Bị đau cổ vai gáy có chữa được không | USAC Chiropractic

Thường xuyên bị đau cổ vai gáy có chữa khỏi được không?

5/5 - (1 bình chọn)

Bệnh đau cổ vai gáy xuất hiện khá phổ biến ở nhiều độ tuổi khác nhau. Những cơn đau ở vùng cổ, vai gáy thường gây ra nhiều khó khăn và bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Câu hỏi đặt ra ở đây là: Đau cổ vai gáy có chữa được không?

Đau cổ vai gáy có chữa được không?

Bệnh đau cổ vai gáy thật ra không phải là bệnh khó chữa. Nếu người bệnh phát hiện và điều trị sớm thì hoàn toàn có thể chữa được căn bệnh này. Nếu như điều trị sai hoặc điều trị muộn sẽ có nguy cơ cao phải nhập viện.

đau cổ vai gáy có chữa được không

Triệu chứng đau cổ vai gáy thật ra không khó chữa

Đau cổ vai gáy là tình trạng cơ vùng vai gáy bị co cứng, gây đau đớn. Người bệnh sẽ gặp khó khăn khi quay cổ hoặc quay đầu. Căn bệnh này không chỉ khiến cho bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, khó chịu mà chúng cảnh báo nhiều bệnh xương khớp nguy hiểm khác. Có thể kể đến như thoát vị đĩa đệm cổ, thoái hóa đốt sống cổ, gai cột sống… gây chèn ép rễ thần kinh cột sống.

Theo thói quen thông thường, những ai mắc chứng đau vai gáy sẽ sử dụng thuốc giảm đau với mong muốn cắt đứt cơn đau một cách nhanh chóng. Trong nhiều trường hợp, người bệnh sẽ tìm đến bác sĩ khi cơ thể bị phù nề, viêm loét dạ dày. Thậm chí là bị lờn thuốc do đã uống thuốc cả tháng trời.

đau cổ vai gáy có chữa được không

Lạm dụng thuốc giảm đau khiến cơ thể bị phù nề, viêm loét dạ dày

Vì vậy, để quá trình điều trị có thể đạt hiệu quả cao, người bệnh cần được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và chữa trị đau vai gáy đúng cách.

Nguyên nhân gây ra tình trạng đau cổ vai gáy là gì?

Nguyên nhân gây nên tình trạng đau mỏi vai gáy được chia ra thành 3 nhóm: nguyên nhân cơ học, nguyên nhân bệnh lý và một số nguyên nhân khác.

1. Nguyên nhân cơ học

Sinh hoạt sai tư thế: Người bệnh ngồi làm việc trước màn hình máy tính quá lâu, cúi gập cổ trong một thời gian dài, dựa đầu vào ghế,… có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình cung cấp oxy và máu cho các cơ vùng cổ vai gáy. Từ đó dẫn tới tình trạng đau nhức và cứng các vị trí trên.

Thói quen sinh hoạt không tốt: Ngồi lâu trước quạt, máy lạnh; thói quen tắm muộn; dầm mưa và đi nắng thường xuyên sẽ làm rối loạn hệ thần kinh điều khiển cảm giác cũng như hoạt động của các bó cơ vùng vai gáy.

Đặc thù công việc: Những công việc phải ngồi quá lâu sẽ khiến máu khó lưu thông tại vùng cổ, bả vai, dẫn đến những cơn đau mỏi vô cùng khó chịu.

đau cổ vai gáy có chữa được không

Ngồi làm việc quá lâu ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình cung cấp oxy và máu cho các cơ vùng cổ vai gáy

2. Nguyên nhân bệnh lý

Thoái hóa cột sống cổ: Các gai xương xuất hiện trên cột sống cổ sẽ gây chèn ép dây thần kinh điều khiển cảm nhận phần cổ, vai và gáy. Người bệnh sẽ cảm thấy đau mỏi khi mới ngủ dậy. Đối tượng dễ mắc bệnh này thường là nhóm người trên 40 tuổi.

– Ung thư: Trong một số trường hợp, đau cổ vai gáy dai dẳng chính là triệu chứng của ung thư đầu hoặc ung thư cổ. Khoảng 75% ung thư đầu và cổ xảy ra là do lạm dụng quá nhiều rượu bia và thuốc lá. Ngoài ra, tình trạng đau vai gáy còn cảnh báo dấu hiệu mắc bệnh ung thư phổi.

Rối loạn chức năng thần kinh: Các dây thần kinh tại vùng vai gáy bị kéo giãn, hoặc kéo căng quá mức sẽ gây ra sự rối loạn chức năng dây thần kinh. Đây cũng chính là nguyên nhân thường gặp, gây ra những cơn đau mỏi vai gáy.

đau cổ vai gáy có chữa được không

Rối loạn chức năng dây thần kinh gây đau cổ vai gáy

3. Một số nguyên nhân khác

Tuổi tác: Càng lớn tuổi thì cơ thể con người càng lão hóa nhanh hơn. Trong đó, các cơ quan và hệ xương khớp cũng bị thoái hóa dần và suy giảm chức năng. Vì vậy, tỉ lệ người cao tuổi mắc bệnh vai gáy sẽ cao hơn so với những người trẻ.

Thời tiết: Mỗi khi chuyển mùa, đặc biệt là vào mùa đông, vai gáy sẽ trở nên đau hơn do áp suất không khí giảm. Từ đó, các mạch máu sẽ co lại, khiến khả năng vận chuyển oxy và máu giảm đi đáng kể.

Chế độ ăn uống thiếu chất, chưa hợp lý: Thiếu hụt vitamin, khoáng chất có thể khiến dây thần kinh ngoại vi yếu đi và gây đau cổ vai gáy.

đau cổ vai gáy có chữa được không

Người già dễ bị đau cổ vai gáy

Một số triệu chứng thường gặp khi bị đau mỏi cổ vai gáy

– Các cơn đau mỏi vai gáy có thể được nhận biết dựa trên những triệu chứng dưới đây:

– Cơn đau xuất hiện sau khi ngủ dậy, hoặc là sau khi làm việc nặng

– Mức độ đau sẽ tăng lên khi người bệnh đi đứng, ngồi lâu, hắt hơi, vận động cổ,..

– Cơn đau từ bả vai lan xuống cánh tay khiến vai, tay luôn bị tê mỏi, vận động khó khăn.

– Đôi khi chỉ đi lại nhẹ nhàng cũng làm vùng cổ, vai gáy bị đau.

– Tùy trường hợp, người bệnh có thể xuất hiện thêm các triệu chứng khác như: chóng mặt; ù tai; hoa mắt…

đau cổ vai gáy có chữa được không

Các cơn đau xuất hiện sau khi ngủ dậy hoặc là sau khi làm việc nặng

Nếu có triệu chứng của bệnh đau cổ vai gáy, bạn có thể đến các bệnh viện hoặc phòng khám USAC Chiropractic để thăm khám, chẩn đoán và điều trị giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh