Cách phòng tránh bệnh đau nhức xương khớp ai cũng nên biết!

Những cách phòng tránh bệnh đau nhức xương khớp mọi người nên biết!

5/5 - (1 bình chọn)

Đau nhức xương khớp đã trở nên quá phổ biến trong xã hội và ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Bất kì ai cũng có thể bị đau nhức xương khớp, vì vậy, việc phát hiện sớm và hiểu về nguyên nhân gây đau và cách phòng tránh bệnh đau nhức xương khớp là rất cần thiết.

cách phòng tránh bệnh đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp là căn bệnh rất phổ biến hiện nay

Những nguyên nhân gây bệnh đau nhức xương khớp thường gặp

Đau nhức xương khớp xuất phát do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, biết được nguyên nhân gây bệnh là gì để biết cách phòng tránh và điều trị bệnh hiệu quả. Cụ thể, đau nhức xương khớp có thể là do:

– Do tuổi tác: Tuổi càng cao tình trạng lão hóa xương diễn ra càng nhanh, quá trình này có thể dẫn tới tổn thương cấu trúc xương, sụn, đĩa đệm, bao hoạt dịch… gây đau nhức xương khớp.

– Do chấn thương, tai nạn: Các chấn thương trong lao động, tai nạn giao thông, vấp ngã có thể khiến xương bị gãy, nứt, trật khớp… làm tổn thương xương khớp gây đau.

– Do mắc các bệnh lý về xương khớp: Thoái hóa khớp, loãng xương, viêm khớp dạng thấp, bệnh gout, thoát vị đĩa đệm…

– Do mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa: Đái tháo đường, thiếu canxi, thừa cân, béo phì… gây nên những bất thường trong hệ thống xương khớp dẫn tới đau.…

– Sự thay đổi của thời tiết: có thể kéo theo hàng loạt những thay đổi bên trong cơ thể. Đặc biệt, thời điểm có khí hậu khắc nghiệt, hoặc thời tiết thay đổi nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến xương khớp. Nhất là mùa lạnh, các khớp xương dễ bị khô và đau nhức hơn các mùa khác.

cách phòng tránh bệnh đau nhức xương khớp

Người cao tuổi thường hay mắc bệnh đau nhức xương khớp

Ngoài ra, chơi thể thao không đúng cách, chấn động liên tục vào một khớp,… cũng làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp gây ra đau khớp. Bị tai nạn, vấp ngã, bong gân hoặc thiếu dinh dưỡng cũng dễ dẫn tới tình trạng đau nhức xương khớp.

Chia sẻ những cách phòng tránh bệnh đau nhức xương khớp hiệu quả

Nếu như đã biết được các nguyên nhân gây nên căn bệnh này thì mọi người cũng nên tìm hiểu đến các phương pháp để có thể phòng tránh cũng như giảm thiểu cơn đau cho các bệnh nhân đang phải sống chung với nó.

1. Luyện tập thể dục thể thao đều đặn

Để khắc phục bệnh đau nhức xương khớp bạn có thể duy trì tập thể dục thể thao, tập yoga thường xuyên để tăng sức bền, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

cách phòng tránh bệnh đau nhức xương khớp

Duy trì tập thể dục thể thao để phòng ngừa bệnh đau nhức xương khớp

2. Có chế độ ăn uống hợp lý và lành mạnh

Chế độ ăn uống hợp lý cũng là điều vô cùng quan trọng để tạo ra một nền tảng và hệ thống xương khớp khỏe mạnh, đủ chất dinh dưỡng.

– Bổ sung thêm các thực phẩm chứa nhiều axit béo omega 3: Đây là một chất chống viêm tự nhiên được tìm thấy nhiều trong các loại cá béo, đậu nành, hạt óc chó, hạt lanh, dầu hạt cải…

– Tăng cường ăn trái cây, rau xanh: Để bổ sung chất chống oxy hóa, vitamin C và vitamin E, chúng có tác dụng bảo vệ các tế bào trong khớp, làm chậm tiến trình thoái hóa khớp, đồng thời cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể.

– Thường xuyên sử dụng các thực phẩm chứa nhiều axit folic trong thực đơn: Bao gồm thịt gia cầm và ngũ cốc các loại. Chất này tham gia vào quá trình tái tạo tế bào hồng cầu, giảm triệu chứng viêm đau tại khớp.

cách phòng tránh bệnh đau nhức xương khớp

Các loại thực phẩm tốt cho bệnh đau nhức xương khớp

– Bổ sung vitamin D và Canxi: Những chất này là nền tảng giúp xương khớp cứng chắc, khỏe mạnh và có khả năng tái tạo tổn thương nhanh hơn.

– Tận dụng các gia vị có khả năng chống viêm: Bao gồm gừng, tỏi hay nghệ. Chúng cung cấp chất kháng sinh, kháng viêm tự nhiên có thể giúp ức chế viêm khớp tiến triển.

– Uống nước đầy đủ và thường xuyên: để giữ cho sụn khớp luôn vận hành trơn tru.

3. Duy trì các thói quen tốt trong sinh hoạt hằng ngày

– Không đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu. Cứ sau 1 tiếng làm việc, hãy đứng lên và đi lại, vận động nhẹ nhàng khoảng 5 phút để các khớp được thư giãn.

– Khi bưng bê một vật nặng, nên sử dụng cả hai tay. Khom lưng xuống và từ từ nâng lên để tránh ảnh hưởng đến xương khớp. Nếu muốn di chuyển vật nặng quá sức, bạn nên nhờ đến máy móc hoặc nhờ người cùng khiêng giúp.

– Tắm hoặc ngâm chân với nước nóng mỗi ngày cũng có tác dụng giảm đau, kích thích lưu thông máu đến khớp bị viêm.

cách phòng tránh bệnh đau nhức xương khớp

Ngâm chân với nước nóng mỗi ngày để giảm đau nhức xương khớp

4. Duy trì cân nặng hợp lý

Duy trì cân nặng ở mức hợp lý có ý nghĩa rất quan trọng đối với người bị bệnh viêm khớp. Người bệnh nên tìm cách giảm cân ngay nếu đang bị béo phì.

5. Khám sức khỏe định kỳ

Tái khám thường xuyên là việc làm cần thiết đối với người bị viêm khớp. Người bệnh nên trở lại bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên về xương khớp để thăm khám sau khi hết thuốc để chắc chắn tổn thương trong khớp đã được chữa lành hoàn toàn.

cách phòng tránh bệnh đau nhức xương khớp

Duy trì khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh đau nhức xương khớp

Trên đây là thông tin cơ bản về bệnh đau nhức xương khớp, mỗi người trong chúng ta cần hiểu rõ về bệnh, các nguyên nhân gây bệnh cũng như cách phòng tránh bệnh đau nhức xương khớp để hỗ trợ trong việc điều trị bệnh có hiệu quả tốt hơn.

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh