệu chứng bệnh gì?

Đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống là biểu hiện của bệnh gì?

5/5 - (3 bình chọn)

Đau đầu gối là bệnh đau nhức các khớp gối gây ảnh hưởng đến vận động và đời sống sinh hoạt của người bệnh. Đây là triệu chứng biểu hiện của rất nhiều bệnh lý. Vậy đầu gối bị đau khi đứng lên ngồi xuống là dấu hiệu của bệnh gì? Và cách chữa trị như thế nào… Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Đau đầu gối là như thế nào?

Đầu gối là một bộ phận quan trọng của cơ thể chịu nhiều áp lực từ tổng trọng lượng cơ thể. Đầu gối được cấu trúc bởi cơ cấu phức tạp gồm xương, dây chằng và các gân. Đầu gối có khả năng xoay, quay và uốn cong nhằm phục vụ linh hoạt các nhu cầu vận động của cơ thể. Khi đầu gối bị tổn thương, việc vận động của khớp gối bị ảnh hưởng nặng nề. Nhất là với trường hợp đầu gối bị đau do đứng lên ngồi xuống.

đầu gối bị đau khi đứng lên ngồi xuống

Hiện tượng đầu gối bị đau khi đứng lên ngồi xuống

Nguyên nhân bệnh lý của hiện tượng đầu gối bị đau khi đứng lên ngồi xuống

1. Viêm khớp

Viêm khớp là bệnh lý thường xuyên gặp phải gây ra nhiều ảnh hưởng đến vận động của khớp và đau tại khu vực khớp bị viêm.

Viêm khớp thường được biểu hiện bởi các triệu chứng như sưng, đau nhức, nổi ban đỏ, nóng khớp, và cứng khớp vào buổi sáng. Các triệu chứng này có nét tương đồng với bệnh Gout nên thường bị người bệnh nhầm lẫn.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh viêm khớp:

– Đau khớp khi vận động mạnh hoặc đau ngay cả khi không vận động

– Hạn chế vùng vận động của khớp

– Sưng và cứng khớp

– Viêm tại chỗ hoặc xung quanh vùng khớp gối

– Ban đỏ vùng da quanh khớp

– Khi cử động bất ngờ có hiện tượng lạo xạo khớp gối

đầu gối bị đau khi đứng lên ngồi xuống

Đau đầu gối do viêm khớp gối

2. Thoái hóa khớp gối

Theo khái niệm y học, khớp gối là vị trí nằm dưới xương đùi và trên xương chày. Chúng chịu hoàn toàn áp lực dồn xuống từ cơ thể và là khớp có tần xuất vận động nhiều nhất trong cơ thể. Do đó, nguy cơ thoái hóa khớp gối là rất cao.

Thoái hóa khớp gối gây ra do loạn dưỡng của khớp. Bề mặt của sụn ở vị trí khớp bị mài mòn, gai xương dần dần xuất hiện dẫn đến biến dạng và hư khớp.

Các nguyên nhân chủ yếu gây thoái hóa khớp gối:

– Do các chấn thương trong quá trình vận động, chơi thể thao như đứt dây chằng, nứt lồi cầu dưới xương đùi hoặc xương chày, xương bánh chè nhưng không được điều trị đúng cách.

– Do trọng lượng cơ thể quá lớn, thường xuất hiện ở người bị béo phì, thừa cân. Áp lực nặng lâu ngày đè lên khớp gối gây tổn thương cho sụn khớp.

– Thiếu canxi cũng là nguyên nhân gây thoái hóa khớp gối.

đầu gối bị đau khi đứng lên ngồi xuống

Thoái hóa khớp gối là nguyên nhân đau đầu gối

Triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp gối:

– Biểu hiện phổ biến nhất của bệnh này là những cơn đau khi phải vận động mạnh ở khu vực khớp gối như leo cầu thang, chạy, nhảy… Các cơn đau giảm đi khi không vận động.

– Khi thoái hóa khớp gối trở nên nặng hơn, các biểu hiện bên ngoài gặp phải là sưng và viêm do tràn dịch. Các cơn đau có thể giảm đi nhưng tần xuất lặp lại nhiều hơn.

đầu gối bị đau khi đứng lên ngồi xuống

Thoái hóa khớp gối cần sớm được chẩn đoán và điều trị kịp thời

3. Bệnh Lupus ban đỏ

Bệnh Lupus hay còn gọi là lupus ban đỏ là bệnh tự miễn do cơ thể có những sai lệch về đáp ứng miễn dịch gây ra. Bệnh được chia thành 2 thể chính là lupus ban đỏ dạng đĩa và lupus ban đỏ hệ thống.

Do được chia thành 2 thể nên biểu hiện của bệnh trên cơ thể có thể xuất hiện khắp nơi như: da, tim, phổi, máu, thận, tâm thần kinh trong đó có khớp.

4. Bệnh Gout

Bệnh Gout là bệnh có tỷ lệ gây ra cao nhất trong các bệnh về xương khớp. Rối loạn chuyển hóa nhân Purine là nguyên nhân chính gây là căn bệnh này. Chất này có trong hầu hết các loại thực phẩm nên việc mất cân bằng trong chế độ dinh dưỡng ẩn chứa nhiều nguy cơ mắc bệnh gout với người bệnh.

đầu gối bị đau khi đứng lên ngồi xuống

Bị đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống do bệnh gút

Cách điều trị hiệu quả tình trạng đầu gối bị đau khi đứng lên ngồi xuống

Đầu gối bị đau khi đứng lên có thể được điều trị tại các cơ sở y tế hoặc ngay tại nhà. Nếu không có đủ điều kiện đến các cơ sở y tế, người bệnh có thể sử dụng các biện pháp tự điều trị tại nhà như sau:

– Duy trì cân nặng trong mức độ cho phép: Điều này giúp áp lực từ thân người dồn lên khớp gối bị giảm sút. Tự xây dựng hoặc tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng một chế độ ăn phù hợp là vô cùng quan trọng.

– Duy trì tập luyện các môn thể thao nhẹ nhàng như: Đi bộ, bơi lội, dưỡng sinh… Tùy vào tình trạng thực tế của sức khỏe mà lựa chọn cho mình những bài tập phù hợp.

– Nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý trong quá trình làm việc: Hạn chế làm việc quá sức, suy nghĩ nhiều và thức khuya.

– Dùng một số loại thuốc giảm đau khi các cơn đau xuất hiện ở mức độ nhẹ.

đầu gối bị đau khi đứng lên ngồi xuống

Bác sĩ điều trị đau đầu gối bằng Chiropractic

Tuy nhiên, trong trường hợp các cơn đau dồn dập và khiến bạn khó chịu, hãy tìm đến các cơ sở y tế sử dụng các phương pháp điều trị đầu gối bị đau do đứng lên ngồi xuống mà không cần phẫu thuật. Hiện nay, nắn chỉnh Chiropractic được xem là phương pháp chữa trị các bệnh về cơ xương khớp nói chung và bệnh về đầu gối nói riêng vô cùng thân thiện và hiệu quả.

Phương pháp này hiện đang được ứng dụng tại Hoa Kỳ và rất nhiều nước châu Âu. Tại Việt Nam, một số bệnh viện và cơ sở y tế đang áp dụng phương pháp này trong điều trị các bệnh về cơ xương khớp. Ưu điểm của phương pháp Chiropractic trong điều trị bệnh đầu gối bị đau khi đứng lên ngồi xuống có thể kể đến như sau:

đầu gối bị đau khi đứng lên ngồi xuống

Đầu gối bị đau khi đứng lên ngồi xuống cần sớm được điều trị

– An toàn, không sử dụng thuốc, tiêm hay phẫu thuật

– Giảm đau nhanh chóng, chính xác, khôi phục chức năng linh hoạt.

– Không mất thời gian nghỉ dưỡng

– Tăng cường chức năng hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe.

– Máu và khí huyết được lưu thông giúp cải thiện giấc ngủ, giảm thiểu căng thẳng, minh mẫn hơn.

USAC Chiropractic là phòng khám cơ xương khớp cột sống chuẩn Mỹ theo phương pháp Chiropractic hàng đầu hiện nay. Với đội ngũ bác sĩ lâu năm trong nghề, 100% đến từ châu Âu, các trang thiết bị hiện đại, USAC đã và đang giúp đỡ nhiều bệnh nhân chặn đứng các cơn đau, điều trị bệnh từ gốc, phục hồi các tổn thương, phục hồi toàn diện chức năng vận động.

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh