Chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn có thật sự hiệu quả không?

Có nên chữa thoát vị đĩa đệm bằng cách đu xà đơn không?

5/5 - (3 bình chọn)

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn là một phương pháp điều trị không cần sử dụng thuốc đang được nhiều người quan tâm và áp dụng. Vậy phương pháp này có mang đến hiệu quả thực sự hay không, các bạn hãy cùng phòng khám xương khớp USAC Chiropractic tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Những người bị thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn hay không?

Xà đơn là môn thể dục thể thao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: tăng cường sức đề kháng, giúp xương khớp vận động linh hoạt, giảm căng thẳng…

chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn

Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh phổ biến trong đời sống hiện đại

Theo đánh giá của các chuyên gia về xương khớp, xà đơn là một môn thể dục mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, để xương khớp được vận động và trở nên linh hoạt hơn, mang đến tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp đặc biệt là thoát vị đĩa đệm.

Vậy tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm có tốt không… Câu trả lời là . Việc tập xà đơn đem lại hiệu quả khá tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm. Người thoát vị đĩa đệm tập xà đơn sẽ giúp giải tỏa áp lực lên cột sống, giúp giãn cơ, giảm sự kích thích từ rễ thần kinh, từ đó cải thiện triệu chứng đau nhức, co cứng cơ. Giúp đĩa đệm căng phồng trở lại và lấy lại sự cân bằng cột sống.

Tuy nhiên, biện pháp này chỉ áp dụng đối với những bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn nhẹ và khi tập luyện cần có sự hướng dẫn của các chuyên gia. Và để việc điều trị mang đến hiệu quả tốt nhất người bệnh cần kết hợp thêm các biện pháp điều trị khác.

chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn

Thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn hay không?

Hướng dẫn các bài tập chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn mà người bệnh có thể tham khảo

Thực tế cho thấy để đạt hiệu quả tốt nhất đồng thời tránh chấn thương, người bệnh nên tới các phòng gym hoặc trung tâm thể hình để được hỗ trợ thực hiện bài tập. Dưới đây là một số bài tập hữu ích và phổ biến dành riêng cho người bệnh:

1. Bài tập với cường độ nhẹ

Bài tập bao gồm các động tác đơn giản ở cường độ nhẹ. Bài tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm này phù hợp cho cả bệnh nhân mới thực hiện. Đây cũng là những động tác phù hợp với người bệnh có thể lực yếu.

Cách luyện tập:

– 2 tay nắm lấy thanh xà với khoảng cách bằng vai và giữ phần lưng thẳng. Di chuyển chân và lưng từ từ ra khỏi ghế, hai tay bám chắc thanh xà. Phần cánh tay giữ thẳng.

– Khi mới bắt đầu tập thì thực hiện tư thế này trong khoảng 10 giây và từ từ trở về điểm ban đầu. Khi đã quen với bài tập nên tăng dần cường độ và thực hiện tư thế trên từ 45 giây cho tới 1 phút.

chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn

Bài tập xà đơn với cường độ nhẹ cho người bị thoát vị đĩa đệm

2. Bài tập với động tác hít xà

Bài tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm với động tác hít xà là bài tập nâng cao hơn so với bài cơ bản. Kết hợp với động tác hít xà người bệnh còn có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và điều chỉnh nhịp thở.

Cách luyện tập:

– Người thực hiện đứng trên ghế hoặc bục. Tư thế lưng thẳng, 2 tay bám xà với khoảng cách bằng vai. Đồng thời điều chỉnh nhịp thở, hít thở sâu.

– Từ từ nhấc chân rời khỏi ghế, đu mình bằng 2 tay trên thanh xà. Dùng sức để nhấc phần cơ thể lên trên sao cho phần đầu qua khỏi vị trí thanh xà.

– Tùy vào tình trạng sức khỏe để có thể thực hiện với số lần khác nhau. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo với những người chuyển từ bài tập đu xà sang hít xà nên thực hiện từ 3 tới 5 lần.

chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn

Bài tập với động tác hít xà đơn

Một số ảnh hưởng khi luyện tập xà đơn không đúng cách

Nếu người bệnh tự ý luyện tập, tập luyện không theo đúng như sự chỉ dẫn của bác sĩ thì có thể sẽ không mang lại hiệu quả như ý muốn mà có thể còn gây ra những tác động xấu ngược lại cho cơ thể như:

– Những người bị tiền đình không thể áp dụng phương pháp này.

– Có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về xương khớp khác nếu không đảm bảo được chế độ dinh dưỡng và các động tác tập luyện không đúng.

– Làm cho đĩa đệm bị thoát ra ngoài, đè nén lên dây thần kinh và gây ra cảm giác đau đớn cho người bệnh.

– Chấn thương các cơ bắp do tập luyện sai cách dẫn đến hoạt động khó khăn.

– Tập luyện với cường độ quá cao sẽ khiến thoát vị không được điều trị hợp lý mà còn có thể làm xuất hiện nhiều bệnh lý nguy hiểm khác về xương khớp.

chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn

Trong quá trình tập xà đơn, không nên vung chân để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra

Tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm là phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả nếu biết cách luyện tập. Tuy nhiên, người bệnh cần căn cứ vào tình trạng của mình để lựa chọn bài tập phù hợp. Đồng thời bệnh nhân nên khởi động thật cẩn thận và thực hiện đúng động tác để đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, để chắc chắn nhất về tình trạng bệnh và hướng điều trị thì người bệnh nên đến các phòng khám xương khớp uy tín để được các bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn chi tiết, nhằm tìm ra phương pháp hỗ trợ hiệu quả nhất.

Để chữa thoát vị đĩa đệm TỪ GỐC BỆNH và AN TOÀN, có thể kết hợp các bài tập xà đơn với phương pháp trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic theo hướng dẫn của chuyên gia. Chiropractic là phương pháp nắn chỉnh các điểm xương khớp bị trật khỏi vị trí, “mang” chúng về đúng vị trí của mình, từ đó giảm đi áp lực đè lên dây thần kinh, “tháo” các điểm xoắn cơ, kích thích cho cơ thể “tự chữa bệnh” và ngăn chặn luôn các bệnh xương khớp khác!

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh