Chia sẻ 3 bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng Yoga tại nhà
loading
1900 585 800
T2 - CN 09:00 am - 17:00 pm
info@usac.vn

Hướng dẫn 3 bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng Yoga đơn giản và hiệu quả

Ngày đăng: 3/2/2021 - Lượt xem: 126

Các bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng yoga đều được thực hiện bởi những động tác nhẹ nhàng, tác động sâu nên được rất nhiều chuyên gia đánh giá cao. Việc áp dụng những tư thế này đều đặn, uyển chuyển mỗi ngày sẽ giúp hỗ trợ điều trị và dự phòng tái phát cho người bệnh vô cùng hiệu quả.

Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh gì?

Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh chỉ tình trạng suy thoái của các đốt sống cổ. Bệnh được đặc trưng bởi tình trạng lắng đọng canxi và tình trạng viêm trên dây chằng quanh cột sống. Hiện tượng này sẽ làm hẹp các lỗ sống, cản trở sự lưu thông của các mạch máu và các dây thần kinh bên trong.

chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng yoga
Tỷ lệ mắc thoái hóa đốt sống cổ của người trung niên và cao tuổi là khá cao
Thoái hóa đốt sống cổ có tỷ lệ mắc ở người trung niên và cao tuổi khá cao vì hệ quả của sự lão hóa xương khớp tự nhiên. Ngoài ra, thống kê còn cho thấy tỷ lệ nam và nữ giới có nguy cơ mắc bệnh này là bằng nhau.

Hướng dẫn các bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng Yoga đơn giản

Dưới đây là 3 bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng yoga đơn giản mà bạn có thể tập vào buổi sáng sau khi thức dậy hoặc buổi chiều tối sau khi ăn từ 4 – 5 tiếng. 

Tư thế rắn hổ mang

Đây là một trong những bài tập yoga cho người bị thoái hóa đốt sống cổ vì tác động của nó chủ yếu lên vai và thân người. Bài tập sẽ giúp cho cột sống của bạn được tăng cường sức mạnh và trở nên linh hoạt hơn, kích thích các cơ quan bụng, làm săn chắc mông, hỗ trợ điều trị cơn đau thần kinh tọa và hen suyễn.

chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng yoga
Bài tập sẽ giúp cho cột sống của bạn được tăng cường sức mạnh và trở nên linh hoạt hơn

Cách thực hiện:

- Bắt đầu với tư thế chó úp mặt để tay, đầu, chân, lưng tạo thành một chữ V ngược. Bạn hãy ép bụng, duỗi thẳng lưng, nâng hông cao nhất có thể, mắt nhìn xuống sàn, đầu thì song song với hai tay. Tay và chân cố gắng để duỗi thẳng, hai đầu ngón chân khép sát nhau. 

- Bước tiếp theo, bạn từ từ di chuyển tay lên phía ngang vai, chống hai lòng bàn tay của mình xuống sàn. Khụy khuỷu tay, đưa thân người về tư thế plank rồi lại hạ thân người xuống, khuỵu tay ở bên cạnh cơ thể. 

- Sau đó từ từ nâng ngực, vai, cằm, mũi lên bằng tay, hít vào, tay chống thẳng và mở rộng vai để tạo thành một tư thế giống con rắn hổ mang. Cổ và lưng cố giữ cho không bị lệch. 

- Sau đó, chân của bạn vẫn giữ chạm sàn trong khi siết cơ bụng và cơ đùi lại. Kéo dài cổ và nhìn thẳng về phía trước. Duy trì hơi thở bình thường trong vòng khoảng 5 nhịp thở. 

- Cuối cùng, bạn thở ra rồi đưa người trở về lại tư thế chó úp mặt.

Tư thế con cá

Tư thế này sẽ mang lại cho cơ thể bạn những lợi ích như ổn định cột sống, cung cấp thêm oxy vào phổi, xả stress, thải độc cơ thể,...

chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng yoga
Bài tập còn giúp cơ thể bạn ổn định cột sống, cung cấp thêm oxy vào phổi
Cách thực hiện:

- Đầu tiên, bạn nằm thẳng xuống sàn, hai tay để thoải mái theo thân người, hai chân đặt cạnh nhau và duỗi thẳng.

- Tiếp theo, úp hai lòng bàn tay của bạn xuống, hướng vào hông, rồi dần dần đưa khuỷu tay về phía eo và đặt lòng bàn tay phía dưới mông.

- Sau đó, bạn nâng cao ngực hết mức có thể, kéo cổ và để đỉnh đầu chống xuống thảm. Hít thở đều trong 5 nhịp.

- Cuối cùng, bạn thả lỏng cơ thể của mình, nâng đầu lên và hạ ngực xuống sàn rồi mở chân thư giãn.

Tư thế mèo - con bò

Tập tư thế mèo - con bò là một trong những bài tập yoga cho người thoái hóa đốt sống cổ khá dễ thực hiện, bài tập này còn mang lại cho cơ thể bạn những lợi ích như làm giảm căng thẳng ở cột sống, tăng cường sự lưu thông của dịch tủy sống,...

chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng yoga
Tư thế mèo - con bò là một bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ đơn giản và hiệu quả
Cách thực hiện:

- Chống hai tay và hai gối lên trên sàn, hai bàn chân duỗi thẳng mở rộng sao cho bằng hông.

- Khi hít vào, bạn võng lưng, đưa bụng xuống, đẩy hông lên cao hết mức, lưng thì duỗi thẳng và đẩy cổ lên cao thả lỏng.

- Khi thở ra, bạn ấn tay vào mặt đất, siết chặt chân lại để trụ vững cơ thể, hóp bụng, cong lưng lên cao nhất có thể và cúi đầu nhìn vào đùi của bản thân. 

- Bạn hãy liên tiếp thực hiện lại các động tác trên và hít thở đều đặn trong 5 nhịp thở.

Nhiều người cho rằng chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng yoga là không hiệu quả vì có nguy cơ làm tổn thương cột sống. Thật ra, rủi ro này chỉ xảy ra khi bạn thực hiện sai các động tác được hướng dẫn hoặc thực hiện quá sức. Lưu ý, bạn cũng cần phải khởi động làm nóng cơ thể trước mỗi bài tập vì nếu bạn bỏ qua phần khởi động, sẽ làm tăng nguy cơ bị chấn thương trong khi đang luyện tập.

Đăng ký tư vấn
Đăng ký