Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh về xương khớp hợp lý nhất

Gợi ý chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người bệnh về xương khớp

5/5 - (2 bình chọn)

Đau nhức xương khớp giờ đây đã không còn là căn bệnh xa lạ với nhiều người. Để phòng tránh các tác hại mà bệnh xương khớp mang lại, ngoài việc hình thành, duy trì những thói quen tốt, mỗi người cũng nên xây dựng cho riêng mình một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bài viết dưới đây là lời khuyên từ bác sĩ tư vấn bệnh xương khớp về chế độ dinh dưỡng cho người bệnh.

Đau nhức xương khớp là gì?

Đau nhức xương khớp là tình trạng các khớp khi vận động bị đau khiến người bệnh cảm thấy khó chịu. Bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu tại các vị trí khớp khi vận động hoặc ngay cả khi nghỉ ngơi. Bệnh đau nhức xương khớp có thể được chia thành 2 loại là đau nhức xương khớp cấp tính và đau nhức xương khớp mãn tính.

chế độ dinh dưỡng cho người bệnh về xương khớp

Lời khuyên từ bác sĩ cho bệnh nhân đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp cấp tính là tình trạng khớp bị đau do các khớp xương bị xâm nhập bởi virus, vi khuẩn gây tổn thương vùng khớp. Bệnh đau nhức xương khớp cấp tính sẽ đi kèm triệu chứng sưng đỏ ở các khớp như khớp ngón tay, khớp gối, khớp khuỷu tay.

Đau nhức xương khớp mãn tính xảy ra bởi sụn bị thoái hóa (sụn bị bào mòn và xù xì) khiến các đầu xương cọ sát vào nhau khi vận động khiến người bệnh bị đau. Đau nhức xương khớp mãn tính nếu không được chữa trị kịp thời sẽ biến chứng thành viêm khớp, thoái hóa khớp… ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh đau nhức xương khớp?

Đau nhức xương khớp có thể xảy ra không chỉ ở lứa tuổi trung niên mà thế hệ trẻ cũng có nguy cơ bị đau nhức. Có thể kể đến một số nguyên nhân sau:

– Thoái hóa khớp

– Bệnh gout

– Viêm khớp dạng thấp (Thấp khớp)

– Loãng xương

– Lười vận động

– Chế độ dinh dưỡng thiếu cân bằng

chế độ dinh dưỡng cho người bệnh về xương khớp

Đau nhức xương khớp do nhiều nguyên nhân gây ra

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh về xương khớp được các chuyên gia khuyên dùng

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp phòng bệnh xương khớp. Ngoài việc thiết lập một chế độ tập luyện bài bản thì một chế độ ăn hợp lý cũng là điều hết sức quan trọng. Một chế độ ăn hợp lý giúp người bệnh không những kiểm soát được cân nặng, tránh được béo phì mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, việc vận động của các khớp xương cũng dễ dàng hơn. Sau đây là một số loại thực phẩm nên và không nên ăn theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa xương khớp.

Sữa và các loại thực phẩm chế biến từ sữa

Sữa chứa nhiều canxi – là thành phần chính cấu tạo nên xương. Uống sữa đều đặn giúp cơ thể hấp thụ lượng canxi cần thiết chống loãng xương, giúp xương chắc khỏe. Các chuyên gia y tế luôn khuyến khích bệnh nhân dùng sữa trong các bữa ăn hàng ngày vì chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt những người bị xương khớp càng nên sử dụng nhiều sữa hơn.

chế độ dinh dưỡng cho người bệnh về xương khớp

Sữa và thực phẩm từ sữa tốt cho người bị xương khớp

Nhóm thực phẩm giàu axit béo Omega 3

Như rau có màu xanh đậm (cải mầm, cải xanh, bắp cải..), các loại hoa quả như chanh, đu đủ, bưởi, dứa…, các loại thịt từ cá, tôm, hải sản… là những thực phẩm chứa nhiều axit béo omega 3 rất tốt cho việc phục hồi các khớp bị đau.

chế độ dinh dưỡng cho người bệnh về xương khớp

Những thực phẩm giàu Omega 3

Các loại rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây là nguồn cung cấp vitamin và chất xơ đáng kể cho cơ thể, rất tốt cho những người bị bệnh xương khớp

Các loại ngũ cốc dinh dưỡng

Là loại thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và làm chậm quá trình oxy hóa.

chế độ dinh dưỡng cho người bệnh về xương khớp

Ngũ cốc là thực phẩm giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa hiệu quả

Trà xanh

Đây là loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa nguy cơ loãng xương. Tuy nhiên, nếu lạm dụng trà xanh sẽ gây ra tình trạng đau đầu, thở gấp hoặc các triệu chứng tiêu hóa khó.

Các loại nấm

Khi chế biến nấm kết hợp cùng một số loại rau củ như cà rốt, cải… sẽ giúp bổ sung các loại vitamin như: vitamin A, vitamin E, vitamin C và vitamin K cho người bị bệnh xương khớp giúp cơ xương dẻo dai.

chế độ dinh dưỡng cho người bệnh về xương khớp

Nấm là thực phẩm cung cấp một lượng lớn vitamin cho cơ thể

Các loại gia vị như Ớt, gừng, hạt tiêu có tác dụng chống viêm và điều trị bệnh xương khớp.

Trên đây là một số lời khuyên từ bác sĩ tư vấn bệnh xương khớp về chế độ ăn cho người bệnh. Việc tuân thủ đúng chế độ ăn kết hợp với lối sống khoa học và tập luyện điều độ sẽ giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc các bệnh xương khớp. Ngoài ra, việc thăm khám định kỳ tại bệnh viện và các phòng khám xương khớp là điều cần thiết để theo dõi bệnh, từ đó đưa ra cách trị liệu phù hợp nhất.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh